Thứ 4, 24/04/2024, 18:36[GMT+7]

Điện lực Thái Thụy nhiều giải pháp tiết kiệm điện

Thứ 6, 15/09/2017 | 08:32:14
714 lượt xem
Để góp phần tiết kiệm điện cho các gia đình và xã hội, thời gian qua, Điện lực Thái Thụy đã thường xuyên phối hợp với các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, đổi bóng đèn sợi đốt lấy bóng đèn compact tiết kiệm điện cho các hộ nghèo trên địa bàn…

Doanh nghiệp tư nhân cơ khí Thiên Văn đầu tư hệ thống máy ép nhựa tự động hóa có hiệu suất cao và tiêu tốn ít điện năng.

Với đặc thù có xưởng sản xuất sử dụng nhiều máy móc, thiết bị cơ khí để làm ra các sản phẩm giỏ xe máy, xe đạp, Doanh nghiệp tư nhân cơ khí Thiên Văn (thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy) là một trong những đơn vị sản xuất tiêu thụ lượng điện năng khá lớn. Trung bình hàng năm Doanh nghiệp tiêu thụ từ 80.000 - 100.000kWh, số tiền chi trả từ 130 - 150 triệu đồng. Để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, Doanh nghiệp đã triển khai thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện như đầu tư hệ thống dây chuyền máy móc tự động hóa nhập khẩu từ nước ngoài có hiệu suất cao và tiêu tốn ít điện năng, thay thế các thiết bị thắp sáng cũ tiêu hao điện năng cao bằng các loại bóng đèn compact tiết kiệm điện… Đồng thời, Doanh nghiệp cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người lao động thực hiện tốt việc sử dụng tiết kiệm điện trong sản xuất như tắt các thiết bị, máy móc sản xuất, thiết bị chiếu sáng, quạt khi hết giờ làm việc, tận dụng tối đa ánh sáng, thông gió tự nhiên, hạn chế sử dụng máy điều hòa và các thiết bị điện không cần thiết. 

Ông Ngô Quang Văn, Giám đốc Doanh nghiệp cho biết: Hàng năm, bình quân tiền điện chiếm tỷ trọng 5% trong giá thành sản phẩm, do đó việc tiết kiệm điện có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của chúng tôi. Vì vậy, Doanh nghiệp luôn quan tâm và triển khai các phương án tiết kiệm điện trong sản xuất. Nhờ đó, lượng điện năng tiêu thụ, hao phí giảm đáng kể, mang lại nhiều lợi ích cho Doanh nghiệp như tăng năng suất, sản lượng, lợi nhuận, giảm giá thành sản phẩm, cạnh tranh với thị trường, từ đó góp phần phát triển hoạt động sản xuất của Doanh nghiệp.

Điện lực Thái Thụy thay thế định kỳ công tơ điện, góp phần giảm tổn thất điện năng.

Điện lực Thái Thụy hiện cung ứng, bán điện cho hơn 63.428 khách hàng, hàng năm bình quân cung cấp 180 triệu kWh điện thương phẩm cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện. 

Theo ông Bùi Xuân Tuấn, Giám đốc Điện lực Thái Thụy: Từ đầu năm tới nay, Điện lực Thái Thụy đã thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng ở huyện đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị, tổ chức, người dân trong huyện thực hành tiết kiệm điện. Đặc biệt, trong mùa nắng nóng, Điện lực Thái Thụy đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong những giờ cao điểm, thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện, sử dụng các thiết bị điện có nhãn mác tiết kiệm điện, tắt các thiết bị điện khi không cần thiết... Yêu cầu các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại giảm công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí. Khuyến khích khách hàng sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời. Tổ chức tuyên truyền và thi tìm hiểu tiết kiệm điện trong buổi sinh hoạt ngoại khóa cho các em học sinh tại một số trường học trên địa bàn. 

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, Điện lực Thái Thụy phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện kiểm tra và hướng dẫn sử dụng điện đúng mục đích, đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quy định của nhà nước về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Ngoài ra, đơn vị đã hỗ trợ đổi mới gần 5.500 bóng đèn sợi đốt lấy bóng đèn compact tiết kiệm điện cho hộ nghèo trên địa bàn.

Với ý thức trách nhiệm của người dân, các cơ quan, đơn vị trong việc thực hành tiết kiệm điện, nguồn điện cung ứng trên địa bàn huyện Thái Thụy bảo đảm phục vụ tốt, an toàn cho sản xuất, sinh hoạt và phục vụ nhiệm vụ chính trị, với hơn 122 triệu kWh trong 8 tháng đầu năm, sản lượng điện năng tiết kiệm đạt 2,73 triệu kWh. 

Bên cạnh công tác tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện, Điện lực Thái Thụy còn thực hiện tốt công tác giảm thiểu tổn thất điện năng theo chỉ đạo của cấp trên. Ngay từ đầu năm, Điện lực Thái Thụy đã triển khai cho toàn đơn vị, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, bộ phận chuyên môn, các tổ đội sản xuất thực hiện. Lập phương án giảm tổn thất điện năng hàng năm, quý, tháng để đề ra các biện pháp giảm tổn thất cho từng lộ đường dây, trạm biến áp. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc giảm tổn thất điện năng gồm tại hệ thống lưới điện truyền tải, tiếp nhận và vận hành lưới điện hạ áp nông thôn để có phương án xử lý như thay thế, sửa chữa, khắc phục kịp thời, qua đó góp phần bảo đảm việc cung cấp điện ổn định cho người dân, nâng cao hiệu quả kinh doanh của đơn vị.

Trần Tuấn