Thứ 6, 19/04/2024, 01:51[GMT+7]

Nữ sinh Thái Bình giành học bổng 7 tỷ đồng của Đại học Harvard

Thứ 6, 28/04/2017 | 17:50:01
3,902 lượt xem
Vượt qua hơn 39.500 ứng viên thế giới ứng tuyển vào Trường Đại học Harvard (Mỹ), trong đó chỉ 5,2% trúng tuyển là nữ sinh, Nguyễn Đình Tôn Nữ, học sinh Trường Chuyên Hà Nội – Amsterdam, người con quê hương Thái Bình (xóm 6, xã Tây An, huyện Tiền Hải) đã nhận được học bổng khoảng 7 tỷ đồng trong suốt 4 năm học tại Trường Đại học Harvard. Đây không chỉ là niềm tự hào của quê hương Thái Bình mà còn khơi nguồn, tạo động lực cho tuổi trẻ Việt Nam về ý chí, nghị lực vươn lên trong học tập.

Nguyễn Đình Tôn Nữ cùng bố và anh trai.

Sinh ra trong một gia đình hiếu học, có nhiều đời làm thầy giáo nên Nguyễn Đình Tôn Nữ được rèn luyện ý thức tự lập, tự giác từ nhỏ. Là con út trong gia đình, bố làm nhà báo, mẹ là kỹ sư, suốt 12 năm học, Nguyễn Đình Tôn Nữ không ngừng nỗ lực trau dồi kiến thức đạt được nhiều thành tích trong học tập để trở thành niềm tự hào của dòng họ Nguyễn Đình. 

Năm nay, Trường Đại học Harvard cấp cho khu vực châu Á (trừ 5 nước phát triển là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Niu Di- lân) 2 suất học bổng với toàn bộ chi phí học tập, sinh hoạt, đi lại (bao gồm vé máy bay đi và về một năm/lần). Sau nhiều vòng tuyển chọn, Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Harvard đã quyết định trao học bổng toàn phần trên cho Nguyễn Đình Tôn Nữ. 

Trả lời về nguyên nhân đưa đến thành công, Tôn Nữ khiêm tốn cho biết: Em nghĩ, Trường Đại học Harvard chọn em không hẳn là em giỏi hơn các bạn khác, hồ sơ học tập của em đẹp hơn của các bạn khác mà đơn giản là may mắn đã đứng về phía em. Các bạn khác chắc chắn còn giỏi hơn em nhưng các bạn lại thiếu may mắn. Tôn Nữ thật thà bộc bạch: Em không mơ được vào Harvard. Cái em mơ là một môi trường giáo dục tiên tiến, cởi mở, nơi có thể giao lưu với bạn bè từ đủ mọi nơi trên thế giới, đủ mọi hoàn cảnh xuất thân, khác nhau về gần như mọi mặt trừ việc đều chia sẻ một niềm hứng thú với nhân loại và sự ham học hỏi, đam mê tri thức.

Trong đợt tuyển sinh này, ngoài Harvard, Nguyễn Đình Tôn Nữ còn được hai trường đại học trong tốp 10 trường tốt nhất nước Mỹ trao học bổng toàn phần, gửi thư mời nhập học với những ưu ái đặc biệt là Trường Đại học Uy-liam (Wiliam’s College) và Trường Đại học Soat-mo (Swathmore).

Nguyễn Đình Tôn Nữ và người thân tại lăng mộ gia tộc xã Tây An, huyện Tiền Hải).

Vào Harvard với mức học bổng “khủng”, Nguyễn Đình Tôn Nữ đã thuyết phục ban tuyển sinh bằng niềm tự hào về dòng họ của em. Điều khác biệt này đã được em thể hiện xuất sắc trong bài luận văn viết hoàn toàn bằng tiếng Anh gửi đến trường. Trong bài luận, em đã kể cho các vị giáo sư tại Trường Đại học Harvard nghe một câu chuyện khá thú vị, đó là vì sao em mang tên Nguyễn Đình Tôn Nữ: Nguyễn Đình là họ, Tôn Nữ là cháu gái. Tên em có nghĩa là người con gái của dòng họ Nguyễn Đình. 

Em kể, việc bố đặt tên em là Nguyễn Đình Tôn Nữ, không phải vì nó là một cái tên lạ, mà bố muốn gửi gắm mong ước rằng em sẽ nối nghiệp của gia đình, vốn là một gia đình gia giáo, có nhiều đời là giáo viên và người có học. Mỗi lần tên “Nguyễn Đình Tôn Nữ” vang lên là một lần em được nhắc nhở rằng bất kể học được cái gì, đạt được cái gì, nó chỉ có ý nghĩa khi em có thể phục vụ cộng đồng và đất nước -  Nguyễn Đình Tôn Nữ giải thích.

Trong phần luận tự chọn gửi đến Harvard, ngoài việc bàn về cái tên, Nguyễn Đình Tôn Nữ còn nhắc đến “Cộng Hưởng”. Đây là một dự án về giáo dục được em thực hiện năm lớp 10 và cũng là sản phẩm đầu tay của em. 

Nguyễn Đình Tôn Nữ cho biết: Để ấn tượng với hội đồng tuyển sinh, nhiều người sẽ chọn viết về thành công nhiều hơn, nhưng bài luận của em về "Cộng Hưởng” lại là một bài luận nói về việc em đã thất bại như thế nào, đã phải đánh đổi những gì cho lý tưởng mà em tin. Đến cuối cùng, em học được những gì!. Ngoài ra, em còn kể việc đang dịch một bài cúng gia tiên của người Việt sang tiếng Anh cho mẹ, khiến nhà tuyển sinh rất thích thú.

Nói về quê hương, Nguyễn Đình Tôn Nữ tâm sự: Sinh ra, lớn lên và học tập ở Hà Nội nhưng quê hương Tây An và họ hàng, bà con lối xóm luôn có vị trí trang trọng trong trái tim, tình cảm của em. Năm nào, em cũng theo bố mẹ và anh trai về thăm họ hàng và trải nghiệm cuộc sống vất vả nhưng rất đầm ấm, thanh bình quê nhà. Nhớ lúc còn bé mỗi kỳ nghỉ hè được về quê sống với bà nội đã để lại cho em những ký ức đẹp cho riêng mình. Được bà hát cho nghe những làn điệu chèo, kể chuyện cổ tích, về truyền thống cách mạng của quê hương. Công lao của các thế hệ cha ông đi trước đã hy sinh xương máu để đất nước hòa bình đặt lên vai những người trẻ như chúng em phải có trách nhiệm xây dựng và làm rạng danh niềm tự hào truyền thống đó. Cũng chính vì vậy mà Nguyễn Đình Tôn Nữ lựa chọn học ngành Nhân văn tại Trường Đại học Harvard, bởi em muốn hiểu thêm về nhân loại.

Mượn câu phát biểu của nữ ca sĩ nổi tiếng Rihanna trong lễ nhận giải thưởng nhân đạo của Trường Đại học Harvard vào tháng 3 năm nay, khép lại cuộc trò chuyện với chúng tôi, Nguyễn Đình Tôn Nữ nói bằng tiếng Anh: “So I made it to Ha-vơt !” (tạm dịch: Vậy là tôi đã đến Ha-vơt rồi nè!).


Những thành tích, hoạt động nổi bật của Nguyễn Đình Tôn Nữ
- Nhất thành phố học sinh giỏi tiếng Anh 2016
- Nhất quốc gia học sinh giỏi tiếng Anh 2017
- Ban Chấp hành Đoàn trường năm học 2016 – 2017
- Trường ban Truyền thông ngày hội Anh Tài 2016
- Chủ tịch câu lạc bộ Ams Media
- Chủ tịch câu lạc bộ Tranh Luận
- Sáng lập dự án Cộng Hưởng
- Thành viên nhóm O-ni-on Se-la  Tham gia Đại hội toàn cầu về tranh luận nghị trường (Quốc hội)
   tại Nhật Bản năm 2016 và 2017


Phan Lợi - Mạnh Thắng