Thứ 5, 18/04/2024, 20:26[GMT+7]

Thị trường trước tết Trung thu

Thứ 2, 11/09/2017 | 09:03:14
1,564 lượt xem
Thời điểm tết Trung thu đang tới gần, rất nhiều đồ chơi trẻ em, bánh kẹo đã được bày bán khá sôi động trên tất cả các tuyến đường, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại với nhiều chủng loại mẫu mã đang thu hút người tiêu dùng. Để thị trường tết Trung thu được bảo đảm, Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công Thương) đã đưa ra kế hoạch, phương án kiểm tra rà soát tất cả các loại hàng hóa, kiên quyết không để hàng giả, hàng nhái, hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm bày bán trên thị trường.

Đội Quản lý thị trường thành phố Thái Bình kiểm tra sản phẩm bánh trung thu trong các cửa hàng.

Mặc dù còn gần một tháng nữa mới đến tết Trung thu nhưng trên các đường phố chính ở thành phố Thái Bình đã bày bán nhiều sản phẩm bánh trung thu rất bắt mắt. Đặc biệt hơn trong số hàng chục điểm kinh doanh bánh kẹo lớn hầu như không thấy xuất hiện hàng hóa của nước ngoài tràn vào. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho hàng Việt khi ngày càng khẳng định được vị thế đối với người tiêu dùng trong nước. Ở những cửa hàng bán đồ chơi trẻ em cũng rất đa dạng nhưng phần lớn là hàng Việt Nam, hàng Trung Quốc chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. 

Chủ cửa hàng Thu Thủy, đường Hai Bà Trưng cho biết: Lường trước được sức mua trong dịp tết Trung thu rất lớn nên cửa hàng đã nhập hàng hóa từ cuối tháng 6 âm lịch. Tuy nhiên, nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hàng Việt nên cửa hàng đã nhập tới 70% là hàng Việt Nam sản xuất, hàng Trung Quốc chỉ chiếm 30%. 

Chị Đỗ Thị Hiền, xã Đông Xuân (Đông Hưng) chia sẻ: Còn hơn 20 ngày nữa mới đến tết Trung thu nhưng thị trường hàng hóa đã rất sôi động với đủ các loại từ truyền thống đến hiện đại, đa dạng về kiểu dáng, hấp dẫn với giá cả khác nhau. Tuy nhiên để bảo đảm cho con nhỏ không phải tiếp xúc với những trò chơi độc hại tôi sẽ lựa chọn các sản phẩm của Việt Nam sản xuất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và thiên về các loại trò chơi truyền thống.

Hàng hóa phục vụ thị trường tết Trung thu.

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết: Mặc dù tình hình thị trường hiện tại vẫn ổn định, sức tiêu thụ chậm song nắm bắt trước sức mua trong dịp gần tết Trung thu tăng cao, Chi cục đã chỉ đạo các đội xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát thị trường, trong đó chú trọng vào những cơ sở sản xuất chế biến bánh kẹo, kiểm tra phụ gia, nguyên liệu đầu vào trong những cơ sở sản xuất, làng nghề, các điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng hóa tập kết ở những cửa hàng phân phối lớn, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, việc ghi nhãn hàng hóa... Đến thời điểm này tất cả các đội quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra, rà soát thị trường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ thương mại. 

Ông Nguyễn Thái Hùng, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường huyện Thái Thụy cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có hàng trăm hộ kinh doanh buôn bán, trong đó có khoảng hơn 100 hộ tham gia bày bán các mặt hàng trung thu. Để bình ổn thị trường, hạn chế thấp nhất tình trạng gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng dịp tết Trung thu, Đội thường xuyên rà soát và yêu cầu các hộ kinh doanh ở 48 xã, thị trấn ký cam kết không tham gia sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu. Chỉ tính riêng trong dịp tết Trung thu năm nay, Đội sẽ ký cam kết với hơn 100 hộ không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không sản xuất, tàng trữ, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng. Ngoài ra, Đội còn tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và xây dựng kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Cũng theo ông Nghiên, mọi năm các cơ sở chủ yếu vi phạm về điều kiện kinh doanh như nơi sản xuất không sạch sẽ, nhãn hàng hóa ghi không đầy đủ nội dung bắt buộc theo quy định, nguyên liệu chế biến không có hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ. Do đó năm nay Chi cục cũng sẽ chỉ đạo các đội triển khai kiểm tra mạnh về lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm trong mặt hàng bánh kẹo. Đối với mặt hàng trò chơi trẻ em, Chi cục sẽ tập trung chỉ đạo kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, dấu hợp quy và tập trung mạnh trên khâu lưu thông để ngăn chặn những lô hàng không bảo đảm an toàn trước khi đưa ra thị trường. Tuy nhiên, để xác định được chất lượng hàng hóa trò chơi có đúng với tiêu chuẩn ghi trong nhãn mác hay không thì vẫn chưa xác định được bởi cần phải lấy mẫu để kiểm nghiệm trong khi điều kiện kinh phí không cho phép. Nhưng dù lựa chọn bất cứ dòng sản phẩm nào khi mua đồ chơi cho trẻ em, người dân cần chú ý đến dấu chứng nhận sản phẩm hợp quy, đồ chơi còn bao bì nguyên vẹn, có ghi chú rõ ràng. Đối với sản phẩm bánh kẹo cũng cần phải chú ý tới hạn sử dụng, địa chỉ sản xuất rõ ràng, nguyên liệu, thành phần trong sản phẩm. Đây là cách nhận biết đơn giản nhất để người tiêu dùng có thể mua được những sản phẩm an toàn cho gia đình trong dịp tết Trung thu.

Thu Thủy