Thứ 6, 19/04/2024, 23:34[GMT+7]

Vũ Thư tăng cường chống úng bảo vệ cây màu và lúa mùa mới gieo cấy

Thứ 4, 19/07/2017 | 15:23:00
1,312 lượt xem
Huyện Vũ Thư hiện có gần 1.000 ha cây màu, trong đó có 363 ha ngô, 400 ha đậu đỗ các loại, 18ha khoai lang, còn lại là cây màu khác. Từ ngày 11 – 19/7, trên địa bàn huyện có mưa thường xuyên, tổng lượng mưa ước tính 120mm. Tuy mưa kéo dài nhưng mưa theo cơn ngắn, rải rác, trong khi đó, diện tích cây màu thường ở đất vàn cao, đất bãi nên nước tiêu thoát nhanh, hầu hết cây màu không bị ngập úng, hoặc chỉ ngập cục bộ trong thời gian rất ngắn.

Ngập úng làm lúa mùa mới cấy bị hỏng, nông dân Trung An dặm tỉa kịp thời để đảm bảo mật độ.

Đến nay, các loại cây ngô, đậu đỗ đang thời kỳ chuẩn bị trỗ cờ, ra hoa và sinh trưởng, phát triển tốt; ngược lại các loại cây rau màu như hành, mùi, thì là, rau cải… bị ảnh hưởng của mưa thường xuyên khiến cây dập nát, chết dột, nông dân đã và đang tập trung thu hoạch lứa rau này để làm đất gieo trồng lứa rau màu khác.

Lúa mùa mới cấy của nông dân xã Minh Khai bị ngập úng.

Diện tích cây màu cơ bản an toàn nhưng trên 500 ha lúa mới gieo cấy trên địa bàn huyện bị ngập úng, trong đó nhiều cánh đồng ở vùng rốn nước như Minh Khai, Xuân Hòa, Hiệp Hòa ngập nặng. Thực hiện triệt để các biện pháp chống úng, đến nay các vùng úng đều đã tiêu thoát nước, tuy nhiên khoảng 200 ha lúa mùa mới gieo cấy bị ngập úng, không thể phục hồi. 

Huyện chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động nông dân khẩn trương tiến hành dặm tỉa, gieo, cấy thay thế, bổ sung cho các diện tích lúa mùa bị hỏng. Đặc biệt, tiếp tục làm tốt công tác giải tỏa dòng chảy, chủ động máy móc sẵn sàng vận hành phòng chống úng, đề phòng mưa lớn tiếp diễn những ngày tới.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày