Thứ 5, 25/04/2024, 11:08[GMT+7]

Anh Hồi giỏi chăn nuôi

Thứ 2, 27/03/2017 | 09:36:08
938 lượt xem
Từ chăn nuôi lợn và gia cầm, mỗi năm anh Phạm Ngọc Hồi ở thôn 1 xã Vũ Hòa (Kiến Xương) thu lãi hơn 350 triệu đồng. Có được kết quả đó là do anh Hồi chủ động làm tốt công tác vệ sinh môi trường và tiêm vắc-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm.

Đàn gia cầm của anh Hồi nuôi bằng biện pháp sinh học và làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trang trại của anh Hồi có diện tích 3ha, trong đó 1ha ao, 1.000m2 anh làm chuồng trại chăn nuôi gà, vịt và lợn, diện tích còn lại trồng hòe. Anh hồi chia sẻ: Vì lượng gia súc, gia cầm nuôi nhiều nên việc quy hoạch ao và vườn cây nhằm xử lý chất thải chăn nuôi và bảo vệ môi trường.

Từ năm 2003 đến nay, mỗi năm anh Hồi nuôi 2.500 con gà, vịt và 1.200 con lợn. Những năm đầu bắt tay vào chăn nuôi, gia đình anh gặp nhiều khó khăn do bão, lụt và dịch bệnh gia súc, gia cầm. Năm 2003, mưa bão gây ngập lụt làm cho 1.200 con vịt bị chết, 10 vạn con tôm càng xanh chết và thất thoát; năm 2005, dịch cúm gia cầm khiến cho 2.500 con gà, vịt xóa sổ; năm 2011 dịch lợn tai xanh cũng làm cho đàn lợn chết gần hết đẩy anh Hồi vào cảnh 3 lần trắng tay với tổng thiệt hại hơn 700 triệu đồng.

Không nản chí trước thất bại, anh Hồi vẫn kiên trì và quyết tâm lập nghiệp. Anh tích cực học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các trang trại chăn nuôi quy mô lớn đã thành công, đồng thời tự tìm ra nguyên nhân thất bại của chính mình để khắc phục. Anh Hồi chia sẻ: Dù trang trại nằm biệt lập xa khu dân cư nhưng dịch bệnh vẫn xảy ra; nguyên nhân là do gia đình chủ quan không thực hiện nghiêm việc tiêm vắc-xin phòng các bệnh cho gia súc, gia cầm và việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại không thường xuyên nên tạo điều kiện cho vi rút, vi khuẩn phát sinh và gây hại.

Xác định đúng nguyên nhân, thời gian qua, anh Hồi thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm như: chọn nguồn giống tốt, sạch bệnh, nuôi nhốt riêng theo dõi trước khi đưa vào nuôi tập trung, tiêm đủ các mũi vắc-xin theo quy định, đầu tư mua vôi bột, hóa chất phun sát khuẩn, khử trùng, tiêu độc toàn bộ chuồng nuôi và môi trường xung quanh trang trại.

Do làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, 5 năm qua (2012 - 2016), anh Hồi đã duy trì đàn vật nuôi khỏe mạnh, phát triển tốt, mỗi năm cho doanh thu gần 1 tỷ đồng, trừ mọi chi phí còn lãi hơn 350 triệu đồng. Không chỉ chăn nuôi giỏi, anh Phạm Ngọc Hồi còn tích cực tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm cho người dân trong thôn, trong xã để cùng làm giàu từ nghề chăn nuôi.

Khắc Duẩn