Thứ 7, 20/04/2024, 11:16[GMT+7]

Có chí thì… giàu

Thứ 2, 19/06/2017 | 09:28:16
1,182 lượt xem
Rời cơ quan nhà nước về quê lập nghiệp, với sự năng động, sáng tạo và chí làm giàu, anh Đặng Văn Việt ở xã Hòa Bình (Kiến Xương) đã khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực sản xuất gạch lát vỉa hè, công viên, quảng trường, mỗi năm thu lãi gần 800 triệu đồng, giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều thanh niên nông thôn.

Anh Việt (người ngoài cùng bên phải) giới thiệu sản phẩm của Công ty.

Nhớ lại những ngày đầu bắt tay vào xây dựng doanh nghiệp, anh Việt chia sẻ: Phải khó khăn lắm mình mới quyết định rời cơ quan nhà nước để về quê làm kinh tế. Bao nhiêu năm đèn sách học hành và phấn đấu miệt mài mới được vào biên chế Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh, rồi đùng một cái bỏ ra ngoài làm, người thân và nhiều người khác vừa tiếc vừa cho là mình “không bình thường”. Nhưng quá trình công tác, mình tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kiến thức và thấy rõ cơ hội làm giàu nên quyết tâm theo đuổi ước mơ trở thành giám đốc doanh nghiệp. Anh bộc bạch, làm cán bộ nhà nước hay làm doanh nhân nếu có đóng góp cho kinh tế - xã hội phát triển thì đều là người yêu nước cả. Năm 2006, khi thấy thành phố Hạ Long và nhiều huyện, thị của tỉnh Quảng Ninh tập trung chỉnh trang đô thị, sử dụng một khối lượng lớn gạch lát vỉa hè, quảng trường, anh xác định đây sẽ là xu hướng chung của tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước trong thời gian tới. Về Thái Bình và một số tỉnh lân cận tìm hiểu, anh biết nhu cầu thị trường rất lớn. Đây là những yếu tố quan trọng để anh quyết định về quê thành lập Công ty TNHH Xây dựng giao thông An Hòa.

Nhờ có mối quan hệ khi còn làm ở Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh, anh đã tiếp cận và mua được một dây chuyền sản xuất gạch không nung hiện đại mang về quê vận hành. Nguyên liệu sản xuất được anh liên hệ đặt hàng với một số doanh nghiệp ở Hà Nam để cung cấp đá, xi măng và một số chất phụ gia khác. Có kiến thức cơ bản thời học đại học cộng với tinh thần tự nghiên cứu, học hỏi từ thực tiễn, anh đã nhanh chóng làm chủ máy móc và cho ra lò mẻ gạch đầu tiên. Mới đầu, doanh nghiệp sản xuất quy mô nhỏ với vài ba lao động, sau hai năm vừa sản xuất vừa tìm kiếm mở rộng thị trường, anh quyết định nâng công suất lên 9.000 - 15.000m2 sản phẩm/tháng, giải quyết việc làm cho 30 lao động trong đó có 15 công nhân là thanh niên địa phương với thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

Nói về những khó khăn khi khởi nghiệp, anh Việt cho biết: Vì thiếu kiến thức nên việc quản lý, điều hành doanh nghiệp bước đầu có nhiều trở ngại. Chi phí đầu vào sản xuất lớn, thiếu vốn nên sản phẩm làm ra khó cạnh tranh trên thị trường. Để khắc phục, tôi đã tích cực tham gia các lớp quản trị doanh nghiệp do huyện và tỉnh tổ chức; tập trung đổi mới công nghệ theo hướng tự động hóa nhằm nâng cao chất lượng, tăng năng suất, giảm chi phí để hạ giá thành sản phẩm; đầu tư hệ thống xử lý nước thải khép kín nhằm bảo vệ sức khỏe công nhân và môi trường; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giảm bớt nhân lực bộ máy quản lý; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường thông qua các hội chợ, xây dựng website riêng của Công ty và chào hàng tại các công trình. Từ chỗ gạch sản xuất ra chỉ bán trong tỉnh, đến nay sản phẩm của doanh nghiệp đã có mặt ở các tỉnh, thành phố như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên…

Mỗi năm đạt doanh thu gần 8 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 200 triệu đồng/năm, anh Đặng Văn Việt được đoàn thanh niên các cấp khen thưởng, Hội Doanh nghiệp huyện Kiến Xương và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tặng danh hiệu doanh nhân tiêu biểu. Chưa hài lòng với những gì đang có, anh đang tiếp tục mở thêm một dây chuyền sản xuất gạch xây dựng không nung và một dây chuyền sản xuất ngói màu không nung với tổng giá trị đầu tư hơn 3 tỷ đồng. Khát vọng của anh là đạt doanh thu trên 20 tỷ đồng/năm đồng thời tạo thêm nhiều việc làm cho thanh niên địa phương.

Khắc Duẩn