Thứ 6, 29/03/2024, 21:54[GMT+7]

Những loài hoa độc nhất vô nhị chỉ mọc duy nhất một chỗ trên hành tinh

Thứ 3, 21/03/2017 | 08:37:22
5,061 lượt xem
Trên thế giới ước tính có khoảng 400.000 loài cây hoa, và mỗi ngày lại có những loài hoa mới được phát hiện. Trong đó, có những loài hoa cực kì hiếm so với các loài khác, hoặc là vì nhu cầu sinh trưởng đặc biệt, hoặc là vì những mối đe doạ đối với môi trường sinh sống của chúng.

Sở hữu cái tên khá lạ lùng, hoa Kokia chỉ mọc ở Quần đảo Hawaii.

Dưới đây là những loài hoa mà chỉ mọc giới hạn ở một số địa điểm duy nhất, và người ta thường chỉ được biết đến chúng nhờ những nhà thực vật học hay các khu vườn chuyên trồng giống lạ.

1. Hoa Kokia cookei

Loài cây rụng lá có tên là Kokia cookei là một trong số những loài thực vật hiếm có nhất của thế giới. Khi chúng được khám phá lần đầu tiên vào những năm 1860, chỉ có ba cá thể cây được tìm thấy trên hành tinh, và ba cây này đều được khám phá ở các vùng trũng thuộc phía tây đảo Moloka’I thuộc Quần đảo Hawaii. Hoa của nó chỉ tồn tại tới ngày nay nhờ vào phương pháp ghép cành với các loài cây khác.

2. Hoa Silene tomentosa


Chỉ có một vài cá thể hoa Silene tomentosa còn sót lại ngoài tự nhiên.

Hoa Gibraltar Campion, có tên khoa học là Silene tomentosa, là loài hoa rất hiếm chỉ được tìm thấy ở Gibraltar (vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland).

Chúng có thể mọc cao khoảng 30cm, có màu hồng, trắng, hoặc tím nhạt. Người ta cho là loài hoa này đã bị tuyệt chủng cho đến năm 1994, khi một vài cá thế được phát hiện ở Khu bảo tồn thiên nhiên Upper Rock, Gibraltar.

Hiện tại, đây là nơi duy nhất trên thế giới mà người ta có thể chiêm ngưỡng hoa Silene tomentosa ngoài tự nhiên, mặc dù bạn cũng có thể nhìn thấy những cây này trồng trong Vườn thực vật Gibraltar.

3. Hoa Strongylodon macrobotrys

"Móng cọp xanh" Strongylodon macrobotrys, loài hoa bản địa ở Philippines, mọc thành chùm xum xuê như thế này.

Strongylodon macrobotrys, có tên gọi khác là "Móng cọp xanh" hoặc "Dây hoa cẩm thạch", là một giống cây thân mộc to thường được trồng theo dạng dây leo lên giàn. Hoa của chúng có màu xanh ngọc bích tuyệt đẹp, kết thành chùm, chỉ có thể được tìm thấy ở các rừng nhiệt đới của Philippines (chủ yếu ở Luzon, Mindoro, và Quần đảo Catanduanes).

Việc tàn phá các rừng nhiệt đới đã làm đe doạ môi trường sống của chúng. Dù vậy, các nhà thực vật học ở Vườn Kew, Anh, mới đây đã trồng được giống cây này thành công.

4. Hoa Calochortus cernuus

Hoa Calochortus cernuus có màu hoa tím đặc trưng chỉ có thể tìm thấy ở bang Morelos, Mexico.

Là một giống cây thuộc họ loa kèn, hoa Calochortus cernuus chỉ mọc tự nhiên ở các ngọn đồi xung quanh Tepoztlan, thuộc bang Morelos, Mexico. Chúng có thể mọc cao hơn 30cm, và có hoa tím xen lẫn nâu đậm ở trên ngọn.

5. Hoa Clianthus puniceus

Clianthus puniceus có hình dáng cong cong và màu sắc đỏ tươi được ví như "mỏ vẹt".

Clianthus puniceus, một cây họ đậu thân gỗ bản địa của New Zealand, còn có tên gọi khác là “hoa mỏ vẹt” hoặc “càng tôm hùm” vì hình dáng đặc biệt của những bông hoa đỏ rực của chúng.

Đáng buồn là, loài cây này đang nằm trong danh sách các loài cực kì nguy cấp, với 200 cây còn tồn tại rải rác khắc Đảo Bắc của New Zealand. Ngày nay, bạn hầu như chỉ có thể chiêm ngưỡng chúng tại Công viên Quốc gia Te Urewera.

6. Hoa Genoplesium plumosum

Giống hoa lan ruồi nhỏ bé này chỉ nở vào một tháng duy nhất trong năm, thường là cuối hạ hoặc đầu thu.

Một loài hoa lan chỉ được nhìn thấy ở một số địa điểm thuộc Southern Tablelands, bang New South Wales, Australia, Genoplesium plumosum còn có tên gọi khác là “lan ruồi Tallong”, thường rất khó tìm thấy kể cả trong khu vực sinh sống rất hạn chế của chúng. Đó là bởi loài hoa này chỉ nở trong một tháng duy nhất, thường là cuối hạ hoặc đầu thu. Vào năm 2009 ước tính có chỉ có khoảng 250 cây còn sót lại, một phần là do ảnh hưởng của loài thỏ Châu Âu. Dù thế, bạn vẫn có thể nhìn thấy một vài cây này ở Công viên Quốc gia Morton.

7. Hoa Erica abietina

Cũng nở thành chùm, hoa Erica abietina chỉ mọc ở Núi Bàn, biểu tượng của Cape Town, Nam Phi.

Erica abietina loài chỉ giới hạn trong Núi Bàn, ngọn núi có đỉnh bằng phẳng trông ra thành phố Cape Town ở Nam Phi. Loài cây này cho ra nhiều chùm hoa màu hồng hoặc đỏ và có 7 phân nhánh nhỏ, một vài trong số đó đang thuộc loài cực kì nguy cấp.

Theo afamily.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày