Thứ 3, 23/04/2024, 23:20[GMT+7]

“Thuyền trưởng” May 10 ở Thái Bình

Thứ 2, 23/01/2017 | 15:02:21
696 lượt xem
Không học ngành may nhưng ông lại đảm nhận điều hành nhiều xí nghiệp May 10 ở trong và ngoài tỉnh. Sự dẫn dắt của ông không chỉ góp phần vào thành công chung của Tổng công ty May 10 mà còn đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu lao động của tỉnh. Ông là Trần Trọng Kim, Giám đốc điều hành Tổng công ty May 10 - “thuyền trưởng” chèo lái con thuyền May 10 ở Thái Bình.

 

Ông Kim chia sẻ: Trước đây tôi không nghĩ mình làm nghề may bởi vốn xuất thân là cán bộ lâu năm ở Công ty Thương nghiệp Hưng Hà. Tới năm 1994, xuất phát từ việc hình thành May 10 ở Thái Bình, sự liên doanh liên kết giữa Công ty May 10 với Công ty Thương nghiệp Hưng Hà nên tôi đã được cử đi đào tạo ngành may trước khi May 10 ra đời ở tỉnh. Sau khi học ở Hà Nội gần một năm, đến tháng 4/1995 tôi được điều động làm quản lý ở Công ty May xuất khẩu Hưng Hà. Vì yêu thích công việc nên trong quá trình học tập tôi luôn trau dồi kiến thức, học hỏi ở những cán bộ chủ chốt, các chuyên gia của May 10, các bài học trong kinh nghiệm điều hành sản xuất, phương thức tổ chức sản xuất và học cả sáng kiến của công nhân, người lao động trong đơn vị. Do đó, tôi đã trưởng thành hơn rất nhiều trước khi đảm nhận các chức vụ trong May 10.

 

 Hơn 20 năm làm việc tại May 10, ông Kim được phân công từ bộ phận kế hoạch của Công ty May xuất khẩu Hưng Hà đến đảm nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Xí nghiệp May  Hưng Hà rồi Giám đốc Xí nghiệp May Thái Hà và Giám đốc Xí nghiệp May Đông Hưng... Đến tháng 10/2009 ông đã được bổ nhiệm Giám đốc điều hành Tổng công ty May 10 và trực tiếp phụ trách tất cả các xí nghiệp May 10 tại tỉnh và Xí nghiệp May Vị Hoàng (Nam Định). Trải qua nhiều góc độ công việc và nhiều cương vị khác nhau song nhờ có chiến lược điều hành riêng, ông Kim đã bảo đảm được kế hoạch sản xuất, thu nhập cho cán bộ công nhân viên, chế độ cho người lao động và không ngừng nâng cao điều kiện làm việc cho người lao động ở các đơn vị. Dưới sự điều hành của ông Kim, tốc độ tăng trưởng của các đơn vị hàng năm tăng từ 8 - 10%, thu nhập người lao động tăng từ 6 - 8%. Năm 2016, doanh thu gia công của các đơn vị May 10 trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 600 tỷ đồng, thu nhập người lao động đạt khoảng 6 triệu đồng/người/tháng. Tại Thái Bình đã có 4 xí nghiệp hoạt động với gần 3.000 lao động, trở thành một trong những địa phương có năng lực sản xuất lớn của May 10 sản xuất ra các sản phẩm như áo sơ mi, jacket, quần âu. Đặc biệt còn có 7 dây chuyền veston cao cấp nhất của May 10 sản xuất tại Hưng Hà với tổng vốn đầu tư trên 400 tỷ đồng, xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản và Anh.

 

Để điều hành quản lý được công việc ở nhiều xí nghiệp như vậy, ông Kim cho rằng cần phải có phẩm chất, đức tính kiên quyết, nắm rõ công việc, con người để giao trách nhiệm. Cùng với đó là kiểm tra, động viên khen thưởng những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc, tạo phong trào thi đua trong sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, bản thân ông phải luôn học hỏi, tiếp thu các phương thức sản xuất mới, thiết bị mới, đặc biệt là cải tiến công nghệ, cải tiến thao tác, học tập kinh nghiệm ở những đơn vị có cách thức sản xuất tốt, hoặc những đơn vị có năng suất chất lượng cao. Điều quan trọng không thể thiếu là phải luôn nhạy cảm và đánh giá tình hình thị trường để đề ra kế hoạch cũng như lường trước những thách thức, xây dựng kế hoạch sản xuất cũng như chiến lược phát triển cho phù hợp với từng giai đoạn, từng thời kỳ. Mặt khác, người đứng đầu doanh nghiệp cần phải năng động, đổi mới, quyết đoán, dám làm dám chịu.

 

Ngoài yếu tố sản xuất, ông Kim xác định: Nếu không làm tốt tư tưởng cho công nhân, nhất là phong trào thi đua trong sản xuất thì thực sự chưa mang lại năng suất và hiệu quả. Do đó, các xí nghiệp phải làm tốt công tác tư tưởng và tuyên truyền nâng cao ý thức cho người lao động, tạo ra động lực trong sản xuất bằng cách luôn tổ chức động viên thi đua khen thưởng những công nhân xuất sắc, những sáng kiến, sáng tạo hàng tháng, quý. Đồng thời, phải đề xuất với lãnh đạo Tổng công ty về thực hiện các chế độ, chính sách, công tác đào tạo để người lao động yên tâm gắn bó sản xuất. Với kết quả trên, nhiều năm qua ông Kim đều đạt lao động giỏi cấp xí nghiệp, chiến sĩ thi đua cấp Tổng công ty, được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Dưới sự điều hành của ông, các đơn vị May 10 trên địa bàn tỉnh đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp bộ, ngành trung ương và địa phương. Năm 2016, Xí nghiệp May Thái Hà đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

 

 

Các xí nghiệp May 10 trên địa bàn tỉnh được đầu tư nhiều thiết bị hiện đại.

 

Tuy nhiên, với ông Kim, được người lao động tin tưởng và được khách hàng chấp nhận sản phẩm mới là thành công lớn nhất trong sự nghiệp ở May 10 của mình. Bởi trong khi rất nhiều đơn vị khác bị biến động về nguồn lao động, thiếu hoặc không có hàng, không có khách hàng, khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm thì các đơn vị của May 10 tại Thái Bình lại luôn đủ nguồn lao động, đủ hàng và được thị trường khó tính chấp nhận, đặt hàng ngày càng lớn. Riêng sản phẩm veston đã khẳng định thương hiệu, chất lượng sản phẩm, vị thế của mình trên trường quốc tế. 100% sản phẩm của Xí nghiệp May veston Hưng Hà đều xuất cho các khách hàng nổi tiếng trên thế giới như Oktava, Dewhirst, Itochu... Đó chính là lời giải, khẳng định sự tài tình trong cách thức tổ chức điều hành của ông Trần Trọng Kim.

 

Thủy Thanh

  • Từ khóa