Thứ 5, 18/04/2024, 22:11[GMT+7]

Được mùa - nhờ giống (Kỳ 3)

Thứ 2, 03/07/2017 | 08:54:33
1,287 lượt xem
Thấu hiểu sự vất vả của người nông dân “một nắng hai sương”, trong suốt chặng đường phát triển, ThaiBinh Seed luôn là người bạn đồng hành, tìm ra, cung cấp cho nông dân những giống cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao

Cánh đồng lúa cấy giống của ThaiBinh Seed ở Tuy Phước (Bình Định).

Kỳ 3: Đồng hành cùng nông dân

Là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh tiếp cận với giống lúa BC15, năm 2006, xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) được tham gia khảo nghiệm giống lúa BC15 với diện tích 5,4ha. Từ hiệu quả đạt được, nông dân nơi đây đã “phải lòng” giống lúa thuần năng suất cao này. Đến nay, toàn xã duy trì hơn 90% diện tích gieo cấy giống lúa BC15.

Ông Trần Văn Sùng, Giám đốc HTX SXKD DVNN Đông Mỹ, xã An Mỹ cho biết: Bằng kinh nghiệm trong thâm canh, An Mỹ tham gia sản xuất lúa giống cho ThaiBinh Seed với giống chủ đạo là BC15. Hai năm gần đây, HTX đưa thêm giống lúa TBR225 của ThaiBinh Seed vào gieo cấy với diện tích 90 - 100ha/vụ trong tổng số trên 250ha đất nông nghiệp do HTX quản lý. Khi nông dân liên kết sản xuất với Công ty, được cung ứng thóc giống trả chậm, hiệu quả kinh tế thu được cao hơn 1,3 lần so với sản xuất thông thường. Việc liên kết sản xuất còn góp phần hình thành nên những vùng sản xuất tập trung, tạo thuận lợi cho HTX trong chỉ đạo, điều hành các khâu dịch vụ.

Tham quan mô hình sản xuất giống lúa của ThaiBinh Seed ở xã Bình Định (Kiến Xương)

Không chỉ liên kết sản xuất trong tỉnh, ThaiBinh Seed còn vươn dài cánh tay đến các địa phương khác trong cả nước. Vụ đông xuân 2016 - 2017, HTX SXKD DVNN Phước Hưng (Tuy Phước, Bình Định) đã đại diện cho nông dân ký kết hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa giống với ThaiBinh Seed.

Trên diện tích 260ha, nông dân trong xã sản xuất lúa giống TBR225 và giống BC15. Công ty đã hỗ trợ giống, hướng dẫn chuyển giao quy trình kỹ thuật từ khâu làm đất, ngâm ủ, sạ hàng, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, khử lẫn. Qua thu hoạch, năng suất giống lúa TBR225 đạt trên 72 tạ/ha, giống BC15 đạt 75 tạ/ha.

Sau khi nông dân phơi khô, chọn lọc giống đúng quy trình kỹ thuật được chuyển giao, ThaiBinh Seed đã mua hơn 950 tấn lúa của bà con với giá cao hơn so với lúa thịt tại cùng thời điểm.

ThaiBinh Seed tổ chức hội thảo đầu bờ tại Nghệ An.

Vụ xuân năm 2017, bên cạnh liên kết sản xuất, ThaiBinh Seed còn đưa các giống lúa mới về các vùng miền núi. Điển hình như việc trồng khảo nghiệm giống lúa lai 3 dòng Arize Tej vàng với diện tích 1ha ở xã Liên Vũ (Lạc Sơn, Hòa Bình).  Mặc dù điều kiện thời tiết không thuận lợi, song giống lúa Arize Tej vàng của ThaiBinh Seed vẫn cho năng suất 70,35 tạ/ha, cao hơn giống đối chứng 2,96 tạ/ha. Không chỉ vượt trội về năng suất, giống Arize Tej vàng cho lãi thuần cao hơn giống đối chứng nên chính quyền và nhân dân tỉnh Hòa Bình đề nghị tiếp tục đưa Arize Tej vàng vào sản xuất trong vụ mùa 2017 ở các vùng sinh thái khác nhau để có cơ sở xem xét đưa giống lúa mới này vào sản xuất diện rộng trong thời gian tới.

