Thứ 4, 24/04/2024, 04:22[GMT+7]

Tăng cường phối hợp hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể

Thứ 2, 10/07/2017 | 09:00:34
946 lượt xem
Thời gian qua, kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện ở các chỉ tiêu về vốn hoạt động, lợi nhuận, thu nhập của thành viên…, từng bước khẳng định là nhân tố góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Nông dân huyện Kiến Xương chăm sóc cây màu hè.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 484 HTX và 127 tổ hợp tác, trong đó 419 HTX đã chuyển đổi hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012. Nhiều HTX, tổ hợp tác được củng cố, đổi mới về tổ chức, hoạt động, xu thế liên doanh, liên kết giữa các HTX với nhau, giữa HTX với doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế ngày càng có chiều hướng tăng. Qua đó, hỗ trợ tốt hơn cho kinh tế hộ gia đình, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. 

Theo tổng hợp của Liên minh HTX tỉnh, tính đến hết năm 2016, số lượng thành viên của các HTX là 525.595 thành viên, tốc độ gia tăng thành viên bình quân năm là 0,72%. Tổng số vốn hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX là 5.294.388 triệu đồng, lợi nhuận bình quân của 1 HTX là 86,7 triệu đồng, tốc độ gia tăng bình quân lợi nhuận 4,76%/năm. Thu nhập bình quân của thành viên, người lao động năm 2016 là 32 triệu đồng. 

Là lĩnh vực có số lượng HTX nhiều nhất với 323 HTX, thời gian qua, nhiều HTX DVNN đã tích cực ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động và thu nhập cho thành viên, người lao động, đóng góp tích cực xây dựng nông thôn mới như: công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường, công nghệ xử lý, bảo quản sau thu hoạch… Số HTX làm nhiều khâu dịch vụ, áp dụng và chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, phát triển vùng sản xuất hàng hóa theo hướng chuyên cây, chuyên con giá trị cao có xu hướng tăng nhanh. Đã xuất hiện một số mô hình HTX kiểu mới sản xuất, chăn nuôi hữu cơ gắn với chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. 

Được đánh giá là thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 đúng cả về hình thức và nội dung, lĩnh vực tín dụng tuy chỉ có 85 quỹ nhưng có 48 đơn vị mở rộng địa bàn sang 72 xã liền kề, hoạt động trên địa bàn 157 xã, thị trấn, phát huy rõ nét tính ưu việt của kinh tế tập thể. Các quỹ hoạt động hiệu quả, tạo điều kiện cho thành viên vay vốn phát triển sản xuất, giải quyết những khó khăn trong đời sống, hạn chế tình trạng vay tín dụng đen và thực hiện có hiệu quả mục tiêu xóa đói giảm nghèo ở nông thôn. Trong điều kiện sản xuất gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là lĩnh vực chăn nuôi, nhiều quỹ đã có các chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng thành viên như Quỹ Tín dụng nhân dân Đông Á (Đông Hưng), Quỹ Tín dụng nhân dân Vũ Vinh (Vũ Thư)… Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên đạt 8 triệu đồng/người/tháng.

Có được kết quả đó, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy mạnh chương trình hoạt động nhằm hỗ trợ các HTX, tổ hợp tác phát triển. Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từng bước tháo gỡ khó khăn trong công tác hướng dẫn HTX tổ chức thực hiện theo Luật Hợp tác xã năm 2012 tại các HTX DVNN; căn cứ vào tình hình thực tế địa phương xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp, bảo đảm công khai, dân chủ, đoàn kết, ổn định. Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Đoàn Thanh niên tỉnh xây dựng chương trình phối hợp phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2017 - 2025. Đồng thời, tích cực tìm các nguồn hỗ trợ để các đơn vị thành viên có vốn phát triển sản xuất. 6 tháng đầu năm 2017, thông qua nguồn vốn vay quỹ quốc gia về việc làm của Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ 1.324 triệu đồng cho 2 HTX vay vốn. Nhằm quảng bá và giới thiệu nông sản, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức cho thành viên tham dự hội chợ nông sản Việt Nam do Liên minh HTX Việt Nam tổ chức với 2 gian hàng, được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao.

Bà Lưu Thị Chỉ, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Để phát triển kinh tế tập thể, thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục hoàn thiện đề án phát triển kinh tế tập thể tỉnh giai đoạn 2017 - 2025, đề án quỹ hỗ trợ HTX; tiếp tục phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước xây dựng chuỗi giá trị nông sản cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước.

Lưu Ngần