Thứ 6, 29/03/2024, 13:53[GMT+7]

Thái Thụy siết chặt hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu

Thứ 4, 03/05/2017 | 09:14:36
4,144 lượt xem
Mặc dù chưa xảy ra vụ ngộ độc rượu nào nhưng huyện Thái Thụy vẫn đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu, trong đó tập trung vào kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu thủ công có quy mô lớn trên địa bàn.

Thử nhanh hàm lượng Methanol trong rượu.

Thời gian qua, nhiều vụ ngộ độc rượu đã xảy ra trên địa bàn cả nước khiến người dân hoang mang, lo lắng. Trước thực trạng đó, UBND huyện Thái Thụy đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành rà soát các hộ, cơ sở sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh và các cơ sở kinh doanh rượu trên địa bàn; giao cho các lực lượng chức năng của huyện tổ chức kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm đối với cơ sở sản xuất rượu thủ công, các cơ sở kinh doanh rượu. UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm thực hiện tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017; xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm, trong đó tập trung vào kiểm soát rượu và phòng tránh ngộ độc rượu. Đối tượng kiểm tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh hàng thực phẩm, nhà hàng ăn uống, các cơ sở sản xuất, pha chế, kinh doanh rượu trên địa bàn huyện; thời gian kiểm tra từ ngày 19/4 - 15/5.

Ông Nguyễn Thái Hùng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 cho biết: Theo số liệu mới rà soát, trên địa bàn huyện có hơn 900 cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, trong đó chủ yếu là rượu thủ công (nấu theo phương thức truyền thống). Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường công tác quản lý, nắm bắt tình hình thị trường, đồng thời kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, các nhà hàng ăn uống, truy xuất nguồn gốc các loại rượu.

Tại cơ sở nấu rượu của anh Phạm Đức Thắng, xã Thụy Liên - một trong những cơ sở sản xuất rượu thủ công lớn nhất trong huyện (sản lượng từ 3.000 - 4.000 lít rượu/tháng), đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã tiến hành thử nhanh hàm lượng Methanol trong rượu, kết quả vẫn đạt dưới ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, khi kiểm tra giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép sản xuất rượu thủ công, hóa đơn, chứng từ về nguồn gốc nguyên liệu để sản xuất rượu thì chủ cơ sở không xuất trình được. 

Anh Thắng cho biết: Sản phẩm rượu của gia đình được nấu theo truyền thống là từ gạo thổi thành cơm, vào men, ngâm ủ trong thời gian từ 18 - 20 ngày rồi đem chưng cất thành rượu, nguồn men do chính gia đình sản xuất ra nên bảo đảm về chất lượng rượu. Tuy nhiên, do là hộ sản xuất làm nghề truyền thống ở nông thôn nên tôi chưa quan tâm đến việc phải đăng ký các loại giấy phép để đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh. Sau khi đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành xử lý hành chính và nhắc nhở, tôi cam kết sẽ hoàn thiện các loại giấy phép theo đúng quy định.

Công đoạn ủ men rượu.

Không chỉ tập trung vào kiểm tra các cơ sở nấu rượu, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện còn tiến hành kiểm tra nhiều nhà hàng ăn uống có kinh doanh, buôn bán rượu. Qua kiểm tra, đã phát hiện rượu của một nhà hàng tại xã Thụy Hà nhập tại cơ sở nấu rượu có địa chỉ tại tỉnh Hưng Yên có hàm lượng methanol trong rượu vượt ngưỡng cho phép. Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản, thu hồi số lượng rượu trên, đồng thời, gửi mẫu rượu đi giám định thêm các chỉ tiêu hàm lượng Etanol, Aldehyte để có căn cứ xử lý theo pháp luật.

Ông Nguyễn Thái Hùng cho biết thêm: Cùng với việc kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, chúng tôi kết hợp tuyên truyền, vận động người dân không sử dụng rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ; yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu cam kết về bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và kinh doanh rượu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường rượu trên địa bàn. Tuy nhiên, muốn quản lý chặt chẽ đối với việc sản xuất, kinh doanh, sử dụng rượu trên địa bàn huyện thì ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, sự phối hợp chặt chẽ của UBND các xã, thị trấn cần sự phối hợp từ chính những cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng này.

Trần Tuấn