Thứ 4, 17/04/2024, 05:17[GMT+7]

Thái Thụy siết chặt quản lý thị trường thuốc bảo vệ thực vật

Thứ 4, 28/06/2017 | 09:40:33
970 lượt xem
Để bảo vệ quyền lợi của người nông dân, góp phần nâng cao năng suất cây trồng và bảo đảm an toàn thực phẩm, thời gian qua, huyện Thái Thụy đã tích cực chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên địa bàn, qua đó phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Đội quản lý thị trường số 4 kiểm tra cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật tại xã Thụy Liên.

Toàn huyện Thái Thụy hiện có khoảng 300 cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, trong đó gần 100 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV. Mặc dù công tác quản lý thuốc BVTV trên địa bàn huyện đã được quan tâm, chỉ đạo, tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số cơ sở chưa thực hiện nghiêm các điều kiện quy định về kinh doanh thuốc BVTV, gây thiệt hại cho người nông dân. 

Theo ông Nguyễn Thái Hùng, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 4: Thực hiện chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường, UBND huyện, ngay từ đầu năm, Đội đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV bảo đảm chất lượng để phục vụ bà con nông dân, nhất là trong các đợt cao điểm về phòng, trừ sâu bệnh. Kết quả kiểm tra cho thấy, bên cạnh nhiều cơ sở kinh doanh thuốc BVTV chấp hành tốt vẫn còn một số cơ sở vì lợi nhuận mà chưa bảo đảm các điều kiện về kinh doanh mặt hàng này. 6 tháng đầu năm, Đội quản lý thị trường số 4 đã kiểm tra 21 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn huyện, phát hiện 5 cơ sở vi phạm các điều kiện trong kinh doanh thuốc BVTV như không có chứng chỉ chuyên môn về thuốc BVTV của người bán hàng, lỗi không niêm yết giá sản phẩm… Sau khi kiểm tra, phát hiện vi phạm, Đội đã lập biên bản, xử lý hành chính các cơ sở vi phạm gần 7 triệu đồng, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở chấn chỉnh, bổ sung các giấy tờ cần thiết để bảo đảm các điều kiện quy định về kinh doanh thuốc BVTV.

Anh Bùi Viết Định, chủ cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV tại xã Thụy Liên cho biết: Mở cửa hàng bán thuốc BVTV từ nhiều năm nay và chuyên bán cho bà con trong xã nên tôi rất coi trọng việc bảo đảm chất lượng hàng hóa. Nếu các loại thuốc BVTV do cửa hàng mình bán ra không bảo đảm chất lượng, khi phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả không cao gây mất mùa thì vụ sau người dân sẽ không mua nữa. Để bảo đảm lợi ích cho cả mình và người nông dân, cửa hàng của tôi tập trung vào bán các loại thuốc BVTV do các ngành chức năng khuyến cáo, bảo đảm hiệu quả phòng, trừ sâu bệnh đồng thời hướng dẫn họ cách sử dụng đúng cách, tránh sử dụng tràn lan gây ô nhiễm môi trường.

Theo ông Đỗ Văn Tiện, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy: Thực hiện Chỉ thị số 15 của UBND tỉnh về việc tăng cường trách nhiệm quản lý vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng vật tư nông nghiệp, nhất là hoạt động kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và công khai danh sách các cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trên hệ thống truyền thanh của xã để người dân nắm được. Phòng đã tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn theo quy định của pháp luật, trong đó chú trọng kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh thuốc BVTV bán hàng giả, hàng kém chất lượng...; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc BVTV các quy định về quản lý thuốc BVTV và biện pháp xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, để công tác quản lý chất lượng thuốc BVTV trên địa bàn huyện Thái Thụy đạt hiệu quả cao, ngoài sự vào cuộc của các ngành chức năng, rất cần sự tự giác của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc BVTV. Bên cạnh đó, để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường sinh thái, người dân không nên lạm dụng thuốc BVTV và cần sử dụng theo nguyên tắc “4 đúng”: đúng thuốc, đúng liều lượng, nồng độ, đúng lúc và đúng cách.

Trần Tuấn