Thứ 6, 19/04/2024, 20:00[GMT+7]

Phú Châu trên đường đổi mới

Thứ 5, 20/07/2017 | 08:27:55
2,090 lượt xem
Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, với những đóng góp to lớn về sức người, sức của, Phú Châu (Đông Hưng) đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Trong công cuộc đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Châu đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết vượt khó vươn lên đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, làm cho diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH May Đông Thọ.

Mười năm sau ngày đất nước thống nhất, Phú Châu bắt tay thực hiện công cuộc đổi mới, xác định đẩy mạnh phát triển sản xuất, tập trung sản xuất nông nghiệp, coi nông nghiệp là mặt trận hàng đầu. Đến nay, nông nghiệp vẫn được coi là thế mạnh, là lĩnh vực ưu tiên phát triển của Phú Châu. 

Ông Phạm Thanh Hà, Chủ tịch UBND xã cho biết: Khi năng suất lúa gần như đã kịch trần, diện tích sản xuất nông nghiệp có chiều hướng thu hẹp, để tăng năng suất, giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác, Phú Châu đã mạnh dạn quy vùng, xây dựng 4 cánh đồng lớn với diện tích 80ha (chiếm 28,5% tổng diện tích gieo cấy của xã), chuyên canh 2 vụ lúa chất lượng cao, một vụ màu và mở rộng diện tích trồng cây vụ đông trên 140ha (chiếm gần 50% tổng diện tích gieo cấy) đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính trong năm với nhiều cây trồng có năng suất, giá trị cao như khoai tây, dưa hấu, dưa chuột, rau màu các loại. Xã cũng sớm đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng với hơn 40 máy làm đất, máy gặt và máy cấy mạ khay, chuẩn hóa hệ thống kênh mương bảo đảm tưới, tiêu phục vụ sản xuất; tích cực áp dụng kỹ thuật gieo cấy tiên tiến vào đồng ruộng như gieo sạ, cấy mạ khay, hàng rộng hàng hẹp… Vì thế, nhiều năm qua, Phú Châu liên tục là một trong những xã đứng đầu huyện Đông Hưng về năng suất lúa và diện tích trồng cây vụ đông. Hiện xã đang phấn đấu tích tụ 100ha đất để mời gọi doanh nghiệp, cá nhân vào đầu tư sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghệ cao. Bên cạnh đó, xã đã xây dựng thành công 1 vùng chăn nuôi tập trung với diện tích trên 8 mẫu, có 12 hộ tham gia phát triển mô hình vườn - ao - chuồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tuy xã chưa có làng nghề truyền thống song với sự cần cù, sáng tạo, nhạy bén, nhiều hộ gia đình ở Phú Châu đã đầu tư phát triển các ngành nghề cơ khí, thêu, may mặc, chế biến gỗ, dịch vụ xay xát, làm bật lửa…, giải quyết việc làm cho trên 900 lao động địa phương. Thời gian qua, xã cũng đã tích cực kêu gọi các nhà đầu tư vào sản xuất công nghiệp, hiện đã có 1 doanh nghiệp may xuất khẩu hoạt động trên địa bàn, giải quyết việc làm ổn định cho 1.000 lao động. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu kinh tế của xã (37,45%), giá trị sản xuất hiện đạt trên 24 tỷ đồng. Cùng với đó, các hộ gia đình tích cực phát triển thương mại, dịch vụ, tạo nên một phố Tăng sầm uất, một Phú Châu nhộn nhịp, đang “thay da đổi thịt” từng ngày.

Làm giàu từ mô hình VAC.

Sau 4 năm huy động cả hệ thống chính trị chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới, Phú Châu đã chỉnh trang lại đồng ruộng; bê tông hóa toàn bộ hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới; xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp các công trình công cộng, công trình dân sinh như Trường Mầm non, Trường THCS, Trạm Y tế xã, nhà văn hóa thôn, nhà văn hóa xã, sân thể thao...; xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt, hệ thống điện, cấp nước sạch nhằm nâng cao đời sống nhân dân. Sau khi về đích nông thôn mới năm 2014, xã tiếp tục đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí để diện mạo của miền quê anh hùng ngày càng khởi sắc. 

Bà Phạm Thị Dung, thôn Cốc cho biết: Phú Châu giờ đã đổi thay rất nhiều. Nhà cửa khang trang, đường làng được láng nhựa rộng rãi, thẳng tắp, các công trình điện, đường, trường, trạm được xây dựng mới, các cửa hàng, cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp thi nhau mọc lên… làm cho làng quê trở nên sôi động, phát triển không ngừng.

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Châu luôn quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng; kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến, cách làm hay của các tập thể, cá nhân trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. 

