Thứ 6, 29/03/2024, 16:40[GMT+7]

Ông Vinh diệt chuột

Thứ 3, 15/08/2017 | 09:34:58
939 lượt xem
Nhắc đến ông Nguyễn Hữu Vinh, không chỉ người dân xã Minh Lãng mà nhiều xã của huyện Vũ Thư đều biết đến tài bắt chuột của ông. Chỉ với chiếc thuổng, chiếc liềm, chiếc xô đựng nước, ngày cao điểm ông bắt được 150 con chuột.

Tổ đánh bắt chuột do ông Vinh phụ trách đánh bắt chuột thủ công trên các cánh đồng.

Với “bề dày lịch sử” gần 40 năm bắt chuột, diệt chuột, hàng vạn con chuột trên các xứ đồng của xã Minh Lãng và một vài xã lân cận như Song Lãng, Tam Quang... đã bị ông Vinh bắt. Ông Vinh có tài là chỉ cần nhìn qua đã biết những hang ổ ven bờ ruộng, chỗ nào có chuột ở. Khi ông hạ nhát thuổng nào xuống dưới cửa hang chuột là y như rằng sẽ có ít nhất một con chuột bị bắt. Có những lần tổ chuột tới gần chục con thi nhau bỏ chạy đúng vào nơi ông đã tính toán trước để đặt lưới đón lõng. Ngày nào ông Vinh bắt được ít thì khoảng hai ba chục con, ngày nhiều thì tới cả trăm con. Kỷ lục cao nhất đến giờ của ông là bắt được 150 con chuột một ngày.

Vụ mùa năm nay chuột nhiều hơn năm trước rất nhiều. Bà con đã cùng với HTX đánh bả sinh học, đặt bẫy, hầu hết cạm, bẫy đặt đêm hôm trước hôm sau đều thu được chuột vậy mà lượng chuột cắn hại lúa vẫn còn nhiều. HTX đã thuê tổ bắt chuột của ông Vinh đánh bắt thủ công trên các cánh đồng.

Khi được hỏi về bí quyết đánh bắt chuột, ông Vinh chia sẻ: Đi bắt chuột nhiều nên nắm rõ được thói quen sinh hoạt, quá trình sinh trưởng của chúng từ đó biết được thời điểm nào đánh chuột hiệu quả.

Theo tính toán, một năm HTXNN xã Minh Lãng đầu tư từ 4,5 - 5 tấn thóc và 40kg thuốc làm mồi bả đánh chuột. Chưa yên tâm, nhiều gia đình còn đầu tư thêm từ 150.000 - 200.000đồng/sào để mua cọc tre, nilon quây quanh ruộng. Với trên 415ha đất cấy lúa, mỗi năm số tiền chính quyền và người dân Minh Lãng chi cho việc đánh chuột lên tới hàng trăm triệu đồng. Tốn kém là vậy nhưng nạn chuột phá hoại lúa chỉ giảm được khoảng 60%. Từ khi có tổ diệt chuột do ông Nguyễn Hữu Vinh đảm nhận, chi phí sản xuất của bà con giảm đi, nạn chuột không còn phá hoại lúa, màu như trước.

Với ông Vinh, nghề săn chuột không đơn thuần là kiếm thêm thu nhập mà còn là niềm đam mê, mong muốn đóng góp công sức nhỏ bé cùng nông dân bảo vệ mùa màng thắng lợi.

Thanh Vân

(Đài TTTH Vũ Thư)