Thứ 6, 29/03/2024, 16:04[GMT+7]

UBND tỉnh tổ chức hội nghị bàn giải pháp phát triển nuôi tôm nước lợ

Thứ 3, 21/03/2017 | 15:04:50
1,195 lượt xem
Hội nghị bàn về giải pháp phát triển nuôi tôm nước lợ do UBND tỉnh tổ chức sáng ngày 21/3 tại huyện Tiền Hải.

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh : Mạnh Thắng

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo huyện Tiền Hải, Thái Thụy và các sở, ngành liên quan.

Đến nay, diện tích nuôi tôm nước lợ toàn tỉnh đạt 2.940ha chiếm 85% diện tích nuôi trồng thủy sản nước lợ, với 4.559 hộ nuôi, giải quyết việc làm cho 6.735 lao động. Hình thức nuôi tôm chủ yếu là quảng canh, quảng canh cải tiến, bán thâm canh… 

Với điều kiện thuận lợi về diện tích nuôi trồng tự nhiên của hai huyện ven biển, nuôi tôm nước lợ được xác định là đối tượng nuôi chính mang lại giá trị kinh tế cho các hộ nuôi thủy sản.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích, đánh giá thực trạng hiện nay trong phát triển nuôi tôm nước lợ. Bên cạnh những tiềm năng, lợi thế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức cần được tháo gỡ như: con giống, thức ăn, công tác quan trắc môi trường, nguồn vốn đầu tư… 

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tiềm năng nuôi tôm nước lợ của tỉnh rất lớn, trong đó có thuận lợi về bãi triều, hệ thống đê bao được đầu tư nâng cấp đáp ứng tốt cho việc bảo vệ các vùng nuôi thủy sản. Yếu tố thủy triều rất thuận lợi cho việc cung cấp nước đến các diện tích ao nuôi. Các hộ dân được tiếp thu kiến thức khoa học kỹ thuật. Thị trường tiêu thụ tôm hiện nay đã được mở rộng. 

Để có giải pháp trong phát triển nuôi tôm nước lợ bền vững, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần mở rộng diện tích nuôi tôm trên cơ sở ao nuôi, giảm đối tượng nuôi cho hiệu quả thấp. Nuôi bằng nhiều hình thức, đặc biệt đẩy mạnh phát triển nuôi tôm bằng công nghệ cao. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành liên quan giám sát chặt chẽ nguồn giống, quản lý dịch bệnh. Đồng thời trong thời gian tới cần rà soát lại việc quy hoạch các vùng nuôi thủy sản, bảo đảm phù hợp với điều kiện của địa phương; đề ra định hướng theo đúng lộ trình để phát triển nuôi tôm nước lợ theo hướng bền vững; phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền các chính sách của Nhà nước về hỗ trợ các hộ nuôi trồng thủy sản.

Mạnh Thắng