Thứ 5, 25/04/2024, 18:08[GMT+7]

Phòng chống ngập úng cho lúa mùa

Thứ 5, 13/07/2017 | 16:58:24
1,134 lượt xem
Đến nay, nông dân trong tỉnh đã gieo cấy được trên 70.000ha lúa mùa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp hội tụ gió trên cao nên những ngày qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa, mưa vừa và dông đã làm ảnh hưởng một phần diện tích lúa gieo thẳng.

Nông dân xã Vũ Thắng (Kiến Xương) cấy lại trên diện tích gieo thẳng bị chết do ngập úng.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Thái Bình, từ ngày 16 – 18/7, tại Thái Bình khả năng xuất hiện tiếp một đợt mưa vừa, mưa to diện rộng.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, để thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất vụ mùa, các địa phương cần chủ động ứng phó với khả năng bị mưa úng, khoanh vùng diện tích có nguy cơ ngập úng cao để có phương án xử lý nhanh, tiêu úng kịp thời. Hướng dẫn nông dân tranh thủ bón thúc lúa đợt 1 ngay sau cấy từ 5 – 7 ngày. Khi bị ngập úng, tuyệt đối không để lúa bị ngập lâu, huy động mọi nguồn lực để tiêu úng. Khi tháo nước, lộ lá lúa cần phun ngay các chế phẩm như: KH, ET, PennacP… theo hướng dẫn trên bao bì giúp cây phục hồi nhanh. Ngoài ra, cần lưu ý một số đối tượng gây hại cho lúa mới cấy, đặc biệt là ốc bươu vàng.

Lưu Ngần