Thứ 5, 25/04/2024, 23:04[GMT+7]

Thu hàng trăm triệu đồng từ nuôi gà

Thứ 4, 26/04/2017 | 08:41:05
1,995 lượt xem
Trong quá trình chăn nuôi, ngoài tuân thủ yếu tố bảo đảm lượng thức ăn phù hợp theo giai đoạn phát triển của đàn gà, anh Trượng còn thực hiện tiêm phòng đầy đủ, chú trọng khâu vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia cầm.

Gia đình anh Trượng thu lãi từ 100 - 200 triệu đồng mỗi năm từ nuôi gà.

Gắn bó với nghề nuôi gà hơn 10 năm nay, gia đình anh Trần Hữu Trượng ở thôn Ba, xã Song Lãng (Vũ Thư) thu lãi từ 100 - 200 triệu đồng mỗi năm.

Trước đây, vợ chồng anh Trượng từng làm nhiều ngành nghề khác nhau nhưng kinh tế gia đình vẫn không mấy khấm khá. Năm 2005, anh Trượng nhận thầu hơn 3.500m2 ruộng trũng cấy lúa kém năng suất để đào ao thả cá và xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà. Bắt tay vào làm gia trại, anh phải xoay xở, vay mượn khắp nơi để xây dựng chuồng trại, mua sắm trang thiết bị, rồi mày mò, học hỏi kỹ thuật chăn nuôi; đồng thời tích cực tìm kiếm thông tin, nghiên cứu thị trường để chọn những giống gà phù hợp với điều kiện nuôi và dễ bán. Nhận thấy tiềm năng tiêu thụ gà giống trên thị trường dồi dào, anh đã hình thành ý tưởng tập trung nuôi gà đẻ lấy trứng rồi đem ấp nở, cung cấp con giống cho người chăn nuôi. Lúc mới bắt tay vào chăn nuôi gà, gia đình anh cũng gặp không ít khó khăn do thiếu vốn, chưa có kinh nghiệm nuôi, bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, chưa tìm được thị trường tiêu thụ…

Để có kiến thức phục vụ cho chăn nuôi, anh tích cực tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi, thú y do xã tổ chức, đến các trang trại, gia trại chăn nuôi khác để học hỏi kinh nghiệm thực tế. Anh Trượng cho biết: Thời gian đầu gia trại chỉ nuôi vài trăm con, thấy được hiệu quả kinh tế qua các năm, tôi đã mạnh dạn tăng số lượng đàn lên 5.000 con. Đàn gà đẻ mỗi tuần cho thu từ 7.000 - 8.000 trứng, sau khi chọn lọc những quả đủ tiêu chuẩn, tôi đem đến các cơ sở ấp nở để lấy con giống, những quả còn lại làm trứng thương phẩm được các thương lái đến thu mua hoặc gia đình trực tiếp mang ra chợ bán.

Trong quá trình chăn nuôi, ngoài tuân thủ yếu tố bảo đảm lượng thức ăn phù hợp theo giai đoạn phát triển của đàn gà, anh Trượng còn thực hiện tiêm phòng đầy đủ, chú trọng khâu vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia cầm. Nhờ chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật nên các lứa gà đều sinh trưởng, phát triển tốt và cho nguồn thu ổn định. Cùng với việc bán con giống, anh Trượng cũng bắt đầu nghiên cứu cách thức nuôi gà thương phẩm với phương thức thả vườn. Gà được thả tự do trong không gian rộng lớn, được nuôi bằng các loại hạt kết hợp với cám tổng hợp nên lớn nhanh, chất lượng thịt ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng, bán được giá. 

Anh Trượng cho biết: Dự định trong thời gian tới, tôi sẽ đầu tư mở rộng chuồng trại chăn nuôi gà đẻ với quy mô lớn hơn, mua máy ấp nở để phục vụ cho việc sản xuất con giống; đồng thời phát triển số lượng đàn gà thương phẩm nuôi thả ở vườn để phục vụ thị trường.

Nhờ ý chí quyết tâm, chịu khó học hỏi, gia đình anh Trượng đã trở thành một trong những hộ chăn nuôi tiêu biểu của xã Song Lãng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh còn tận tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi cho những hộ có nhu cầu.

Thanh Huyền