Thứ 6, 19/04/2024, 04:39[GMT+7]

Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo bảo đảm chất lượng nước sạch

Thứ 5, 11/05/2017 | 09:00:12
6,086 lượt xem
Ngày 28/3/2017, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã lấy mẫu nước máy của Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo (Đông Hưng) để xét nghiệm chất lượng nước theo QCVN:01/2009/BYT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống của Bộ Y tế. Theo kết quả xét nghiệm, có 14/14 chỉ tiêu hóa lý và 2 chỉ tiêu vi sinh đều đạt tiêu chuẩn cho phép.

Khu xử lý nước sạch của Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo.

Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước, cung cấp nước sinh hoạt cho 6 xã (Đông Động, Đông Quang, Đông Hà, Đông Xuân, Đông Vinh, Đông Các) của huyện Đông Hưng. 

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng, đầu tư xây mới, hoàn chỉnh, đồng bộ hệ thống khai thác, xử lý và cung cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn chất lượng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho khoảng 53.000 nhân khẩu và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn 6 xã với tổng công suất 10.500m3/ngày đêm. Nhà máy xử lý nước, cung cấp nước sinh hoạt của Công ty bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2014 đến nay, hiện đã cung cấp nước sạch cho 5 xã (Đông Động, Đông Các, Đông Vinh, Đông Xuân, Đông Hà) với tổng số đồng hồ đo nước lắp đặt đến hộ dân là gần 6.000 chiếc.

Để bảo đảm chất lượng nước phục vụ người dân, ngay từ khi xây dựng dự án, Công ty được Sở Khoa học và Công nghệ Thái Bình tư vấn, lắp đặt và sử dụng công nghệ lắng lọc lamen - công nghệ xử lý nước sạch tiên tiến hiện nay. Ngoài ra, để có nguồn nước đầu vào bảo đảm chất lượng, Công ty đã lắp đặt hơn 4km đường ống dẫn nước từ sông Trà Lý về đến nhà máy để xử lý. Đây là một trong những con sông lớn chảy qua địa bàn tỉnh có lưu lượng nước lớn, thuận lợi để sử dụng tài nguyên nước mặt phục vụ cho việc xử lý nước phục vụ sinh hoạt của người dân. Hàng năm, Công ty ký hợp đồng kiểm tra chất lượng nước với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, định kỳ một quý kiểm tra công tác vệ sinh môi trường và kiểm nghiệm chất lượng nước thành phẩm theo QCVN:01/2009/BYT của Bộ Y tế, kết quả cho thấy các mẫu nước thử nghiệm đều đạt tiêu chuẩn cho phép. Để duy trì chất lượng nước sạch hàng ngày tại nhà máy, Công ty đã xây dựng phòng nội kiểm chất lượng nước máy, phân công cán bộ chuyên môn tiến hành thử nghiệm một số chỉ tiêu như độ đục, độ PH, độ clo dư trong nước…, trước khi cung cấp đến các hộ dân. 

Theo ông Đỗ Đức Uyển, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo: Nhờ bảo đảm được chất lượng nước đã qua xử lý nên số lượng người dân trên địa bàn 5 xã (Đông Động, Đông Các, Đông Vinh, Đông Xuân, Đông Hà) sử dụng nước máy của Công ty ngày càng tăng cao, với tỷ lệ đấu nối sử dụng nước sạch đạt gần 70%. Tuy nhiên, sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay chính quyền xã Đông Quang vẫn chưa chấp thuận cho Công ty vào triển khai xong dự án nước sạch tại địa bàn để cung cấp nước sạch cho người dân. Trong khi, hiện nay có rất nhiều hộ dân tại xã Đông Quang có đơn xin cấp nước máy của Công ty.

Liên quan đến vấn đề chậm triển khai dự án nước sạch tại xã Đông Quang của Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo, Báo Thái Bình số ra ngày 25/4/2016 có bài “Xã Đông Quang: Dân “khát” nước sạch - lãnh đạo không vội?” phản ánh về tình trạng người dân địa phương hàng ngày vẫn phải dùng nước giếng khoan, nước sông không bảo đảm vệ sinh để sinh hoạt, trong khi chính quyền địa phương lại không chấp thuận cho Công ty vào triển khai hoàn thành dự án để cung cấp nước sạch cho người dân. Nguyên nhân được lãnh đạo xã đưa ra là do nhân dân chưa đồng thuận. Các hộ muốn sử dụng nước sạch của một công ty ở thành phố Thái Bình. Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân thôn Tô Hiệu: Ngày 13/3/2017, Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo có cử công nhân xuống lắp đặt đường ống thì chính quyền thôn Tô Hiệu không cho lắp đặt, thu ống, thu cuốc, xẻng.

Câu hỏi đặt ra ở đây là khi người dân đã đồng thuận lắp đặt đường ống dẫn nước của Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo tại sao chính quyền xã Đông Quang lại ngăn cản? Câu trả lời xin dành cho các cấp chính quyền ở huyện Đông Hưng và các ngành chức năng.

Ông Bùi Văn Tính, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh

Không chỉ riêng Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo mà tất cả các doanh nghiệp có công trình cấp nước sạch tập trung trên địa bàn tỉnh đều chịu sự quản lý hết sức chặt chẽ của tiểu ban quản lý chất lượng nước sạch của tỉnh. Tiểu ban thực hiện việc kiểm tra định kỳ chất lượng nước theo quy chuẩn quốc gia của Bộ Y tế tại các công trình cấp nước sạch tập trung. Tần suất kiểm tra ít nhất 1 lần/năm xét nghiệm chất lượng nước thành phẩm đối với các chỉ tiêu thuộc các mức độ A, B; ít nhất 1 lần/2 năm xét nghiệm chất lượng nước thành phẩm đối với các chỉ tiêu thuộc các mức độ C. Ngoài ra còn kiểm tra đột xuất khi có nghi ngờ về chất lượng nước thành phẩm, khi có phản ánh của cơ quan, tổ chức, cá nhân về chất lượng nước…


Ông Vũ Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân


Đông Xuân là một trong những xã đầu tiên dùng nước máy của Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo. Toàn xã hiện có khoảng 1.200 hộ, trong đó trên 90% số hộ đã sử dụng nước máy. Hàng ngày người dân trong xã vẫn sử dụng nước máy để sinh hoạt và ăn uống. Từ trước tới nay địa phương chưa nhận được một ý kiến nào của người dân phản ánh về chất lượng nước máy của Công ty không bảo đảm. Vì vậy, có thể khẳng định nước máy do Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo cung cấp vẫn đang bảo đảm chất lượng.


Ông Nguyễn Văn Mạnh, thôn Tô Hiệu, xã Đông Quang


Chúng tôi được biết Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo được phép cung cấp nước sạch cho xã Đông Quang, trong đó có thôn Tô Hiệu. Vì vậy chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương tạo điều khiện cho Công ty vào triển khai hệ thống ống dẫn nước để cung cấp cho người dân chứ thôn Tô Hiệu gần với khu công nghiệp nên nguồn nước sinh hoạt bằng nước giếng khoan hiện đã bị ô nhiễm, không bảo đảm vệ sinh.



Trần Tuấn