Thứ 4, 24/04/2024, 22:05[GMT+7]

Điểm danh những sinh vật "thượng thọ" nhất Trái đất khiến bạn ngạc nhiên

Thứ 3, 25/04/2017 | 08:57:33
1,171 lượt xem
Đó là những loài thực vật và động vật cổ đại thu hút hàng ngàn người đến thăm từ khắp thế giới mỗi năm. Bên cạnh những vị khách du lịch, các nhà khoa học và nghiên cứu cũng coi chúng là những kì quan thiên nhiên mà họ nóng lòng muốn khám phá bí mật về sự trường thọ của chúng.

Những bãi cỏ mướt xanh nằm dưới đáy biển Tây Ban Nha này đã trải qua 100.000 năm rồi.

1. Cỏ biển ở Quần đảo Balearic, Tây Ban Nha – 100.000 tuổi

Loài cỏ biển tại Tây Ban Nha được cho là sinh vật sống lâu nhất thế giới, tính ra chúng đã sống được khoảng 100,000 năm. Những đồng cỏ cổ đại chìm dưới nước này có thể trải rộng ra trên gần 16km. Loài sinh vật này thực ra là một giống thực vật có hoa và quả.

Trong một nỗ lực để bảo vệ những cánh đồng cỏ biển bao phủ nền đại dương, chính phủ Tây Ban Nha đã cố gắng biến chúng được tô đậm quanh các vùng đất liền trên các bản đồ hàng hải.

2. Cây khổng lồ Pando - 80.000 tuổi

Hơn 40.000 thân cây Pando mọc ra từ một bộ rễ duy nhất.

Quần thể cây Pando này phát triển từ một hệ thống rễ cây dương lá rung duy nhất tại Rừng Quốc gia Fishlake, Utah (Mỹ), có niên đại khoảng 80.000 năm về trước. Đây được cho là sinh vật sống nặng nhất thế giới, với tổng hơn 40.000 thân cây mọc ra từ hệ thống rễ có trọng lượng khoảng 6.600 tấn.

Cây Pando, còn có tên gọi khác là "Người khổng lồ rung rinh", bao phủ diện tích khoảng 43ha. Dù vậy, hiện tại các nhà khoa học cho rằng cây Pando có nguy cơ biến mất vì tổ hợp các yếu tố như hạn hán, côn trùng phá hoại và dịch bệnh.

3. Bọt biển núi lửa ở McMurdo Sound, Nam Cực – 15.000 tuổi

Bọt biển núi lửa, loài nhuyễn thể nằm dưới lớp băng lạnh giá, có tuổi thọ tới 15,000 năm.

Bọt biển núi lửa khổng lồ, tìm thấy ngoài khơi McMurdo Sound, Nam Cực, được cho là đã 15.000 năm tuổi. Loài nhuyễn thể dưới nước này thường có màu trắng hoặc vàng nhạt, có thể cao gần 2m và rộng 1,8m. Các nhà khoa học đã khám phá ra rằng khí hậu siêu lạnh của vùng biển nơi đây đã làm chậm lại các quá trình sinh học, làm tăng tuổi thọ của chúng. Bọt biển núi lửa thường được tìm thấy ở độ sâu khoảng 30m dưới nhiều tầng băng, khiến chúng rất khó tiếp cận để nghiên cứu.

4. Rùa cạn Jonathan, Seychelles – 184 tuổi

Cụ rùa Jonathan là một món quà dành cho quốc gia Seychelles từ tận thế kỉ 19.

Jonathan là tên cá thể rùa cạn được tặng cho chính phủ Seychelles vào thế kỉ thứ 19, khi ấy nó mới được xấp xỉ 50 năm tuổi, tại một hòn đảo nhỏ tên là St Helena ở phía Nam Đại Tây Dương. Vào năm 2005, Jonathan chính thức trở thành động vật trên cạn sống lâu nhất thế giới ở tuổi 184 tuổi.

Jonathan hiện đang sống cùng với 4 cá thể rùa cạn khổng lồ khác là David, Emma, Frederika và Myrtle. Mặc dù có chút vấn đề về sức khỏe đầu năm ngoái làm ảnh hưởng thị lực và khứu giác, Jonathan được chuyên gia cho là có thể đạt 200 tuổi và hơn thế nữa.

5. Cây nho Già, Maribor, Slovenia – 400 tuổi

Mặc dù khá mảnh dẻ nhưng cây nho này đã trải qua hơn 400 mùa xuân rồi, thậm chí vẫn còn ra quả.