Đến nay, diện tích liên kết sản xuất trên toàn quốc của ThaiBinh Seed đạt trên 6.000ha. Nỗ lực trong liên kết sản xuất, ThaiBinh Seed còn đầu tư mọi yếu tố để xây dựng thương hiệu gạo cho quê hương Thái Bình.

 

Đại lý của Thaibinh Seed ở huyện Nông Cống (Thanh Hóa)

Theo ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc ThaiBinh Seed: Mới đây, ThaiBinh Seed đã ra mắt thương hiệu gạo Niêu vàng. Gạo Niêu vàng được sản xuất theo quy trình khép kín từ nghiên cứu chọn tạo giống lúa chất lượng đến sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói trên dây chuyền thiết bị hiện đại để cho ra đời một sản phẩm tốt phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.

logo gạo Niêu vàng 

Cùng với việc ra mắt thương hiệu gạo Niêu vàng, ThaiBinh Seed cũng giới thiệu một sản phẩm gạo nếp mới mang thương hiệu A Sào để tưởng nhớ Anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và để lưu giữ lại giống nếp quý A Sào có cách đây gần 1.000 năm tại làng A Sào, xã An Thái (Quỳnh Phụ).

Với chất lượng giống tốt, gạo thơm ngon, đậm đà hương vị quê lúa, hy vọng thương hiệu giống lúa và gạo của ThaiBinh Seed sẽ ngày càng vươn xa trên khắp các cánh đồng cũng như thị trường trong và ngoài nước.

  • Hiện nay ThaiBinh Seed có 15 chi nhánh, hơn 500 đại lý và đầu mối.
  • Trung bình mỗi năm cung cấp ra thị trường hơn 22.000 tấn giống các loại.
  • Thương hiệu giống của ThaiBinh Seed đã có mặt ở thị trường các nước như Trung Quốc, Indonesia, Bangladesh…

 



Ông Hoàng Đức Kiếm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu giống từ giống lúa dài ngày sang ngắn ngày, năm 2001, huyện Đông Hưng đưa giống lúa BC15 của ThaiBinh Seed vào gieo cấy. Đến nay, trên địa bàn huyện có 60 - 70% diện tích gieo cấy các giống lúa thuần, năng suất như giống BC15, TBR225... Qua thực tế nhiều năm cho thấy các giống lúa của ThaiBinh Seed đều đạt năng suất cao hơn 70 tạ/ha vụ xuân và hơn 60 tạ/ha vụ mùa, góp phần đưa năng suất lúa của huyện nhiều năm liền đứng đầu tỉnh. Do vậy, ThaiBinh Seed luôn là địa chỉ tin cậy của nông dân Đông Hưng.



Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bình Định (Kiến Xương)

Qua nhiều năm liên kết sản xuất với ThaiBinh Seed, chúng tôi thấy rằng các giống lúa của ThaiBinh Seed có sức sinh sản tốt, khả năng kháng bệnh cao, thích hợp với đồng đất, khí hậu địa phương, điển hình như các giống lúa BC15, TBR225, TBR45… Mỗi năm, ThaiBinh Seed bao tiêu trên 1.000 tấn sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân địa phương.



Ông Đỗ Văn Băng, xã Thái Thịnh (Thái Thụy)

Gia đình tôi gieo cấy 3 mẫu ruộng, trong đó có 1,5 mẫu cấy lúa hàng hóa cho ThaiBinh Seed. Được Công ty đồng hành, chúng tôi hoàn toàn yên tâm về nguyên liệu đầu vào. Chất lượng hạt giống được chọn lọc kỹ càng và cung ứng đủ nên nông dân chỉ cần chuyên tâm vào sản xuất. Khi thu hoạch, Công ty thu mua thóc tươi ngay tại ruộng nên nông dân không phải lo lắng về khâu bảo quản sau thu hoạch; giá Công ty thu mua cao hơn giá thị trường tại thời điểm thu mua nên nông dân rất phấn khởi.


(còn nữa)

Phan Lợi - Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày