Thứ 6, 29/03/2024, 03:48[GMT+7]

Vũ Thư kịp thời gieo cấy bổ sung và chăm sóc lúa mùa

Thứ 4, 19/07/2017 | 09:21:44
1,079 lượt xem
Vụ mùa năm nay, nông dân Vũ Thư gieo cấy 8.025ha lúa mùa, trong đó diện tích gieo thẳng 1.975ha. Đến nay, lúa cấy đã bén rễ, hồi xanh, lúa gieo thẳng đã ra từ 2 - 4 lá. Tuy nhiên, đợt mưa lớn từ ngày 12 - 16/7 đã làm gần 200ha lúa gieo thẳng ở các xứ đồng trũng của các xã Minh Khai, Xuân Hòa, Hiệp Hòa bị ngập úng, không thể phục hồi.

Nông dân bón phân, phun thuốc diệt trừ ốc bươu vàng để bảo vệ lúa mới gieo cấy.

Trước tình hình đó, huyện chỉ đạo các địa phương khẩn trương tiến hành gieo cấy bổ sung 100% diện tích lúa mùa đã hỏng, không để tình trạng bỏ hoang ruộng. Các HTXNN tuyên truyền, vận động nông dân hỗ trợ nhau nguồn giống bằng cách tỉa lúa ở các diện tích đã gieo cấy với mật độ dày để tiến hành cấy dặm vào các diện tích lúa bị hỏng. Hướng dẫn các hộ không có lúa dặm bổ sung cần kịp thời gieo mạ sân trên nền đất cứng, khi cây mạ cứng cáp mới tiến hành cấy dặm, tránh bị ngập úng tiếp.

Cùng với tỉa dặm bảo đảm mật độ lúa, các HTXNN tuyên truyền, vận động nông dân tập trung bón thúc sớm và cân đối các loại phân để cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt; tăng cường diệt trừ ốc bươu vàng bằng phương pháp thủ công hoặc phun thuốc kịp thời, chủ động ngăn ngừa chuột cắn phá và theo dõi sâu bệnh để bảo vệ lúa mùa mới gieo cấy.

Quỳnh Lưu