Cây nho Già (The Old Vine), đã được trồng từ thời cuối Trung Đại, có thể được tìm thấy tại thành phố lịch sử Maribor của Slovenia. Tuổi thọ của cây nho già là hơn 400 tuổi, chính thức đưa tên nó vào Sách Kỷ lục Guiness với thành tích là cây nho già nhất thế giới mà vẫn còn ra quả.

Hằng năm, nó cho ra 35kg – 55kg nho, thứ sẽ được nấu thành rượu vang và đóng vào 100 chai duy nhất để gửi tặng cho các nhân vật quan trọng, bao gồm cả Đức Giáo hoàng.

6. Cây thủy tùng Fortingall, Scotland – 5.000 tuổi

Nằm khiêm tốn trong góc khu vườn nhà thờ, cây thủy tùng Fortingall có thể đã lên đến hàng ngàn năm tuổi.

Fortingall là tên cây thủy tùng châu Âu cổ đại trồng trong khu vườn nhà thờ của làng Fortingall, Perthshire, Scotland. Rất khó để tính toán chính xác tuổi thọ của các cây thủy tùng cổ đại, vì các vòng gỗ đếm tuổi thọ thường bị mục ruỗng. Một lần đo đạc vào năm 1769 cho rằng cây Fortingall có thể đã 5.000 năm tuổi. Tuy nhiên, các nhà khoa học gần đây đã ước tính nó chỉ khoảng từ 2.000 đến 3.000 tuổi thôi.

7. Cây hoa hồng Hildesheim, Đức - 700 tuổi

Biệt danh hoa hồng nghìn tuổi, Hildesheim là cây hoa hồng mọc men theo tường Thánh đường Hildesheim tại Đức và được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới từ năm 1985.

Hoa hồng nghìn tuổi Hildesheim thuộc loài hồng tầm xuân, cao đến 10m.

Bụi hồng này cao đến 10m, thuộc nhánh hồng Tầm xuân, được cho là cây hoa hồng sống lâu nhất Trái đất. Nhiều tài liệu chứng thực tuổi của nó xấp xỉ 700 năm, dù vậy nhiều người tin rằng nó đã sống còn nhiều năm hơn thế.

Mặc dù Thánh đường đã bị đánh bom vào năm 1945 trong Thế Chiến II, nhưng gốc rễ của bụi hồng vẫn sống sót và nó đã mọc lại cho đến ngày nay.

8. Cây ô-liu của Vouves – khoảng 4000 tuổi

Nằm ở làng Ano Vouves tại đảo Crete, Hy Lạp, cây ô-liu của Vouves là một trong số những cây ô-liu thọ nhất thế giới, và nó vẫn còn có thể ra quả hằng năm!

Các nhà khoa học cho rằng cây Ô-liu Vouves có tuổi thọ từ 2.000 đến 4.000 năm tuổi.

Rất khó để xác định chính xác tuổi thọ của cây. Mặc dù qua phân tích số vòng gỗ ở thân cây chỉ ra nó ít nhất đã được 2.000 tuổi, các nhà khoa học đến từ Đại học Crete ước tính nó đã 4.000 tuổi rồi.

Vào năm 1997, cây ô-liu Vouves chính thức được công nhận là di tích thiên nhiên được bảo vệ với khoảng 20.000 khách viếng thăm mỗi năm.

9. Cây Baobap Sunland, Limpopo, Nam Phi – 6.000 tuổi

Cây Baobap Sunland khổng lồ nằm ở Trang trại Sunland, Limpopo, Nam Phi, là cây baobap lâu đời nhất đất nước. Giám định các-bon cho thấy mẫu vật cổ đại này có tuổi thọ khoảng 6000 năm tuổi. Cây lớn đến nỗi phải 40 người lớn vòng tay ôm mới bao hết thân cây.

Cây Baobap khổng lồ Sunland không chỉ có tuổi thọ hàng ngàn năm, thân của nó còn lớn đến nỗi 40 người ôm mới xuể.

“Cái cây này có lẽ còn cao tuổi hơn cả Kim Tự Tháp Giza của Ai Cập,” Heather van Veerden, chủ Trang trại Sunland, chia sẻ. “Thật phi thường khi có một cái cây vĩ đại như thế ở trong vườn. Nó có lẽ là sinh vật sống lớn nhất thế giới.”

Có hơn 7000 khách tham quan từ khắp thế giới đến đây chiêm ngưỡng cây Baobap khổng lồ này mỗi năm và uống nước ở quán bar có sức chứa 15 người nằm bên trong thân cây rỗng ruột của nó.

Theo afamily.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày