Thứ 6, 19/04/2024, 02:55[GMT+7]

Cựu chiến binh Đào Trọng Cao làm kinh tế giỏi

Thứ 5, 17/08/2017 | 08:27:09
4,142 lượt xem
Nhắc đến cựu chiến binh (CCB) Đào Trọng Cao ở thôn An Để, xã Hiệp Hòa (Vũ Thư) ai cũng nể phục. Với ý chí và quyết tâm cao, ông đã biến vùng đất sình lầy chua trũng thành khu nuôi trồng trù phú, cây trái xum xuê.

Đường giao thông nông thôn thôn An Để, xã Hiệp Hòa (Vũ Thư). Ảnh: Quỳnh Lưu

Thuê gần 2ha đất của địa phương, ông là người đầu tiên khai hoang mảnh đất đầy cỏ dại. Hiểu suy nghĩ và ý định của chồng, vợ ông luôn sát cánh kề bên động viên, đồng cam cộng khổ. Kế hoạch cải tạo san cao, lấp trũng được vợ chồng ông cùng thực hiện. Khó có thể kể hết vất vả của những năm đầu quật lập. Một nắng hai sương, ngày thì chở đất, hút bùn, đêm đến thì vạc cỏ, san lấp. 

Ngày tháng trôi đi, vất vả được đền bù, mảnh đất chua trũng đã bằng phẳng, quy hoạch thành từng vùng và kế hoạch sản xuất, chăn nuôi được vạch ra theo phương châm đầu tư ít, hiệu quả cao. Ông mua cặp bò chăn thả tận dụng nguồn cỏ ven đê, tiếp đó thả cá, nuôi gà. Để tránh rủi ro ông thả các giống cá truyền thống, nuôi vài chục gà vừa đẻ trứng vừa thương phẩm. Cá thả ao, gà thả vườn, chi phí chăn nuôi thấp mà chẳng mấy chốc đã cho thu nhập. Thấy cá quen nguồn nước ông mạnh dạn thả nhiều hơn và hướng tới tự cung cấp nguồn cá giống. Gà từ chỗ vài chục con gây dựng thành nhiều đàn lớn nhỏ. Cặp bò sau khi cho bê con, ông bán bê mua thêm bò sinh sản và cứ thế cơi nới dần. 

Song song với phát triển đàn vật nuôi ông trồng các loại cây ăn quả, cây dược liệu, đặc biệt là thâm canh các loại cây màu bảo đảm nguồn lương thực phục vụ chăn nuôi. Lúc đầu thu nhập mỗi năm cũng chỉ vài chục triệu đồng. Tuy chưa nhiều nhưng với ông là sự động viên rất lớn bởi nếu chỉ cấy lúa không bứt phá đi lên thì biết đến bao giờ mới được cầm món tiền lớn trong tay. Có vốn, ông mở rộng chăn nuôi, xây chuồng nuôi lợn, nuôi chim bồ câu theo phương châm mỗi loại một ít, không đầu tư quá nhiều, nuôi theo hình thức tự cung cấp con giống, bảo đảm nguồn thức ăn, sản xuất quay vòng, làm đến đâu chắc đến đó nên ông đã kiểm soát được thị trường tiêu thụ. Từ chỗ một năm thu nhập chỉ mấy chục triệu đồng thì giờ đây trừ chi phí bình quân hàng năm gia đình ông thu về khoảng 150 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, CCB Đào Trọng Cao còn luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ các CCB khác vươn lên thoát nghèo. Ông Đỗ Ngọc Chính, Chủ tịch Hội CCB xã Hiệp Hòa cho biết: Những năm qua, CCB Đào Trọng Cao luôn tích cực trong mọi hoạt động của Hội, giúp đỡ các hội viên khác thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Kinh nghiệm trong chăn nuôi và nguồn giống, vốn khi ai có nhu cầu ông Cao đều nhiệt tình giúp đỡ. Từ sự giúp đỡ của ông Cao, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo.

       Thu Hiền 

(Đài TTTH Vũ Thư)