Ông Vũ Thế Huấn, cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã cho biết: Những năm qua, Phú Châu đặc biệt quan tâm giải quyết hồ sơ liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, gia đình có công với cách mạng, đối tượng bị nhiễm chất độc da cam/Điôxin. Phát động các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” bằng các hoạt động thiết thực để chăm lo tốt hơn cho đối tượng chính sách. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết hoặc khi ốm đau. Từ năm 2016 đến nay, xã phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh hỗ trợ 120 triệu đồng xây dựng nhà ở cho 2 đối tượng chính sách; chuyển một phần tiền hỗ trợ xây nhà theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở cho 4 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở. 

Do làm tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nên đời sống của các gia đình chính sách, người có công ngày càng được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần. Đến nay, đại đa số các gia đình chính sách, người có công đều có mức sống khá trở lên, không còn gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là hộ nghèo. Để tri ân các liệt sĩ là người con quê hương, xã đã triển khai xây dựng, hiện đang khẩn trương hoàn thiện để khánh thành nhà bia tưởng niệm liệt sĩ đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017).


Ông Bùi Đức Vịnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phú Châu

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra trong nghị quyết đại hội đảng các cấp, thời gian tới, Đảng ủy xã Phú Châu sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích tụ ruộng đất, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp công nghệ cao; duy trì hiệu quả 4 cánh đồng lớn sản xuất 3 vụ và xây dựng cánh đồng 4 vụ ở thôn Cốc. Chú trọng nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; giữ gìn, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội, từ thiện, thực hiện đúng, đủ, kịp thời chính sách đối với người và gia đình có công, hộ nghèo. Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, khánh thành nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã. Triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Quyết liệt chống tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm. Xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ trong sạch, vững mạnh.


Anh Phạm Văn Danh, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Phú Châu


Thời gian qua, Đoàn Thanh niên xã luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền xã, của đoàn cấp trên, phát động các phong trào thi đua “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”... thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. Đến nay, toàn xã có 9 đoàn viên là chủ trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, thu nhập hàng năm từ 30 - 100 triệu đồng, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương. Đoàn Thanh niên xã cũng phối hợp với các đoàn thể tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên. Hai chi đoàn của 2 trường tiểu học và THCS nhận đỡ đầu học sinh nghèo, tặng quà các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp năm học mới, ngày lễ, tết, giúp các em vượt khó đến trường. Nhân các ngày lễ, tết, Đoàn phối hợp với các ban, ngành tổ chức tặng quà động viên mẹ Việt Nam anh hùng, người và gia đình có công, cựu thanh niên xung phong...; tham gia đóng góp ủng hộ các loại quỹ nhân đạo, từ thiện và tham gia các hoạt động tình nguyện do đoàn cấp trên tổ chức.


Ông Vũ Đức Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH May Đông Thọ

Công ty TNHH May Đông Thọ có 4 chi nhánh, trụ sở chính đặt tại xã Phú Châu. Tại xã Phú Châu, Công ty đi vào hoạt động từ đầu năm 2016, hiện đang gấp rút hoàn thiện và đưa vào hoạt động thêm 1 nhà xưởng rộng 8.000m2 để tạo việc làm cho 600 lao động địa phương, nâng tổng số lao động tại nhà máy ở Phú Châu lên trên 1.200 người. Mức lương của công nhân hiện nay là 4,2 - 11 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu của Công ty 6 tháng đầu năm đạt 43 tỷ đồng, phấn đấu hết năm 2017 đạt 90 tỷ đồng. Không chỉ tập trung mở rộng sản xuất để tạo thêm nhiều việc làm cho lao động góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, hàng năm Công ty còn tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; đóng góp xây dựng các loại quỹ do xã phát động; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình, đối tượng chính sách, hộ nghèo, người già cả neo đơn... Công ty cũng công đức 10 triệu đồng xây dựng nhà bia tưởng niệm liệt sĩ của xã.


Ông Nguyễn Xuân Tình, thôn Cốc, xã Phú Châu

Hai vợ chồng tôi là cựu chiến binh và cựu thanh niên xung phong, sức khỏe yếu, già cả nên gia cảnh khó khăn. Ba gian nhà xây dựng từ lâu đã xuống cấp nghiêm trọng, mỗi khi bão gió phải sang nhà khác trú nhờ. Năm 2016, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, nhất là Công ty Than Đông Bắc hỗ trợ 80 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới rộng 100mkhang trang. Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh xã đã đến giúp gia đình phá dỡ nhà cũ, đổ móng ngôi nhà mới. Ngày khánh thành nhà mới, Công ty Than Đông Bắc còn tặng gia đình tôi ti vi và một số vật dụng sinh hoạt gia đình; các ban, ngành, đoàn thể cũng tặng quà cho gia đình. Ở trong ngôi nhà mới được xây dựng từ tấm lòng của nhiều người, vợ chồng tôi rất phấn khởi, yên tâm, cảm ơn Công ty Than Đông Bắc và cán bộ, nhân dân xã Phú Châu đã hết lòng hỗ trợ, giúp đỡ.

Đỗ Hiền