Thứ 5, 28/03/2024, 19:40[GMT+7]

Tô thắm truyền thống lực lượng vũ trang Thái Bình

Thứ 4, 12/04/2017 | 08:21:23
2,436 lượt xem
Cuộc thi tìm hiểu “Lực lượng vũ trang Thái Bình 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành” được phát động từ tháng 11/2016 là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Thiết giáp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huấn luyện sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật.

Cuộc thi tìm hiểu “Lực lượng vũ trang Thái Bình 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành” đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có sự lan tỏa rộng khắp trong lực lượng vũ trang, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, Đại tá Phạm Đức Kiên, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh khẳng định tại hội nghị tổng kết, trao giải cuộc thi này.

Cuộc thi được phát động từ tháng 11/2016, một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. Trong thời gian 3 tháng, cuộc thi đã nhận được trên 174.000 bài dự thi. Đối tượng tham gia không chỉ có cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh mà còn thu hút đông đảo giáo viên, học sinh, đoàn viên, thanh niên, hội viên cựu chiến binh, hội viên phụ nữ, cán bộ hưu trí tham gia.

Đại tá Phạm Đức Kiên, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Tất cả các bài viết đều đáp ứng các tiêu chí ban tổ chức đề ra, bám sát gợi ý các câu hỏi. Với tinh thần nghiêm túc, khách quan và hiệu quả, ban tổ chức đã lựa chọn được 33 bài dự thi xuất sắc nhất để chấm điểm, phân loại giải. Đây đều là những bài dự thi có chất lượng cao, được tác giả, nhóm tác giả đầu tư công phu, tâm huyết, không chỉ sâu sắc về nội dung mà còn đa dạng, phong phú về hình thức và phương pháp trình bày. Nhiều bài dự thi được trình bày khoa học, chặt chẽ về bố cục, có tính thẩm mỹ cao…

Nổi bật không chỉ về màu sắc, kích cỡ, bài dự thi đạt giải nhất cá nhân của Thượng tá Lưu Quang Điệu, Phó Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh còn nổi bật về số lượng tư liệu hình ảnh qua từng giai đoạn phát triển của LLVT tỉnh. Theo tác giả, đây là công trình mang dấu ấn cá nhân nhưng lại hội tụ công sức của một tập thể hơn 300 người miệt mài tìm kiếm, chắt lọc các nguồn tư liệu lịch sử, hình ảnh... Bài dự thi có 500 trang, khổ A3, nặng 13,5kg. Nội dung bài dự thi không chỉ dừng lại ở những vấn đề do ban tổ chức đặt ra mà các vấn đề được mở rộng, phân tích, minh họa rất đa dạng, phong phú, sinh động. Mỗi trang viết, tác giả đã tái hiện nét văn hóa độc đáo, truyền thống đấu tranh kiên cường bất khuất của người Thái Bình; thể hiện khá rõ nét, làm tỏa sáng hình ảnh người lính Cụ Hồ trong các giai đoạn lịch sử của dân tộc. Bài dự thi đã sử dụng tới 460 hình ảnh tư liệu về mảnh đất, con người và LLVT Thái Bình qua các thời kỳ.

Tham quan các tác phẩm đạt giải tại hội nghị tổng kết, trao giải cuộc thi.

Thiếu úy Vũ Thị Vui, Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an thành phố Thái Bình, tác giả bài dự thi được giải khuyến khích chia sẻ: Đây là dịp để tôi cũng như cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an hiểu hơn về truyền thống và những dấu mốc quan trọng, những chiến công hiển hách của LLVT tỉnh trong 70 năm qua. Dù màu áo, nhiệm vụ có khác biệt nhưng chúng tôi có chung một mục tiêu, lý tưởng là bảo vệ bình yên cho nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.

Cuộc thi đã góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng của Đảng bộ, quân và dân Thái Bình trong suốt chặng đường lịch sử 70 năm qua; khơi dậy niềm tự hào, động viên cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh phát huy truyền thống cách mạng, đưa phong trào thi đua yêu nước của địa phương, phong trào thi đua quyết thắng của LLVT lên tầm cao mới.


Thượng tá Lưu Quang Điệu, Phó Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh

Là cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh, chúng tôi tự thấy bản thân mỗi người phải tiếp tục rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Với sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, giáo viên và học viên, chúng tôi sẽ tổng hợp, chắt lọc những tư liệu cần thiết từ các bài dự thi để bổ sung vào chuyên đề về LLVT địa phương, đưa vào giảng dạy cho học sinh, sinh viên tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh tỉnh.

Thượng úy Bùi Bích Tho, nhân viên Văn phòng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Tôi đã chủ động sắp xếp công việc, thời gian sau giờ làm việc để tìm kiếm các tư liệu lịch sử về LLVT tỉnh để viết bài dự thi. Sau hai tháng thì tôi hoàn thành bài viết của mình. Đạt giải thưởng tôi thấy rất vinh dự nhưng điều quan trọng hơn qua cuộc thi đã giúp tôi bổ sung nhiều kiến thức, kinh nghiệm phục vụ công việc của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ tổ chức giao.

Em Hoàng Thị Mai Anh, học sinh lớp 6A, Trường THCS Minh Thành, thành phố Thái Bình

Là người nhỏ tuổi nhất đạt giải trong cuộc thi này, em thấy rất vui và tự hào. Với em, cuộc thi rất bổ ích và rất cần thiết giúp chúng em học hỏi được nhiều kiến thức, hiểu biết thêm về truyền thống LLVT tỉnh. Cùng với đó, cuộc thi như tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết cho thế hệ hôm nay ý thức được sứ mệnh, trách nhiệm lớn lao của mình là dấn thân, là cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp, văn minh.

Thiên Ân