Thứ 4, 24/04/2024, 23:50[GMT+7]

Tiền Hải tập trung phòng, trừ bệnh đạo ôn bảo vệ lúa xuân

Thứ 3, 18/04/2017 | 08:19:53
2,153 lượt xem
Hiện nay 10.230ha lúa xuân của huyện Tiền Hải sinh trưởng và phát triển tốt. Do thời tiết thuận lợi cho bệnh đạo ôn phát triển nên trên các giống lúa BC15, Q5, TBR225, nếp… tỷ lệ nhiễm bệnh trung bình từ 1 - 3%, nơi cao 5 - 7%, cục bộ 10 - 20%. Để phòng, trừ bệnh đạo ôn, Tiền Hải đã tích cực tuyên truyền đến nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, phun thuốc kịp thời.

Nông dân xã Nam Chính (Tiền Hải) phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh.

390ha lúa xuân của xã Nam Chính trong giai đoạn đẻ nhánh rộ, qua thăm đồng ngành chuyên môn đã phát hiện một số diện tích lúa xuân đã bị nhiễm bệnh đạo ôn. 

Trên cánh đồng thôn Hữu Vi Nam, anh Bùi Văn Tuyển cho biết: Vụ xuân này gia đình tôi gieo cấy 6 sào BC15. Qua kiểm tra đồng ruộng phát hiện diện tích lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn. Cùng với 2 lần  phun thuốc phòng, trừ đạo ôn, tôi giữ mực nước mặt ruộng hợp lý, tránh để ruộng khô nước và hạn chế bón đạm trong thời kỳ bệnh đạo ôn gây hại. 

Ông Nguyễn Văn Nghị, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã An Ninh cho biết: Thời gian qua, HTX đã phối hợp với ngành chuyên môn của huyện thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, hướng dẫn nông dân bón phân cho lúa cân đối, không bón thừa đạm để hạn chế bệnh đạo ôn gây hại. HTX cũng chủ động cung ứng đủ lượng thuốc bảo vệ thực vật đặc hiệu để phục vụ nông dân phòng, trừ kịp thời, hiệu quả. Phối hợp với Đài Truyền thanh xã phát thông báo 2 lần/ngày về các văn bản chỉ đạo của cấp trên, thông báo của HTX về tình hình sâu bệnh, cách phòng ngừa để nông dân nắm rõ, kịp thời phòng, trừ bệnh đạo ôn hiệu quả.

Ông Đỗ Thành Trung, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiền Hải cho biết: Nguồn bệnh đạo ôn luôn tiềm ẩn trên đồng ruộng, gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát sinh và lây lan rất nhanh, chính vì vậy đối với bệnh đạo ôn biện pháp phun phòng là chính. Hiện nay bệnh đạo ôn đã gây hại một số diện tích lúa ở các xã Bắc Hải, Tây Ninh, Nam Trung, An Ninh, Tây Giang… Để bảo vệ lúa xuân, Tiền Hải đã chỉ đạo tuyên truyền đến nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, điều tiết nước hợp lý, bón phân cân đối. Vệ sinh đồng ruộng như cắt cỏ bờ, thu dọn khóm lúa dự phòng dâm trên ruộng. Kiểm tra đồng ruộng, nhất là các giống dễ nhiễm, nếu phát hiện bệnh trên lá lúa có tỷ lệ từ 3 - 5% trở lên thì phải dùng thuốc đặc hiệu phòng, trừ. Khuyến cáo bà con nông dân  sử dụng thuốc đúng nồng độ, liều lượng, theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc của cán bộ chuyên môn, tránh tình trạng phun thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, không đúng thời điểm gây ảnh hưởng đến môi trường. Các hộ dân ở những ruộng đang bị bệnh đạo ôn cần ngừng bón đạm, kali, phân bón lá, các chất kích thích sinh trưởng. Chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện và các HTX chủ động điều tiết nước hợp lý để lúa xuân sinh trưởng thuận lợi. Chỉ đạo các ngành chuyên môn thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở, kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn nông dân cách phòng, trừ bệnh đạo ôn hiệu quả. Dự tính, dự báo, phát hiện kịp thời các đối tượng sâu bệnh khác phát sinh trong thời điểm này để tuyên truyền đến nông dân phòng, trừ bảo vệ lúa xuân.

Mạnh Thắng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày