Thứ 6, 19/04/2024, 06:38[GMT+7]

Cầu nối giúp doanh nghiệp gỡ khó

Thứ 2, 11/09/2017 | 09:19:53
202 lượt xem
Những năm qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã có nhiều hoạt động giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, góp phần tích cực cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thu hút đầu tư, tăng thu ngân sách, phát triển kinh tế cho tỉnh.

Dây chuyền may quần jean ở Công ty TNHH May Nien Hsing Việt Nam (khu công nghiệp Phúc Khánh).

Ông Trần Quốc Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Trên tinh thần xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ, thời gian qua, tỉnh ta đã có nhiều giải pháp thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp. Cùng với đó, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phát huy vai trò chủ đạo là cầu nối giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. 

Từ đầu năm đến nay Hiệp hội đã tổ chức được nhiều hội nghị gỡ khó cho doanh nghiệp. Điển hình như trong tháng 3, Hiệp hội đã tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp huyện Kiến Xương và huyện Tiền Hải thu hút gần 100 hội viên tham gia và phối hợp với Cục Hải quan thành phố Hải Phòng tổ chức lấy ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp. Thông qua những hội nghị này, các doanh nghiệp được trao đổi, đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh về những vấn đề còn trăn trở như sự gián đoạn trong sử dụng khí, giá khí; vấn đề đất đai, thủ tục chuyển nhượng đất; thời gian giải quyết thủ tục ở cấp xã; những vướng mắc trong thủ tục hải quan, phân luồng tờ khai, công tác khai báo hải quan, gia hạn kho bãi, cắt giảm thời gian thông quan...

Đặc biệt, sau khi tỉnh tổ chức mô hình cà phê doanh nhân, Hiệp hội đã thường xuyên có mặt để kết nối doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh. 

Ông Trần Quốc Khoa cho rằng, mỗi doanh nghiệp đến cà phê doanh nhân đều có một kiến nghị riêng nhưng nếu vấn đề có liên quan đến lĩnh vực nào thì sở, ngành đó sẽ trực tiếp trả lời và giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, mô hình cà phê doanh nhân còn là nơi gặp gỡ, trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh một cách cởi mở, gần gũi nhất. Không hẳn doanh nghiệp đến chỉ để kêu khó mà họ cũng muốn chia sẻ về những ý tưởng trong sản xuất, kinh doanh hoặc đầu tư vào một ngành hàng mới. Những buổi gặp gỡ như thế đã kết nối các doanh nghiệp trong tỉnh lại với nhau, liên kết sản xuất, kinh doanh. 

Ông Vũ Huy Đông, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Damsan khẳng định: Việc đầu tiên chúng tôi cảm nhận được đó là sự cởi mở từ lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, sự gần gũi giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước. Đặc biệt, thông qua mô hình này đã giảm được các thủ tục hành chính, không phải mất nhiều thời gian, được gặp gỡ và trả lời trực tiếp. Thông qua buổi tiếp xúc đó, cơ quan nhà nước có thể biết được nguyện vọng của doanh nghiệp và các doanh nhân cũng biết những thuận lợi, khó khăn hay kết quả trả lời của lãnh đạo tỉnh cũng như các sở, ngành của tỉnh. Như thế là đã rút ngắn về thời gian và khoảng cách cho doanh nghiệp. Từ những ý nghĩa đó, tôi sẽ thường xuyên tham gia mô hình này không chỉ vì doanh nghiệp mà còn để hỗ trợ cho các hội viên trong Hiệp hội.

Sản xuất sứ vệ sinh ở Công ty TNHH Sứ Hảo Cảnh (khu công nghiệp Tiền Hải).

Ngoài ra, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh còn phối hợp với ngành Thuế, Ngân hàng nắm bắt khó khăn, vướng mắc về công tác tín dụng để thống nhất phương án tháo gỡ và có biện pháp gia hạn nợ, giảm lãi suất theo quy định cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Trên cơ sở đó đã động viên, tuyên truyền các hộ chuyển đổi thành doanh nghiệp, phân tích về những lợi ích khi thành lập doanh nghiệp, nhất là trong công tác vay vốn. Từ đó nhiều hộ không chỉ được giải quyết những khó khăn về nguồn vốn mà còn nhận thức được những thuận lợi khi phát triển thành doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn còn kêu khó về thủ tục vay vốn, tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, thủ tục hành chính, việc tiếp cận thông tin phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh còn thiếu, công tác thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp còn chồng chéo, gây phiền hà cho doanh nghiệp. 

Để tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh mong muốn thời gian tới tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, nhất là cấp cơ sở, tránh tình trạng “nóng trên, lạnh dưới’” trong hỗ trợ doanh nghiệp. Các cấp chính quyền cũng phải là chính quyền kiến tạo và chính quyền phục vụ, lấy doanh nghiệp là đối tượng, mục tiêu phục vụ, góp phần tạo dựng niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp vào cam kết về một Chính phủ kiến tạo, hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Thu Thủy