Thứ 5, 25/04/2024, 23:47[GMT+7]

Người “khoác áo mới” cho vùng đất bãi

Thứ 5, 23/02/2017 | 09:58:58
1,803 lượt xem
2 năm gần đây, hơn 12ha đất bãi ở thôn Lộc Điền, xã Việt Hùng (Vũ Thư) được bao phủ bởi màu xanh tươi tốt của nhiều loại cây. Người “khoác áo mới” cho vùng đất bãi là anh Đàm Văn Luyện, một nông dân trẻ.

Thu hoạch cà rốt trên vùng đất bãi thôn Lộc Điền, xã Việt Hùng (Vũ Thư). Ảnh: Quỳnh lưu

Chúng tôi đến thăm đúng thời điểm anh Luyện đang cùng bà con nông dân thu hoạch cà rốt. Anh chia sẻ: Sau gần 10 năm tích cóp vốn nhờ đi xuất khẩu lao động ở Ðài Loan, đầu năm 2016 tôi quyết định đầu tư sản xuất nông nghiệp. Ý tưởng này nảy sinh khi tôi nhận thấy cánh đồng bãi ven sông Hồng xưa nay chỉ toàn trồng ngô, trồng lạc, hiệu quả thấp, thậm chí ngày càng có nhiều hộ bỏ ruộng hoang, rất lãng phí. Cùng lúc đó, tỉnh, huyện có chủ trương tích tụ ruộng đất, điều đó như “đòn bẩy” giúp tôi mạnh dạn thuê, mượn toàn bộ diện tích cánh đồng bãi của thôn với mong muốn đầu tư sản xuất các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. 

Ðể tích tụ được hơn 12ha đất bãi, anh Luyện đã phải kiên trì vận động hơn 400 hộ dân cho thuê, mượn ruộng. Sau khi có đất, anh đầu tư gần 1 tỷ đồng mua máy cày, máy làm luống, máy phun thuốc sâu, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, cải tạo hệ thống giao thông, thủy lợi… 

Xác định sản xuất quy mô lớn không thể tiêu thụ sản phẩm nhỏ lẻ nên trước khi bắt tay vào sản xuất anh đã lặn lội tìm, liên kết với một số doanh nghiệp ngoài tỉnh để được bao tiêu đầu ra cho toàn bộ sản phẩm. 

Tùy từng năm, từng vụ, anh chọn trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao, đồng thời doanh nghiệp có nhu cầu tiêu thụ số lượng lớn để thuận lợi trong tiêu thụ sản phẩm.


Anh Luyện cùng bà con nông dân thu hoạch cà rốt.

Hiện nay, với hơn 12ha đất bãi, anh Luyện trồng nhiều loại cây như cà rốt, ớt chỉ địa, chuối tiêu Thái Lan, bí ngô xuất khẩu trong đó chủ lực là cà rốt với diện tích gần 10ha. 

Chất đất thịt nhẹ ở bãi bồi ven sông rất thích hợp để trồng cà rốt, vì thế anh chọn giống cà rốt Nhật Bản, cho năng suất, chất lượng cao hơn các giống khác. Bắt đầu trồng từ tháng 8 hoặc tháng 9 năm trước đến tháng 2 năm sau cà rốt đã có thể cho thu hoạch. 

Tuy là vụ đầu tiên nhưng nhờ áp dụng đúng kỹ thuật và có sự hỗ trợ của doanh nghiệp trong chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh nên cà rốt cho năng suất khá cao, đạt trung bình 2 tấn củ/sào, thu hoạch đến đâu được Công ty Xuất nhập khẩu nông sản Hải Dương bao tiêu đến đó với giá 5.000 đồng/kg (loại 1), 1.000 đồng/kg (loại 2). 

Với giá bán này, anh Luyện thu về trung bình từ 7 - 8 triệu đồng/sào, cao gấp 3 - 4 lần trồng ngô. Ước tính, với 10ha cà rốt anh thu về hơn 1 tỷ đồng, trừ chi phí đầu tư còn lãi hàng trăm triệu đồng trong vụ cà rốt năm nay. Sau thu hoạch cà rốt, anh tiếp tục ký hợp đồng với doanh nghiệp trồng ớt chỉ địa vụ xuân, dự kiến giá trị sản xuất đạt từ 250 - 300 triệu đồng/ha/vụ.

Cây cà rốt trồng trên vùng đất bãi cho hiệu quả kinh tế cao gấp 3 - 4 lần trồng ngô.

Ngoài mang về nguồn thu cho gia đình từ vùng đất bãi, anh Ðàm Văn Luyện còn tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 20 nông dân trong thôn. 

Bà Phạm Thị Hoa ở thôn Lộc Ðiền cho biết: Trước kia gia đình tôi có 1,5 sào đất bãi, vụ trồng ngô, vụ bỏ ruộng. Hai năm nay tôi cho anh Luyện thuê lại ruộng, thấy anh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa nhiều loại cây mới về trồng, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn chúng tôi rất cảm phục và mừng cho anh. Ðặc biệt, tôi và nhiều bà con trong thôn thường xuyên được anh Luyện thuê hỗ trợ các khâu sản xuất, thu nhập đạt từ 100.000 - 120.000 đồng/ngày công. Nhờ anh Luyện, chúng tôi có việc làm, thu nhập cả lúc nông nhàn.

Quỳnh Lưu