Thứ 6, 19/04/2024, 07:19[GMT+7]

Quỳnh Phụ nhộn nhịp thu hoạch cây màu xuân

Thứ 2, 24/04/2017 | 15:31:05
1,729 lượt xem
Hiện trên 50% diện tích cây màu xuân của huyện Quỳnh Phụ đã cho thu hoạch, nhờ chú trọng phát triển các cây trồng xuất khẩu có bao tiêu sản phẩm nên hiệu quả kinh tế nâng lên rõ rệt, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân.

Nông dân xã Quỳnh Thọ thu hoạch dưa chuột vụ xuân.

Trên khắp các cánh đồng ở Quỳnh Minh, Quỳnh Hải, Quỳnh Thọ, Quỳnh Hoàng…, xen lẫn màu xanh của lúa là những ruộng dưa, ngô đang cho thu hoạch. 

Ông Trần Quang Cai, Giám đốc HTX DVNN Tân An, xã Quỳnh Hoàng cho biết: Những năm qua, Quỳnh Hoàng đẩy mạnh chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang phát triển cây màu nhằm nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác. Nếu so với các mùa vụ trong năm, vụ xuân, hè có nhiều điều kiện thuận lợi để trồng các loại rau màu mang lại giá trị kinh tế cao. Vì vậy, cùng với diện tích đất bãi, Quỳnh Hoàng vận động người dân chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây màu. Vụ xuân năm nay, thành viên của HTX Tân An gieo trồng được gần 40ha cây màu xuân, trong đó chủ yếu là ngô các loại, cà rốt và dưa chuột. HTX đứng ra ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Chế biến nông sản xuất khẩu Hải Dương thu mua dưa chuột, ngô ngọt cho thành viên với diện tích gần 10ha. Hiện nay, dưa chuột và cà rốt đang cho thu hoạch, ngô dự kiến sẽ thu hoạch sau khoảng một tuần nữa. Tuy nhiên, hiệu quả kinh tế cây màu xuân năm nay kém hơn mọi năm bởi thời tiết ấm, mưa nắng đan xen tạo điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh hại phát triển, làm giảm năng suất cây trồng.

Trên cánh đồng thôn Hưng Đạo, xã Quỳnh Thọ, nông dân đang tích cực thu hoạch dưa chuột. Bà Phạm Thị Biên cho biết: Gia đình tôi có 4 sào chuyên màu, vụ xuân này, tôi trồng dưa chuột, ngô ngọt và ớt. Đây là những cây trồng truyền thống của địa phương, trong đó, dưa chuột và ngô ngọt có hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Đến nay, 2 sào dưa của gia đình đã thu hoạch được 4 tấn và vẫn đang tiếp tục thu hoạch thêm, với giá bán 3.200 đồng/kg, trừ mọi chi phí cho thu nhập trên 5 triệu đồng/sào/vụ. Ngô ngọt và ớt đang phát triển tốt, tuy nhiên sâu bệnh hại phát triển nhiều nên tôi phải chủ động phòng, trừ sâu bệnh.

Theo ông Ngô Doãn Đô, Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Thọ: Vụ xuân năm nay, xã Quỳnh Thọ gieo trồng 43ha cây màu xuân, chủ yếu là ngô các loại, ớt, dưa chuột, trong đó có 28ha bao tiêu sản phẩm. Để bảo đảm cho cây màu xuân sinh trưởng và phát triển tốt, HTX tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng lịch thời vụ; chủ động cung ứng giống, vật tư nông nghiệp chất lượng, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để nông dân áp dụng có hiệu quả vào sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, HTX cũng chú trọng công tác thủy nông, phát hiện và khuyến cáo người dân phòng, trừ sâu bệnh; hướng dẫn nông dân các hình thức diệt chuột để giảm thiểu tối đa thiệt hại trong sản xuất. Đến nay, dưa chuột đang thu hoạch rộ, năng suất ước đạt hơn 2 tấn/sào.

Vụ xuân năm nay, huyện Quỳnh Phụ gieo trồng 1.157ha cây màu xuân, trong đó ngô 300ha, lạc 150ha, còn lại là rau màu các loại. Đến nay, huyện Quỳnh Phụ đã thu hoạch được trên 700ha cây màu xuân. Để mở rộng diện tích màu xuân, huyện đã chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch mùa vụ kết hợp với việc hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng; giao chỉ tiêu cho từng xã, thị trấn trên cơ sở lợi thế của từng vùng để lựa chọn cây trồng phù hợp. Mở rộng và tăng năng suất màu vụ xuân là phương thức chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng hiệu quả. 

Tuy nhiên, việc lựa chọn cây trồng hầu hết vẫn theo kinh nghiệm, truyền thống của địa phương, chưa dựa trên nhu cầu của thị trường, điều này dẫn đến việc bị ép giá, phá vỡ hợp đồng liên kết đang diễn ra ở một số địa phương không chỉ riêng huyện Quỳnh Phụ.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày