Thứ 6, 29/03/2024, 20:31[GMT+7]

Tập tính kỳ lạ của loài chim có đôi chân xanh biếc

Thứ 2, 27/03/2017 | 10:06:26
3,244 lượt xem
Không những sở hữu đôi chân màu xanh nổi bật mà loài chim này còn có tập tính tán tỉnh bạn tình vô cùng độc đáo.

Những chú chim booby chân xanh là “đặc sản” của hòn đảo cổ xinh đẹp Galapagos, hòn đảo lạ lùng nằm ngoài khơi Thái Bình Dương, nơi còn nổi tiếng với những chú rùa nặng 400kg, những chú hải âu cỡ khủng.

Quần đảo Galapagos là công viên quốc gia của Ecuador và cũng là khu dự trữ hải sinh học quý báu của đất nước này. Ngôn ngữ chính trên đảo là tiếng Tây Ban Nha. Dân số ở đây khoảng 25.000 người.

Chim booby chân xanh là một loài chim lớn sinh sống ở ven bờ biển phía Đông Thái Bình Dương. Chúng thường làm tổ ở các đảo nhỏ có nhiều đá ven bờ thuộc quần đảo Galapagos.

Trong tiếng Tây Ban Nha, tên của nó có nghĩa là “chú hề” hay “kẻ ngốc nghếch” vì dáng đi ngô nghê của chúng luôn khiến người xem phải bật cười.

Phần đầu của loài chim này thường có màu nâu, phần bụng màu trắng, chiếc đuôi và cánh màu đen. Điểm đặc biệt nhất là chúng có đôi chân lớn màu xanh nổi bật. Đừng vội chê cười đôi chân thô kệch ấy, với chúng, đôi chân đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc “thiết lập mối quan hệ” với bạn tình đấy.

Những con chim booby cái thường “to con” hơn con đực và chúng rất thích những “anh chàng” nào có đôi chân màu xanh sáng sủa. Vì màu sắc trên đôi chân càng sáng thì cho thấy con đực càng khoẻ mạnh, chất lượng gen càng tốt và từ đó sẽ “mang lại” cho chúng những đứa con đẹp đẽ hơn. Vào mùa sinh sản, từ tháng 6 đến tháng 8 hằng năm, chúng có những “nghi lễ” bắt buộc hết sức lí thú trước khi “về một nhà”.

Nếu con đực đã “nhắm” vào một con cái nào đó, nó sẽ gắp một cục đá hoặc que ngắn mang đến cho con cái. Sau đó, con đực hướng mỏ, đuôi, đầu cánh lên trời rồi vừa kêu vừa dẫm chân liên tục với vũ điệu vui tươi đi vòng xung quanh con cái và khoe đôi chân của mình.

Nếu con cái chấp nhận, chúng sẽ giao phối và chúng sẽ ở với nhau cả đời để chăm sóc con cái. Con cái đẻ ra khoảng 2 đến 3 trứng, sau đó con đực và con cái sẽ thay nhau bảo vệ tổ. Nhờ có đôi chân lớn nên thay vì dùng cánh và lông để ấp, chúng dùng đôi chân để sưởi ấm những quả trứng.

Đúng 45 ngày, trứng sẽ nở, từ đó, chim bố mẹ thay nhau đi kiếm thêm thức ăn và mang về nhả lại cho con chúng. Tuy nhiên, bố mẹ cũng chỉ chịu trách nhiệm nuôi con trong 2 tháng sau đó để chúng ra sống tự lập.

Theo afamily.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày