Thứ 6, 29/03/2024, 03:00[GMT+7]

Kiến Xương phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân

Thứ 5, 20/04/2017 | 08:35:30
1,599 lượt xem
Để bảo vệ lúa xuân trước tình hình sâu bệnh diễn biến phức tạp, các địa phương huyện Kiến Xương tập trung chỉ đạo nông dân tổ chức phun thuốc phòng, trừ.

Nông dân Kiến Xương tập trung phun thuốc phòng, trừ không để lúa lùn lụi do sâu bệnh gây ra.

Đến nay, hơn 11.300ha lúa xuân của Kiến Xương đang ở giai đoạn đẻ nhánh rộ và phân hóa đòng. Do điều kiện thời tiết thuận lợi cho sâu bệnh phát sinh nên đã gây hại hầu hết các diện tích, đặc biệt là bệnh đạo ôn. Bình Định là một trong những địa phương có diện tích lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn nặng trên diện rộng. 

Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Toàn xã có hơn 400ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn, chủ yếu ở diện tích cấy lúa BC15, TBR225, Bắc thơm và nếp các loại; tỷ lệ bệnh từ 3 - 5%. Ngay khi phát hiện lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn, địa phương đã tuyên truyền, hướng dẫn xã viên dùng thuốc đặc hiệu phun trừ. Tuy nhiên, sau phun trừ lần một, tỷ lệ lúa bị bệnh vẫn cao nên HTX tiếp tục chỉ đạo bà con phun kép lần hai. Hiệu quả của việc xử lý lần một không cao, nguyên nhân là do nông dân vẫn sử dụng phân đơn để bón thúc, tỷ lệ bệnh cao, bà con không vơ và tiêu hủy lá bị bệnh trước khi phun. Vì vậy, địa phương đã chỉ đạo quyết liệt và hướng dẫn cụ thể quy trình kỹ thuật phun trừ lần hai cho nông dân, nhờ đó, toàn bộ diện tích nhiễm đạo ôn đến nay đã được xử lý triệt để.

Tuy không bị bệnh đạo ôn gây hại nhiều như xã Bình Định nhưng các xã, thị trấn của huyện Kiến Xương đều có diện tích lúa bị bệnh rải rác với tỷ lệ vết bệnh từ 2 - 3%. Nhằm tránh tình trạng bệnh đạo ôn phát sinh nặng và lây lan ra diện rộng, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) huyện tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các địa phương khẩn trương khoanh vùng lúa bị bệnh đạo ôn và xử lý sớm. Ngoài dùng thuốc BVTV đặc hiệu xử lý, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện phối hợp với các địa phương điều tiết và giữ mức nước hợp lý cho lúa phát triển; những diện tích nhiễm bệnh đạo ôn không để ruộng bị khô hạn, không để nông dân bón đạm đơn, phun phân bón qua lá và các chất kích thích sinh trưởng tạo điều kiện cho bệnh đạo ôn phát sinh gây hại. Cùng với đó, huy động cán bộ BVTV, hướng dẫn nông dân tăng cường kiểm tra đồng ruộng, chú ý những chân ruộng chua trũng, những giống lúa mẫn cảm nhiễm bệnh, nếu thấy tỷ lệ bệnh từ 3 - 5% trở lên thì tranh thủ thời tiết tạnh ráo phải tổ chức phun trừ ngay bằng thuốc hóa học khi bệnh chớm phát sinh. Với các ruộng bị bệnh nặng, trước khi phun thuốc phải vơ và tiêu hủy lá bị bệnh sau đó mới phun thuốc và phun kép 2 lần cách nhau 5 - 7 ngày.

Để công tác phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân đạt hiệu quả cao, tránh tình trạng nông dân dùng không đúng thuốc BVTV và mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, các HTX tổ chức tốt dịch vụ cung ứng thuốc BVTV. Kiến Xương cũng tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tất cả các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hiện nay, trên một số diện tích lúa xuân của Kiến Xương bắt đầu xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm gây hại cho bộ lá đòng. Bà Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Bên cạnh tập trung phòng, trừ bệnh đạo ôn, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ tình hình sâu bệnh và tuyên truyền, vận động nông dân xử lý kịp thời khi mật độ sâu bệnh đến ngưỡng. Bà con nông dân khẩn trương hoàn thành bón thúc bằng phân tổng hợp chuyên thúc, không sử dụng phân đơn để hạn chế sâu bệnh phát sinh gây hại. Song song với công tác chăm bón, bà con tiến hành làm cỏ, vơ bỏ lồng vực và vệ sinh bờ ruộng không để nơi sâu bệnh trú ngụ và gây hại cho lúa xuân.

Khắc Duẩn