Thứ 6, 19/04/2024, 18:17[GMT+7]

Ít tiền vẫn đi du lịch

Thứ 2, 21/08/2017 | 08:53:00
9,566 lượt xem
Nếu như trước kia, nhắc đến khách du lịch người ta thường nghĩ đến những người có thu nhập cao, các cơ quan, doanh nghiệp có chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, nhân viên thì ngày nay, việc tổ chức một chuyến du lịch đối với người nông dân, người lao động có thu nhập thấp cũng đã trở nên dễ dàng. Các dịch vụ vận tải ngày càng đa dạng, áp dụng nhiều kinh nghiệm để tiết kiệm chi phí, người dân đã có thể cho mình những cơ hội “đi đây đi đó”.

Đối tượng khách tham quan du lịch ngày càng đa dạng.

Sống tại nông thôn, quanh năm gắn bó với ruộng đồng, đi xa nhất cũng chỉ trong địa bàn tỉnh, bà Cao Thị Vui ở xã Tự Tân (Vũ Thư) chưa bao giờ nghĩ rằng mình cũng có một ngày được đến vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Chuyến đi Hạ Long tháng 7 vừa qua còn để lại trong bà rất nhiều cảm xúc: Từ trước tới giờ, tôi chỉ biết đến vịnh Hạ Long qua ti vi chứ không nghĩ rằng mình cũng có ngày được đến đó, năm nay mấy gia đình tập trung thuê xe đi thăm Hạ Long, đây cũng là lần đầu tiên tôi được đi du lịch. 

Khác với bà Vui, bà Đỗ Thị Điểm, xã Đông Dương (Đông Hưng) lại có nhiều kinh nghiệm “vi vu” hơn bởi bà thường xuyên tham gia các chuyến đi do khu xóm hay đoàn thể trong thôn tổ chức. Theo bà Điểm: Đời sống ngày ngày một nâng cao, công việc nhà nông cũng đỡ vất vả hơn trước, bởi vậy tranh thủ lúc gặt hái xong còn thảnh thơi chúng tôi cũng đi du lịch.

Không chỉ những người như bà Vui, bà Điểm, ở nông thôn hiện nay, xu thế đi nghỉ mát mùa hè cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn. Nếu nói về kinh tế, người nông dân, người có thu nhập thấp khó có cơ hội để tiếp cận với các tiện ích du lịch cao cấp, tuy nhiên “liệu cơm gắp mắm” họ vẫn thiết kế được cho mình những tour du lịch bình dân, tiết kiệm mà bổ ích.

Các tour du lịch bình dân được ưa chuộng là những tour du lịch trong ngày. Hiện nay, ở Thái Bình có nhiều điểm du lịch hấp dẫn như cồn Đen, cồn Vành hoặc nếu có ý định đi du lịch tỉnh ngoài, người dân cũng chấp nhận đi sớm về muộn để tiết kiệm chi phí thay bằng nghỉ qua đêm. 

Ông Phạm Văn Vĩnh, xã Thụy Thanh (Thái Thụy) và gia đình mới có chuyến đi Sầm Sơn (Thanh Hóa). Buổi sáng cả nhà lên xe từ lúc 7 giờ, kết thúc chuyến đi là lúc 10 giờ đêm. Theo ông, nếu địa điểm xa thì khởi hành sớm hơn một chút, về muộn hơn một chút cũng không sao, bởi nhà nông đã quen thức khuya dậy sớm, nếu ở lại, tiền phòng nghỉ, chi phí phát sinh sẽ đội lên nhiều lần, rất tốn kém.

Cũng theo kinh nghiệm truyền miệng của người dân thì một trong những yếu tố chính quyết định chi phí của chuyến đi là khâu hậu cần. Bà Vui chia sẻ: Xác định sẵn là mua một lon nước ở khu du lịch có khi cũng đắt gấp 3 đến 4 lần so với mình mua ở nhà, ăn một bữa cơm ở nhà hàng cũng mất cả tiền triệu. Bởi vậy để giảm nhẹ chi phí, hầu như tất cả mọi thứ phục vụ cho ăn uống trong chuyến đi chúng tôi đều mang từ nhà. Đến nơi, nếu có nghỉ ngơi ăn uống thì đồ ăn cũng có rồi, chỉ tìm chỗ mát mà ngồi với nhau, vừa vui vừa thoải mái.


Cơ hội đi du lịch của người dân ngày càng rộng mở.

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển cũng là vấn đề được người dân hết sức cân nhắc. Hiện nay, các hãng vận tải, các chủ xe tư nhân cũng đang chú trọng đến các dịch vụ cho thuê xe du lịch. 

Theo anh Phạm Văn Quý, một chủ xe hoạt động trên địa bàn huyện Đông Hưng: Người nông thôn thường có thu nhập không cao cho nên việc mua các tour du lịch rất ít mà chủ yếu là thuê xe. Vì vậy, nhu cầu thuê xe ngày càng tăng nên các dịch vụ cho thuê xe du lịch cũng phát triển, các chủ xe thường liên kết với nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của khách, số lượng khách ít hay nhiều vẫn có xe phù hợp. Anh Quý cho biết, với đối tượng khách là những người có thu nhập thấp, mức giá cho thuê xe dao động trong khoảng từ 1 - 3 triệu đồng/ngày dành cho xe 16 chỗ ngồi. Tương đương với mức giá ấy, người dân có thể đi du lịch từ điểm gần trong tỉnh đến các điểm xa như Sầm Sơn, Cửa Lò, tính ra mỗi người chi trả không quá 200.000 đồng, chi phí thậm chí thấp hơn so với xe khách. Ngoài nhiệm vụ đưa đón, nhà xe cũng kiêm luôn trách nhiệm tư vấn, kết nối điểm đến, giúp người dân đưa ra các lựa chọn dịch vụ phù hợp với túi tiền. Do chi phí đi lại giờ đây không quá tốn kém nên người dân nông thôn cũng dần hình thành nên thói quen đi du lịch.

Sau những ngày lao động mệt nhọc, một chuyến du lịch dù với chi phí tiết kiệm nhất cũng sẽ đem lại nhiều điều thú vị cho người dân, ngoài việc có thêm hiểu biết về những danh lam thắng cảnh của đất nước, họ còn có những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn, tái tạo sức lao động để tiếp tục hăng say lao động sản xuất làm ra nhiều của cải vật chất cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh việc tham quan, người dân cũng cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cảnh quan, tránh xả rác bừa bãi, ảnh hưởng đến mỹ quan khu du lịch. Đi du lịch tiết kiệm, văn minh, một lựa chọn mới của người dân nông thôn hiện nay.

Thảo Tiên