Thứ 6, 29/03/2024, 18:00[GMT+7]

Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Thứ 6, 14/04/2017 | 14:45:11
908 lượt xem
Ngày 13/4, Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã ban hành Kế hoạch số 518/KH-TCLN-KL triển khai thực hiện Chương trình hành động số 256-CTr/BCSĐ của Ban cán sự Đảng Bộ NN&PTNT về việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Ảnh minh họa. (Ảnh: BT)

Mục đích của Kế hoạch là triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Tổng cục Lâm nghiệp trong Chương trình hành động số 256-CTr/BCSĐ Ban cán sự Đảng Bộ NN&PTNT nhằm đảm bảo Chỉ thị số 13-CT/TW được triển khai đồng bộ và thực hiện có hiệu quả. Đồng thời, khắc phục những hạn chế trong việc tham mưu, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phát triển rừng bền vững, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững ngành lâm nghiệp.

Cụ thể, về tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, Văn phòng Tổng cục Lâm nghiệp chủ trì tổ chức tuyên truyền Chỉ thị số 13-CT/TW trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang thông tin của ngành để phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Phối hợp với Cục Kiểm lâm tổ chức các Hội nghị quán triệt Chỉ thị số 13-CT/TW và triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị trong lực lượng kiểm lâm cả nước.

Về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, Vụ Pháp chế Thanh tra xây dựng Dự án Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (sửa đổi) đảm bảo tiến độ Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2017. Khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả sau khi Luật được ban hành và có hiệu lực. Cục Kiểm lâm tham mưu, đề xuất sửa đổi bổ sung các quy định về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp. Tăng cường năng lực lực lượng kiểm lâm để thực thi hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Vụ Bảo tồn thiên nhiên tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Bộ trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý, cơ chế chính sách, các giải pháp đối với bảo vệ phát triển hệ thống rừng đặc dụng. Nghiên cứu các vấn đề vướng mắc, hạn chế trong việc tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái tại các Vườn quốc gia, Khu bảo tồn thiên nhiên nhằm đề xuất chỉnh sửa, bổ sung, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách có liên quan.

Về việc chỉ đạo các địa phương rà soát quy hoạch, xác định và đánh mốc ranh giới lâm phận ổn định, Vụ Kế hoạch Tài chính tham mưu cho Bộ, Tổng cục chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát quy hoạch 3 loại rừng, xác định cơ cấu diện tích theo các mục đích sử dụng (rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng sản xuất). Nghiên cứu, đề xuất và tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị và tổ chức thực hiện các nội dung: rà soát, đánh giá lại quy hoạch bảo vệ, phát triển, sử dụng rừng cấp quốc gia, cấp vùng và địa phương. Tham mưu xây dựng chương trình, đề án xác định lâm phận quốc gia ổn định; xác định ranh giới và đánh mốc ranh giới lâm phận rừng đặc dụng, các loại rừng phòng hộ trên thực địa.

Theo dangcongsan.vn