Thứ 6, 19/04/2024, 10:33[GMT+7]

Chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp phát triển

Thứ 6, 01/09/2017 | 17:43:55
1,296 lượt xem
Là tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của cả nước, 28 năm qua, Ðảng bộ Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen luôn kề vai, sát cánh cùng Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa Hương Sen trở thành tập đoàn kinh tế lớn mạnh trong cả nước.

Ông Đỗ Văn Vẻ, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Công ty kiểm tra hệ thống chiết lon bia.

Chỗ dựa vững chắc

Ông Đỗ Văn Vẻ, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết: Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen tiền thân là tổ hợp dệt cao cấp Tân Phương (Hưng Hà). Ban đầu là một chi bộ với 3 đảng viên, đến nay là Đảng bộ vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và năng lực lãnh đạo với 68 đảng viên sinh hoạt ở 4 chi bộ trực thuộc. 28 năm qua, tổ chức đảng luôn là chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp hoạt động, là nơi Tổng giám đốc gửi gắm, đặt niềm tin để vững tâm điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngay cả trong những lúc khó khăn nhất, tưởng chừng doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản thì các đảng viên luôn là những người đi tiên phong, đồng cam cộng khổ, hiến kế đưa doanh nghiệp phát triển. Vì vậy, Tổng giám đốc đặc biệt quan tâm và tạo mọi điều kiện cho tổ chức đảng hoạt động, có cơ chế khuyến khích đảng viên phát huy vai trò, tính tiền phong, gương mẫu trong công việc, nỗ lực hết mình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Để nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức đảng trong doanh nghiệp, Đảng ủy xây dựng quy chế hoạt động, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, lề lối làm việc nghiêm túc, trách nhiệm và phối hợp chặt chẽ với Tổng giám đốc cùng xây dựng mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế cho Tập đoàn từng năm, từng quý, từng tháng. Đảng bộ và các chi bộ duy trì nền nếp sinh hoạt. Nội dung sinh hoạt bám sát các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh và mục tiêu phát triển kinh tế của Tập đoàn. Trong sinh hoạt, dân chủ được mở rộng tối đa, đồng thời phát huy trí tuệ của từng đảng viên để xây dựng các nghị quyết và thể chế hóa bằng các chương trình hành động, kế hoạch ngắn hạn, trung hạn, dài hạn, sau đó được quán triệt đến từng cán bộ, công nhân viên, người lao động tổ chức thực hiện. Những vấn đề lớn, mang tầm chiến lược liên quan đến sự phát triển của doanh nghiệp đều được tập thể Đảng ủy, Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc thảo luận, thống nhất quyết định trên tinh thần thẳng thắn, dân chủ, trách nhiệm. 

Ngoài ra, Đảng ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành và thực hiện các nghị quyết; xây dựng khối đoàn kết thân thiện, gắn bó, tôn trọng giữa chủ doanh nghiệp với đảng viên, người lao động và thực hiện văn minh trong giao tiếp, văn hóa trong doanh nghiệp. Đa số các đảng viên đều được bố trí vào các vị trí chủ chốt như phó tổng giám đốc, giám đốc nhà máy, trưởng các phòng, tổ, đội sản xuất và đều phát huy tốt vai trò quản lý, thể hiện năng lực điều hành trong các hoạt động.

Không chỉ là chỗ dựa vững chắc cho  doanh nghiệp mà Đảng bộ Công ty còn thể hiện vai trò là hạt nhân lãnh đạo, là chỗ dựa và niềm tin vững chắc của cán bộ, đảng viên, người lao động. Đảng ủy đã đề xuất với Tổng giám đốc Công ty thành lập các tổ chức: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh trong doanh nghiệp và luôn chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Vì vậy, người lao động rất yên tâm, gắn bó với công việc, phát huy hết tâm sức, trí tuệ thi đua sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm nguyên liệu, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mang lại lợi ích rất lớn cho Tập đoàn. Để động viên kịp thời người lao động, mỗi năm Công ty đã chi hàng tỷ đồng cho công tác thi đua khen thưởng, quan tâm khen thưởng cho những lao động trực tiếp.

Sản phẩm nước giải khát của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen.

 Tổ chức đảng phát huy được vai trò, tính tiền phong, gương mẫu, đảng viên được coi trọng, hết lòng vì doanh nghiệp đã tạo động lực để người lao động luôn nỗ lực phấn đấu và mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Anh Tưởng Xuân Diện, trưởng ca A, phân xưởng chiết cho biết: Doanh nghiệp luôn bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người lao động, tạo môi trường cho mọi người được cống hiến, nâng cao thu nhập. Vừa qua, tôi được Đảng ủy lựa chọn đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và sẽ được kết nạp Đảng trong thời gian tới. Đây thực sự là niềm vinh dự, tự hào, là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động đưa Công ty ngày càng phát triển vững mạnh.

Doanh nghiệp lớn mạnh

28 năm có tổ chức đảng đồng hành đã giúp cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen trụ vững trước những khó khăn và biến động của nền kinh tế thị trường. Từ 1 tổ hợp dệt nhỏ bé, đến nay Công ty phát triển lớn mạnh với 4 công ty thành viên kinh doanh đa lĩnh vực, ngành nghề: dệt may, đồ uống, sản xuất bao bì, kinh doanh thương mại, xây dựng hạ tầng… Đặc biệt, nhà máy bia - rượu - nước giải khát Hương Sen được đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại hàng đầu thế giới với công suất trên 200 triệu lít/năm. Doanh nghiệp hiện liên kết với nhiều đối tác kinh tế lớn và xuất khẩu sản phẩm đi nhiều nước trên thế giới, được khách hàng tin dùng. Hiện nay, Công ty tạo việc làm cho khoảng 1.000 lao động trực tiếp với mức lương bình quân trên 7 triệu đồng/người/tháng và khoảng 5.000 lao động vệ tinh. Công ty luôn phát triển ổn định, doanh thu tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Nhiều năm liên tục, Hương Sen dẫn đầu toàn tỉnh về nộp ngân sách cho Nhà nước, những năm gần đây mỗi năm nộp bình quân 600 - 700 tỷ đồng. Hàng năm, doanh nghiệp dành khoảng 5 tỷ đồng cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện, thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Ông Đỗ Văn Vẻ cho biết thêm: Những ngày đầu khi mới thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp đã có rất nhiều ý kiến trái ngược và đặt câu hỏi tổ chức đảng này sẽ hoạt động thế nào, liệu có lãnh đạo được doanh nghiệp đi đúng chủ trương đường lối  của Đảng không, bởi lúc đó trong cả nước chưa từng có mô hình nào. Nhưng nhờ bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, vận dụng sáng tạo, linh hoạt vào điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tổng kết thực tiễn đã giúp Đảng bộ của chúng tôi thành công như ngày hôm nay. Tổ chức đảng là chỗ dựa vững chắc của doanh nghiệp, có mối quan hệ bền chặt, khăng khít với Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc đã tạo sức mạnh đoàn kết đưa Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen trở thành tập đoàn kinh tế lớn mạnh, thành công như hôm nay. Chính từ thực tiễn hoạt động của tổ chức đảng trong Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen, nhiều đoàn công tác của trung ương và một số tỉnh đã về tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân. Và cũng từ mô hình tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở Thái Bình, đến nay cả nước có hơn 3.000 doanh nghiệp tư nhân có tổ chức đảng. 

Ghi nhận những thành tích đó, Công ty vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng 2, hạng 3 và nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, UBND tỉnh, nhiều phần thưởng cao quý khác. Nghệ nhân Trần Văn Sen được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Nhiều năm liên tục, Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh xuất sắc, được Ban Tổ chức Trung ương tặng bằng khen, Tỉnh ủy tặng cờ và bằng khen. Nhiều lần, đồng chí Bí thư Đảng ủy được đi báo cáo kinh nghiệm mô hình tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân... do trung ương tổ chức; cá nhân đồng chí Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Đỗ Văn Vẻ được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 2, hạng 3, bằng khen của Ban Tổ chức Trung ương và nhận được nhiều phần thưởng cao quý khác.

Mạnh Cường - Thành Tâm