Thứ 6, 29/03/2024, 01:42[GMT+7]

Những người con Thái Bình bất tử ở Bạch Long Vĩ

Thứ 2, 24/07/2017 | 09:43:07
2,629 lượt xem
Tại huyện đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) có dựng bia Tổ quốc ghi công các chiến sĩ hải quân đã hy sinh bảo vệ đảo quê hương, nơi đó có những người con Thái Bình cùng đồng đội chiến đấu anh dũng vì độc lập của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Ngày 5/8/1964, đế quốc Mỹ dựng lên sự kiện Vịnh Bắc Bộ để mở màn đợt tấn công ném bom ra miền Bắc. Nhận rõ vị trí chiến lược của đảo Bạch Long Vĩ, Mỹ đã dùng máy bay, tàu chiến hiện đại điên cuồng tấn công đảo. Các đơn vị bảo vệ đảo đã kiên cường dũng cảm bám trụ chiến đấu. Những người con Thái Bình sát cánh cùng đồng đội đánh trả quyết liệt các đợt tấn công của giặc Mỹ. 

Trong những người con Thái Bình có anh Phạm Văn Xuyên, quê xã Tây Tiến (Tiền Hải). Rời ghế nhà trường, với tình yêu Tổ quốc, khát khao tự do, hòa bình, anh Xuyên tạm biệt bố mẹ và các em thơ lên đường bảo vệ đảo Bạch Long Vĩ. Anh luôn khắc ghi lời cha dặn phải sống, chiến đấu xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương. Cùng các đồng đội thuộc Tiểu đoàn 152 (nay là Trung đoàn 952 Vùng I Hải quân), anh tham gia nhiều trận đánh, bắn cháy nhiều máy bay địch khiến chúng kinh hồn bạt vía. 

Chiến tranh ngày càng ác liệt, ngày 29/3/1965 địch sử dụng một số tốp nhỏ máy bay đánh phá đảo. Sau tiếng kẻng báo động, các pháo thủ khẩu đội 14,5 ly và 12,7 ly kiên cường bám trụ đánh trả những đợt dội bom của không quân Mỹ. Địch điên cuồng tập kích hủy diệt trận địa pháo, bom địch đánh trúng vào khẩu đội cao xạ khiến anh Xuyên cùng đồng đội hy sinh. Đất mẹ yêu thương ôm các anh vào lòng, chiến công của các anh mãi mãi được quân và dân Bạch Long Vĩ và Tổ quốc ghi nhận. Dẫu biết rằng có thể sẽ hy sinh nhưng các anh đã quyết không lùi bước, chiến đấu dũng cảm đến hơi thở cuối cùng để bảo vệ quê hương. 

Không chỉ liệt sĩ Phạm Văn Xuyên mà còn nhiều người con Thái Bình khác đã anh dũng hy sinh để bảo vệ đảo như liệt sĩ Nguyễn Minh Thung, xã Nam Hải (Tiền Hải), liệt sĩ Đặng Văn Tùng, xã Đông Các (Đông Hưng)… 

Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân và Sư đoàn 363 Quân chủng Phòng không - Không quân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh bảo vệ đảo Bạch Long Vĩ.

Cuối năm 1965, cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng không quân của đế quốc Mỹ diễn ra ngày càng quy mô và ác liệt. Trận đánh trưa ngày 26/10/1965, với hàng chục tốp F4H, giặc Mỹ điên cuồng đánh phá hủy diệt đảo nhưng các chiến sĩ Tiểu đoàn 152 đã mưu trí, dũng cảm chiến đấu ngoan cường, bắn rơi 2 máy bay F4H, là chiếc máy bay thứ 700 và 701 của đế quốc Mỹ bị bắn rơi trên bầu trời miền Bắc. 

Trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ, quân và dân Bạch Long Vĩ đã đánh 118 trận, bắn rơi 23 máy bay Mỹ. Những chiến công đó đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, tuyên dương đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân ngày 31/12/1973 với dòng chữ: “Đoàn kết, khắc phục khó khăn, kiên trì bám trụ, chiến đấu anh dũng, giữ vùng đảo tiền tiêu của Tổ quốc”. Chiến công hiển hách đó có đóng góp của những người con Thái Bình, góp thêm vào truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương năm tấn.

Mạnh Thắng

Vũ xuân khoang - 4 năm trước

Tôi ước gì có một ngày quay lại đảo bạch long vĩ vì ngày trước tôi đóng quân ở cụm chiến đấu 2

Tải thêm