Thứ 5, 25/04/2024, 11:34[GMT+7]

Thái Bình nặng nghĩa ân tình với Trường Sa

Thứ 2, 23/01/2017 | 15:16:37
979 lượt xem
Dù cách xa cả nghìn ki-lô-mét nhưng Trường Sa thân yêu, nơi tuyến đầu cực Đông của Tổ quốc luôn ở rất gần với Thái Bình bởi những tình cảm của mỗi người con quê lúa dành cho Trường Sa luôn dạt dào, sâu nặng. Người Thái Bình ở trong đất liền hay đang công tác ở quần đảo Trường Sa đều hết lòng góp sức xây dựng huyện đảo ngày thêm vững mạnh, trở thành phên dậu chắc chắn bảo vệ Tổ quốc.

Con tàu mang số hiệu 936 của Lữ đoàn 146 Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân từ quân cảng Cam Ranh đã vượt qua trùng khơi sóng dữ cập đảo Đá Lớn, nơi khởi đầu cho chuyến công tác tới các đảo thuộc tuyến giữa của quần đảo Trường Sa. Suốt hải trình, chúng tôi có dịp được gần gũi anh Vũ Quang Lực, chiến sĩ Lữ đoàn 146, quê xã Độc Lập (Hưng Hà) đi theo tàu làm nhiệm vụ. Dù không biên chế trong lực lượng hậu cần trên tàu nhưng anh đã xung phong vào bếp để nấu ăn cho cán bộ, chiến sĩ và đoàn phóng viên đi tác nghiệp ở Trường Sa. Vũ Quang Lực chia sẻ: Chuyến đi này vất vả nhất trong năm và từ trước tới nay vì thời tiết xấu, sóng biển dữ dội, tàu rung lắc mạnh khiến cho rất nhiều chiến sĩ ra đảo lần đầu say sóng. Vì vậy, để anh em có sức khỏe vượt trùng khơi ra làm nhiệm vụ tại các đảo, có chút tài lẻ về nấu ăn, tôi cố gắng phối hợp với anh em nhà bếp chế biến những món ăn bảo đảm đủ khẩu phần dinh dưỡng, ngon miệng và an toàn thực phẩm. Nhiều chiến sĩ và nhà báo say sóng không thể ăn cơm được, chúng tôi chủ động nấu cháo gà cho anh em lấy lại sức khỏe khi đặt chân lên đảo sớm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Những người con của quê hương Thái Bình trên đảo Cô Lin luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cách đây gần 2 tháng, khi đang công tác ở Khánh Hòa thì anh Lực nhận tin bố mất nhưng vì nhiệm vụ anh không thể về chịu tang cha. Xong nhiệm vụ, vừa qua, anh xin đơn vị nghỉ phép về quê để làm lễ 49 ngày cho bố. Chưa hết thời gian nghỉ phép, khi đơn vị nhận lệnh chuẩn bị tổ chức đoàn đưa hàng, quà tết ra Trường Sa anh lại nhanh chóng lên đường trở về đơn vị cùng tàu 936 xuất bến chiều ngày 20/12/2016. Với anh, Trường Sa có được bảo vệ vững chắc, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo có mạnh khỏe, yên tâm chắc tay súng bảo vệ biển, đảo quê hương thì mới là sự trả ơn, báo hiếu với không chỉ người cha của mình mà cả với những người đã anh dũng chiến đấu giải phóng và bảo vệ Trường Sa. Sự hy sinh tình cảm riêng tư để tập trung cho nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo quê hương của anh Lực đã khiến cho chúng tôi rất xúc động, tự hào về người con Thái Bình.

Giữa biển Đông bao la chỉ có sóng biển gầm gào và mây trời cao tít, được gặp đồng hương dường như là một món quà của tạo hóa và duyên số với tôi. Trung tá Phạm Thanh Tân, Chủ nhiệm Phòng không Lữ đoàn 146, quê xã Thụy Trường (Thái Thụy) đã nắm chặt tay tôi rất lâu khi gặp và biết nhau trên tàu 936. Anh Tân có 14 năm công tác ở Lữ đoàn 146 trong đó có 4 tăng với thời gian 4 năm công tác ở Trường Sa. Anh cho biết, được chứng kiến sự phát triển, đổi thay từng ngày của mỗi đảo và sự trưởng thành của mỗi cán bộ, chiến sĩ theo năm tháng, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, anh quyết tâm vượt qua gian khó, gắn bó với đơn vị hơn.

