Thứ 7, 20/04/2024, 19:07[GMT+7]

Ông Bốn tích tụ đất làm trang trại

Thứ 4, 19/04/2017 | 08:33:53
1,037 lượt xem
Với khát vọng và ý chí làm giàu trên mảnh đất quê hương, ông Phạm Văn Bốn, xã Đông Lâm (Tiền Hải) đã cải tạo khu cánh đồng bỏ hoang thành trang trại tổng hợp, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng. Với đóng góp của mình, ông Bốn đã vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen trong phong trào nông dân lao động sản xuất, kinh doanh giỏi.

Ông Bốn gieo cấy 7 mẫu lúa có hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

4 năm trước, toàn bộ cánh đồng Hầu, thuộc thôn Nho Lâm Tây, xã Đông Lâm hầu như bị bỏ hoang do cấy lúa kém hiệu quả. Sau khi địa phương có chủ trương dồn điền đổi thửa và chuyển đổi thành vùng nuôi trồng, gia đình ông Bốn đã mạnh dạn đấu thầu gần 24 mẫu ruộng với ý tưởng xây dựng thành khu trang trại tổng hợp. Thời gian đầu khi bắt tay vào xây dựng mô hình, gia đình ông gặp không ít khó khăn, thiếu vốn, thiếu nhân lực, thiếu kỹ thuật, thiếu kinh nghiệm nhưng với quyết tâm thoát nghèo, hai vợ chồng ông cùng chung sức đồng lòng vượt lên tất cả. 

Bà Lương Thị Hiền, vợ ông Bốn chia sẻ: Tôi cùng các con động viên chồng cố gắng tận dụng thời gian và sức lao động để cải tạo được vùng đất này, sản xuất canh tác cho tốt. Ngoài ra, tranh thủ vào các ngày nghỉ, tôi cũng ra phụ giúp chồng làm các công việc ở trang trại.

Ý tưởng đã thành hiện thực, hiện nay 24 mẫu ruộng đã được gia đình ông Bốn đầu tư, cải tạo thành công với 7 mẫu nuôi thả cá; 5 mẫu trồng cỏ voi phục vụ cho chăn nuôi; 7 mẫu cấy lúa giống cho công ty; 5 mẫu còn lại ông đang hình thành mô hình vịt, cá, lúa. Ngoài ra, tận dụng vùng đất hoang của khu công nghiệp, ông còn đầu tư nuôi thả 20 con trâu, bò. Đất không phụ công người, mỗi năm gia đình ông Bốn thu nhập được hơn 200 triệu đồng. 

Ông cho biết: Tổng thu nhập trong một năm gồm: trâu, bò, lúa, cá và chuối ở trên bờ vùng bờ thửa. Như năm nay, hiện tại còn khoảng hơn 1 tấn cá vược chưa bán, cộng với đàn trâu, bò và lúa; với đà nuôi trồng như thế này cuối năm cũng cho thu nhập vào khoảng 360 triệu đồng.

Từ thành công bước đầu của mô hình trang trại tổng hợp của gia đình mình, ông Bốn đang nung nấu ý tưởng thành lập một tổ sản xuất gồm 3 - 4 hộ gia đình có đất canh tác tại khu vực này cùng nhau góp sức, góp đất, góp vốn sản xuất lúa giống, chăn nuôi trâu, bò, cá thì hiệu quả kinh tế sẽ cao hơn.               

Ông Vũ Tiến Mạnh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Lâm cho biết: Ông Bốn là người rất năng động trong phát triển kinh tế. So với các mô hình trang trại, gia trại của địa phương thì mô hình của gia đình ông Bốn là điển hình phù hợp với chủ trương chuyển đổi, tích tụ đất và nâng cao thu nhập trên diện tích đất canh tác.

Hiện nay, tích tụ ruộng đất đang là chủ trương được cấp ủy, chính quyền các địa phương trong huyện tập trung chỉ đạo thực hiện. Để không còn những cánh đồng bỏ hoang thì ngoài các chủ trương chính sách của Nhà nước cần phải có những người dám nghĩ, dám làm như ông.

Hải Đông

(Đài TTTH Tiền Hải)