Thứ 5, 18/04/2024, 12:09[GMT+7]

Công nghiệp tăng trưởng khá

Thứ 3, 11/07/2017 | 09:14:33
1,003 lượt xem
Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, các địa phương trong thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, 6 tháng đầu năm 2017, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng trưởng khá, ước đạt 20.657,4 tỷ đồng, tăng 13,41% so với cùng kỳ năm 2016.

Sản phẩm gạch men của Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Thái Bình.

Có mặt tại khu công nghiệp (KCN) Gia Lễ, chúng tôi ghi nhận hàng nghìn công nhân trong các nhà máy đang miệt mài sản xuất, ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2017. 

Ông Vũ Văn Trạc, Giám đốc Công ty TNHH Điện cơ Aidi cho biết: Năm 2017, Công ty phấn đấu cho ra thị trường 5 triệu sản phẩm, doanh thu đạt 70 tỷ đồng trở lên. Ngoài việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, các chế độ, chính sách cho người lao động, Công ty sẽ trích một phần lợi nhuận để làm công tác xã hội, từ thiện. Để vững bước tiến vào sân chơi mới trong thời kỳ hội nhập, doanh nghiệp xác định chất lượng sản phẩm phải tốt hơn, mẫu mã phong phú, đa dạng, tiện ích và giảm giá thành sản phẩm. Do vậy, định hướng phát triển của Aidi trong thời gian tới là sẽ không ngừng đổi mới công nghệ, đa dạng mẫu mã sản phẩm, thực hiện chiến lược quy tụ đội ngũ kỹ sư giỏi, thợ kỹ thuật lành nghề, có được nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường và chiếm được niềm tin đối với người tiêu dùng.

Công ty TNHH Điện cơ Aidi là 1 trong 140 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả trong 6 KCN trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp trong các KCN ước đạt 8.645,98 tỷ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó giá trị tăng thêm tập trung ở một số dự án đầu tư mới đi vào sản xuất như: dây chuyền mở rộng của Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng - Chi nhánh Thái Bình, Công ty Cổ phần Sợi Eiffel, Công ty TNHH Điện cơ Aidi, Công ty Ceravi... Doanh thu hàng hóa của các doanh nghiệp trong các KCN cũng đạt khá cao, 6 tháng đầu năm ước đạt 10.723,97 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ, đạt 49% kế hoạch năm, trong đó các doanh nghiệp FDI ước đạt 5.469,22 tỷ đồng. Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp cũng đạt khoảng 324,32 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó các doanh nghiệp FDI ước đạt 167,03 triệu USD.

Ông Phạm Ngọc Kế, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Một trong những yếu tố làm cho lĩnh vực công nghiệp tăng trưởng bền vững trong thời gian qua là do sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của tỉnh cũng như các sở, ngành trong công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Nhưng quan trọng nhất chính là nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thách thức của khối doanh nghiệp, doanh nhân, từng bước mở rộng sản xuất, tìm kiếm thị trường đầu ra sản phẩm. Nhiều sản phẩm công nghiệp có mức tăng cao như điện thương phẩm tăng 10,69%, giày dép tăng 113,06%, bộ dây đánh lửa và bộ dây khác sử dụng cho xe ca động cơ tăng 170,24%... Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu  6 tháng đầu năm cũng tăng 4,7% so với cùng kỳ, trong đó một số mặt hàng xuất khẩu chủ yếu như xơ sợi các loại tăng 123,59%, sản phẩm gốm sứ tăng 175,58%, hàng dệt may tăng 100,49%. 

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, lĩnh vực sản xuất công nghiệp còn nhiều hạn chế, mặc dù giá trị sản xuất có sự tăng trưởng song vẫn thấp so với yêu cầu đề ra, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng còn thấp. Nguyên nhân do thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, đặc biệt xuất khẩu vào Hàn Quốc giảm mạnh do tình hình chính trị phức tạp và chính sách không khuyến khích nhập khẩu ở Bắc Mỹ. Ngoài ra chưa có dự án đầu tư sản xuất công nghiệp lớn hoàn thành đầu tư đi vào sản xuất tạo ra sự tăng trưởng bứt phá. Một số nhà máy lớn cũng gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ như Nhà máy sản xuất Amon Nitrat thời gian qua cũng ngừng sản xuất kéo dài gần 3 tháng, mặt hàng gạo xuất khẩu cũng giảm khoảng 85% so với năm ngoái, ngành chế biến thức ăn gia súc cũng giảm do giá thịt lợn giảm...

Để giá trị sản xuất công nghiệp năm 2017 đạt 48.357 tỷ đồng, 6 tháng cuối năm, ngành Công Thương tiếp tục đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, nhất là việc đưa các dự án lớn vào sản xuất như Nhà máy nhiệt điện I và II, Nhà máy sản xuất Amon Nitrat sản xuất thêm lĩnh vực phân bón... Tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình khuyến công, khuyến thương thông qua hỗ trợ đào tạo lao động, phát triển thị trường, phát triển nghề, du nhập nghề mới, đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị công nghệ. Mặt khác, đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, giải quyết nhanh, kịp thời thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực của ngành đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp trên địa bàn.

Thu Thủy