Thứ 5, 25/04/2024, 14:57[GMT+7]

Xứng danh “cơ động’’

Thứ 5, 29/06/2017 | 09:02:08
421 lượt xem
Nhiều lần tiếp xúc với các anh, được nghe kể về hành trình đi bắt những kẻ buôn lậu, gian lận thương mại, điều đọng lại nhất trong chúng tôi đó là những con người yêu nghề, sự nhiệt huyết không quản nắng mưa, sớm tối để đổi lại thị trường lành mạnh cho người tiêu dùng. Họ là Đội QLTT cơ động có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng lậu, gian lận thương mại trên khâu lưu thông.

Đội đã bắt và thu giữ lô hàng máy giặt đã qua sử dụng không được phép nhập khẩu.

“Gần 12 giờ, bữa cơm trưa của anh em trong Đội còn dang dở thì nhận được tin báo có xe khách vận chuyển hàng lậu chạy tuyến Hải Phòng - Thành phố Hồ Chí Minh, xe sẽ qua địa phận tỉnh vào rạng sáng hôm sau. Ngay lập tức, anh em trong Đội vội buông bát cơm, tập trung xác minh lại thông tin, phân công lực lượng trinh sát và tỏa đi đón lõng xe hàng. Đợi tới thời cơ chín muồi, hơn 4 giờ sáng, khi mọi người còn đang chìm trong giấc ngủ, chúng tôi phối hợp với lực lượng công an tổ chức kiểm tra xe hàng tại khu vực ngã tư Gia Lễ, thu giữ được 1.895 điện thoại di động nhập lậu, sau đó thành lập hội đồng hóa giá trên 344 triệu đồng để thu nộp vào ngân sách nhà nước” 

Đó là một trong rất nhiều vụ việc mà Đội trưởng Nguyễn Đức Long kể cho chúng tôi nghe. Ông bảo, dẫu biết công tác chống buôn lậu rất gian nan song vẫn phải động viên anh em quyết tâm đánh đổ các đối tượng vi phạm vì quyền lợi của người tiêu dùng. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, nếu các anh em trong Đội không nhanh nhạy sẽ bị bọn buôn lậu theo dõi ngược lại để tìm mọi cách che giấu hành vi vi phạm của mình. Hễ có động là chúng quay đầu xe, đổi hướng đi rẽ vào các nhánh đường khác hoặc thay biển số xe sẽ rất khó cho việc trinh sát. Đặc biệt, khi lực lượng chống buôn lậu ở các tỉnh, thành phố làm mạnh thì các đối tượng cũng ngày càng tinh vi hơn, xé nhỏ hàng hóa, xếp cùng những hàng hóa khác, vận chuyển thành nhiều chuyến, nhất là dùng xe khách, xe container để chuyển hàng. Để triệt phá thành công các vụ buôn lậu, đôi khi anh em phải phối hợp với các lực lượng khác mật phục cả đêm trên các đoạn đường hoang vắng, đi trong đêm giữa trời mưa để bám sát nhiệm vụ.

Ông Ngô Văn Tĩnh, Đội phó Đội QLTT cơ động tâm sự: Có lần nhận được tin báo anh em đã nhanh chóng lên đường thực hiện nhiệm vụ nhưng không hiểu sao đối tượng buôn lậu vẫn kịp trở tay. Nhiều đêm sau 15 phút triển khai thực hiện thì lại nhận được thông tin xe hàng lậu không đi nữa mà quay trở lại tỉnh khác. Anh em vất vả nhưng đổi lại thành công thì còn mừng chứ mất ăn mất ngủ mà không được việc cũng bực mình lắm. Theo ông Tĩnh, là đội đặc thù kiểm tra trên khâu lưu thông nên để thu giữ được các mặt hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm và gian lận thương mại thì cách làm đầu tiên là phải mua tin, kiểm tra lại thông tin sau đó mới lập kế hoạch kiểm tra. Mặt khác, để bắt được các vụ buôn lậu, phần lớn Đội phải làm ngoài giờ, phục kích để theo sát các đối tượng. Việc đi trinh sát, điều tra đêm hôm là chuyện bình thường, tuy nhiên cái khó hơn là việc phối hợp với các lực lượng chức năng khác ở thời điểm ban đêm cũng không đơn giản. Do vậy, đòi hỏi anh em trong Đội phải thực sự yêu nghề mới có thể trụ vững và hoàn thành nhiệm vụ. Cùng với đó, lực lượng QLTT tương đối mỏng, Đội chỉ có 7 người, phương tiện còn nhiều thiếu thốn. Vất vả, cực nhọc là thế song Đội vẫn luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, bình quân mỗi năm phát hiện, xử lý từ 30 vụ vi phạm trở lên, thu nộp ngân sách nhà nước từ 600 - 700 triệu đồng. Điều đáng mừng hơn là tình trạng buôn lậu những năm gần đây đã hạn chế hơn do một phần tâm lý người Việt không thích sử dụng hàng Trung Quốc, hàng rẻ tiền.

Ngoài ra, để bắt được các vụ buôn lậu rất cần có kinh nghiệm trong việc nhận biết những tin chính thống và không chính thống, cách điều cán bộ, nhân viên, phán đoán tình hình để đem lại hiệu quả. Cùng với đó, Đội còn kiểm tra theo từng chiến dịch, dự báo trước tình hình về các mặt hàng nổi cộm trên thị trường để đưa ra kế hoạch triển khai nhiệm vụ. Với những hoạt động trên, hàng năm, Đội QLTT cơ động đều đạt thành tích cao, tập thể và cá nhân trong Đội được Ban Chỉ đạo 389/ĐP và Sở Công Thương biểu dương, khen thưởng.

Thủy Thanh