Thứ 7, 20/04/2024, 01:52[GMT+7]

Điểm sáng Thái Hà

Thứ 2, 20/03/2017 | 09:02:48
1,691 lượt xem
Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, để trở thành điểm sáng ở Thái Bình, Xí nghiệp May Thái Hà (Tổng công ty May 10) đã tạo ra phong cách chuyên nghiệp mà hiếm đơn vị nào có được.

Năm 2016, Xí nghiệp May Thái Hà đã giảm được nhiều thao tác thừa.

Ông Trần Trọng Kim, Giám đốc Điều hành Tổng công ty May 10, Giám đốc Xí nghiệp May Thái Hà cho biết: Năm 2016, mặc dù gặp nhiều khó khăn về thị trường sản xuất nhưng Thái Hà không những vẫn đủ việc làm mà còn làm được các loại hàng nữ thời trang và hàng khó, đa dạng về chất liệu, chủng loại kết cấu sản phẩm phức tạp từ áo sơ mi nam thời trang sang áo nữ thời trang, áo váy, áo đầm, áo liền quần, áo hai dây đạt năng suất, chất lượng cao. 

Ngoài ra, thực hiện chủ trương của Tổng giám đốc về việc “Làm được hàng khó không ai muốn làm - làm được hàng rẻ không ai làm được”, Thái Hà đã chỉ đạo quyết liệt các bộ phận IE, kỹ thuật, khâu cắt, cơ điện nghiên cứu sáng tạo, áp dụng sáng kiến cải tiến làm bằng được các đơn hàng khó để có được việc làm cho người lao động. 

Nổi bật nhất trong năm 2016, khâu cắt có nhiều sáng kiến cải tiến, tạo điều kiện cho khâu may tăng năng suất từ 10 - 20%.

Xí nghiệp May Thái Hà sản xuất trên 2 triệu sản phẩm áo sơ mi/năm.

Nhiều năm qua, để đáp ứng được yêu cầu hàng xuất khẩu cả về tiến độ và chất lượng, Thái Hà đã giải quyết được bài toán năng lực từ khâu cắt đến khâu may. 

Từ năm 2008 bộ phận IE được thành lập chuyên nghiên cứu cải tiến sản xuất, giảm thao tác thừa, áp dụng thao tác chuẩn, áp dụng cữ gã lắp vào sản xuất, tập trung đào tạo tay nghề cho công nhân. Nhờ đó mà thời gian chế tạo sản phẩm sơ mi giảm từ 1.196 giây xuống còn 696 giây, chất lượng sản phẩm ổn định. 

Anh Nguyễn Ngọc Điểm, công nhân tổ cắt cho biết: Là khâu đầu cung cấp bán thành phẩm cho tổ may nên chất lượng bán thành phẩm của tổ cắt là năng suất của tổ may. Chính vì thế thời gian qua công nhân tổ cắt đã có sự thay đổi, nâng cao tính đoàn kết trong công việc, tư duy sáng tạo trong sản xuất. Theo sự chỉ đạo của Xí nghiệp, năm 2016 tổ cắt đã áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến, giảm được thời gian và thao tác thừa. Vì thế, mặc dù số lao động của tổ ít hơn năm 2015 nhưng năng suất vẫn tăng, chất lượng sản phẩm ngày càng tốt và phục vụ đầy đủ cho khâu may. Ngoài ra, các thành viên trong tổ còn phát hiện những điểm yếu để rút ra những bài học kinh nghiệm, luôn sáng tạo để có năng suất, thu nhập cao và ổn định. Năm 2017, tổ duy trì có từ 2 - 3 ý tưởng để hợp thành nhiều sáng kiến hơn nữa, hoàn thành xuất sắc kế hoạch Xí nghiệp đề ra. 

Chị Nguyễn Thị Thủy, công nhân tổ may 9 cho biết: Ngay từ đầu năm 2017, để tránh lãng phí cán bộ quản lý đã chỉ đạo chỉ lấy đủ nguyên phụ liệu trong ngày, thực hiện luân chuyển đào tạo công nhân để giỏi một việc biết nhiều việc, tăng năng suất. Tổ quyết tâm giảm tỷ lệ lỗi xuống còn 4,5%, các công nhân tự kiểm tra công đoạn của mình không để hàng hỏng lên chuyền, gây lãng phí thời gian.  

Đến nay, Thái Hà không chỉ là điểm đến của khách hàng áo sơ mi cao cấp mà còn là đơn vị sản xuất sơ mi thời trang nữ đầu tiên và lớn nhất Tổng công ty. Với năng lực sản xuất đạt trên 2 triệu sản phẩm áo sơ mi/năm, trong đó hàng FOB chiếm 80% giá trị sản xuất, doanh thu của Thái Hà năm 2016 đạt 4 triệu USD, tạo thu nhập cho gần 600 lao động, bình quân 7,7 triệu đồng/người/tháng. 

Ngoài ra, Thái Hà còn duy trì tốt các hoạt động thường niên như tổ chức chào cờ sáng thứ hai hàng tuần, tổ chức lễ phát động thi đua, lễ báo công với Bác, tổ chức nghỉ mát, tặng quà nhân ngày sinh nhật, lễ, tết, thi viết thơ trao thưởng, thi ảnh người May 10 mặc trang phục đẹp, thăm hỏi động viên trợ cấp công nhân có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo bữa ăn cho người lao động...

Tiếp tục với nhiều khẩu hiệu hành động như tự giác, tự chủ, tự lực, tự cường, tự cứu mình trước khi trời cứu; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm... năm 2017 Thái Hà phấn đấu doanh thu đạt 4,2 triệu USD, tạo việc làm cho 560 lao động.

Thu Thủy