Thứ 3, 23/04/2024, 18:03[GMT+7]

Xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn: Doanh nghiệp chưa mặn mà

Thứ 2, 10/04/2017 | 09:07:24
1,681 lượt xem
Xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn là xu hướng tất yếu, đáp ứng yêu cầu của sản xuất hàng hóa cũng như nhu cầu tiêu dùng sản phẩm chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm của người dân. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, số cơ sở tham gia xác nhận sản phẩm an toàn còn ít.

Sản phẩm được giới thiệu tại hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm giữa các cơ sở sản xuất, chế biến với đơn vị tiêu thụ.

Là cơ sở sản xuất theo mô hình chuỗi khép kín từ chăn nuôi, giết mổ đến sản xuất thành phẩm có mong muốn được xác nhận chuỗi sản phẩm an toàn, ông Trần Văn Trứ, chủ cơ sở sản xuất giò chả Thuyên Dung (xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư) cho biết: Xác nhận sản phẩm an toàn đối với nông sản, đặc biệt là các sản phẩm thức ăn chế biến sẵn hiện nay rất cần thiết để thuận lợi trong công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, khẳng định được thương hiệu sản phẩm với doanh nghiệp và giới thiệu những sản phẩm, những cơ sở làm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đến người tiêu dùng. Các sản phẩm giò, chả, xúc xích… của cơ sở không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh mà vươn ra thị trường Hà Nội, Hòa Bình, Điện Biên, Vĩnh Phúc… nhưng chủ yếu là do những người đã sử dụng sản phẩm giới thiệu. Được kiểm soát từ chăn nuôi, giết mổ đến sản xuất sản phẩm, chúng tôi tự tin khẳng định các sản phẩm của gia đình là sạch, an toàn với người tiêu dùng. Vì vậy, để quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, chúng tôi đã làm đơn xin được xác nhận sản phẩm an toàn.

Sản xuất nhỏ lẻ, không có liên kết là một trong những khó khăn trong xác nhận sản phẩm an toàn.

Theo quy định, tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp nếu đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm thì đều có quyền yêu cầu xác nhận sản phẩm an toàn. Thủ tục để được cấp giấy chứng nhận sản phẩm an toàn cũng khá đơn giản, cơ sở, doanh nghiệp chỉ cần có đơn đề nghị, còn lại các khâu xác định nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, lấy mẫu sản phẩm để phân tích, cấp logo, biển hiệu chứng nhận sản phẩm an toàn đều do cơ quan chức năng thực hiện. 

Mặc dù xác nhận sản phẩm an toàn là hoạt động mới song cũng đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai tích cực, trong đó đã rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm; tuyên truyền, phổ biến đến các cơ sở và vận động đăng ký xác nhận sản phẩm an toàn; tổ chức 2 hội nghị giới thiệu nội dung và phương thức xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng an toàn, dán logo cho sản phẩm an toàn đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh; tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm giữa các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến với đơn vị tiêu thụ, hình thành chuỗi sản phẩm an toàn giới thiệu đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh… Tuy nhiên, đến nay toàn tỉnh mới có Công ty TNHH Hưng Cúc tham gia xác nhận sản phẩm (gạo) an toàn. 

Ông Phạm Hồng Trường, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho biết: Việc xác nhận sản phẩm an toàn dựa trên tinh thần tự nguyện, chỉ được thực hiện khi cơ sở, doanh nghiệp có yêu cầu, chủ động đề xuất với cơ quan chuyên môn, vì vậy các địa phương chưa mạnh dạn triển khai. Bản thân các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản cũng chưa thực sự nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xác nhận sản phẩm an toàn. Trong khi đó, sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, manh mún, chưa có sự liên kết nên khó khăn cho cơ quan chức năng khi cấp giấy chứng nhận sản phẩm an toàn. Nhiều cơ sở đáp ứng được khâu sản xuất nhưng khâu sơ chế, bảo quản còn yếu, có sản phẩm nhưng chưa hình thành được cửa hàng bày bán hoặc cơ sở vật chất của các cửa hàng chưa bảo đảm yêu cầu về vệ sinh…

Trong năm 2017, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phấn đấu xác nhận 3 - 4 chuỗi sản phẩm nông sản, trong đó chủ yếu là gạo và sản phẩm chăn nuôi. Bên cạnh đó, vận động người dân, doanh nghiệp liên kết sản xuất bảo đảm an toàn thực phẩm theo chuỗi và hướng dẫn người tiêu dùng chọn mua sản phẩm có nhãn nhận diện được xác nhận an toàn. Đẩy mạnh việc hình thành các chuỗi sản xuất nông nghiệp, làm tiền đề để xác nhận sản phẩm an toàn.

Lưu Ngần