Thứ 5, 28/03/2024, 17:38[GMT+7]

Nên cơ nghiệp từ nuôi gà

Thứ 2, 03/04/2017 | 08:02:31
1,161 lượt xem
Từ một người nông dân chân lấm tay bùn, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, nhờ mạnh dạn đầu tư, đến nay, ông Nguyễn Văn Đạo, thôn Nghĩa Thắng, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) đã trở thành chủ của trang trại gà nuôi khép kín với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Ông Nguyễn Văn Đạo kiểm tra máy ấp trứng.

Để xây dựng một trại gà quy mô, ông Đạo đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng, bà con, họ hàng cùng với tiền dành dụm của gia đình. Năm 2014, sau khi đi tham quan học hỏi một số mô hình ở các tỉnh bạn cũng như tham khảo qua tài liệu, sách, báo và những buổi tập huấn do Hiệp hội gia cầm và trang trại của tỉnh, ông Đạo đã hoàn thành xây dựng hệ thống chuồng trại  6.000m2 với quy mô nuôi 2.000 con gà lấy trứng. Nhờ nuôi khép kín và tách biệt với bên ngoài lại có hệ thống tiêu độc, khử trùng nên đàn gà của ông phát triển khỏe mạnh, hạn chế bị dịch bệnh lây lan. Với 10 máy ấp trứng, mỗi tháng trang trại của ông Đạo xuất bán được 80 vạn giống gà ri lai. 

Ông Đạo cho biết: Trước đây nuôi gà theo phương pháp truyền thống là nuôi thả vườn với số lượng ít chủ yếu phục vụ bữa ăn cho gia đình nên gà thường hay bị dịch bệnh, phát triển kém. Giờ nuôi trong chuồng trại theo công nghệ khép kín nên rất an toàn, đàn gà sinh trưởng tốt. Mặt khác, tôi cũng may mắn khi liên kết được trong sản xuất nên không lo đầu vào con giống, đầu ra chủ yếu là những thương lái ở các xã, huyện lân cận, thường xuyên đến tận nơi thu mua nên cũng ổn định, vì vậy thu nhập từ trại gà tương đối tốt.

Trang trại gà quy mô khép kín của ông Đạo không những đem lại thu nhập lớn cho gia đình mà còn tạo việc làm ổn định cho 5 lao động tại địa phương. Theo nhẩm tính của ông Đạo, trừ hết chi phí mỗi năm gia đình ông thu lãi khoảng 400 triệu đồng. 

Ông Đoàn Hữu Ty, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm và Trang trại tỉnh cho biết: Là thành viên Hiệp hội, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm và Trang trại thành phố, ông Nguyễn Văn Đạo là một điển hình tiêu biểu của hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi. Ông Đạo chịu khó học hỏi để xây dựng chuồng trại, mua sắm thiết bị máy móc, nuôi gà theo công nghệ mới. Hiện mô hình của gia đình ông Đạo đang được nhiều hội viên đến tham quan, học hỏi để nhân rộng. Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi mà gia đình ông Đạo cũng rất nhiệt tình, tích cực đóng góp cho phong trào của hội, địa phương.

Với những thành tích đạt được trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, ông Nguyễn Văn Đạo đã được nhận bằng khen của Hiệp hội chăn nuôi gia cầm Việt Nam, UBND tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh và được Hiệp hội gia cầm và trang trại tỉnh biểu dương.

Khánh Hà