Phiên trực sẵn sàng chiến đấu của chiến sĩ Vũ Văn Thưởng, quê xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) trên đảo Đá Lớn.

Đảo Đá Lớn có 3 điểm đảo. 5 năm trở lại đây, đời sống của cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã được cải thiện đáng kể. Đại úy, Đảo trưởng Vũ Đức Quỳnh quê xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân và nhân dân cả nước nên đời sống vật chất, tinh thần của quân và dân Trường Sa được nâng lên nhiều. Năm 2016, đảo Đá Lớn được Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây tặng nhà đa năng và lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời với tổng trị giá khoảng 40 tỷ đồng. Đây là nơi hội họp, sinh hoạt, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giúp cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo rèn luyện, phấn khởi, vững vàng tư tưởng, yên tâm công tác, sẵn sàng chiến đấu cao.

Ở Trường Sa - cực Đông của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ - trong đó có rất nhiều con em quê hương Thái Bình không chỉ luôn chắc tay súng bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc mà còn phát huy truyền thống sản xuất, chăn nuôi giỏi của quê hương, tích cực tăng gia để cải thiện đời sống. Chiến sĩ Trần Đức Anh ở đảo Cô Lin, quê xã Tây Tiến (Tiền Hải) bộc bạch: Ngoài đảo xa, bộ đội duy trì trồng rau muống, cải, mùng tơi và một số cây gia vị khác. Việc trồng rau ở đây rất vất vả, ngoài việc chăm sóc, bắt sâu thì anh em liên tục phải di chuyển vườn rau để tránh gió, sóng biển táp vào làm chết rau.

Cán bộ, chiến sĩ quê Thái Bình luôn là những người trồng và chăm sóc rau giỏi ở Trường Sa.

Trước khi ra Trường Sa, chúng tôi đã gặp Nhà giáo nhân dân, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Ngọc Khái, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Thái Bình. Ông là người tham gia nghiên cứu, chế tạo ra chế phẩm vi sinh AT - YTB và mang ra tặng một số đảo ở Trường Sa. Chế phẩm vi sinh này có tính năng tiêu diệt vi khuẩn, vi sinh vật có hại nhưng lại khuyến khích cộng sinh các vi sinh vật có lợi. Sử dụng chế phẩm AT-YTB có thể phân hủy các chất hữu cơ như lá cây, thức ăn thừa, phân gia súc, gia cầm thành phân bón hữu cơ rất tốt phục vụ trồng rau. Ông Khái cùng đoàn công tác đã mang 300 gói chế phẩm vi sinh ra tặng quân, dân một số đảo và hướng dẫn cách sử dụng cụ thể. Qua hơn 7 tháng ứng dụng, các đảo trưởng đều báo về cho kết quả rất tốt. Ông Khái chia sẻ: Chúng tôi chỉ mong với chế phẩm vi sinh này sẽ cải tạo hệ sinh thái bền vững cho các đảo; làm giàu dinh dưỡng cho đất Trường Sa để quân và dân các đảo có điều kiện thuận lợi phát triển diện tích trồng rau xanh và mở rộng chăn nuôi.

Không chỉ tăng gia giỏi, nhiều chiến sĩ quê Thái Bình còn khéo tay chăm sóc, tạo dáng những cây hoa cảnh làm đẹp cảnh quan đơn vị.

Trong chuyến công tác Trường Sa, rất nhiều nhà báo trung ương và địa phương đã chia sẻ và thốt lên: Sao ở Trường Sa nhiều người Thái Bình thế! Sự ngạc nhiên của các nhà báo khiến cho niềm hạnh phúc, tự hào trong tôi trào dâng. Tôi chỉ biết trả lời với họ rằng: Bởi người Thái Bình luôn nặng nghĩa ân tình với Trường Sa!

Khắc Duẩn

  • Từ khóa