Thứ 5, 25/04/2024, 06:40[GMT+7]

Điểm sáng công tác quân sự, quốc phòng địa phương

Thứ 2, 17/04/2017 | 08:03:29
1,863 lượt xem
Những năm qua, công tác quân sự, quốc phòng địa phương (QSQPĐP) ở xã An Khê (Quỳnh Phụ) luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo thực hiện hiệu quả, góp phần củng cố thế trận quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Lực lượng dân quân xã An Khê tham gia giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông trên địa bàn xã.

Ông Lê Đắc Vụ, Chủ tịch UBND xã An Khê cho biết: Là xã duyên giang giáp ranh với các xã, thị trấn của hai tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng, An Khê có vị trí quan trọng trong khu vực phòng thủ của huyện Quỳnh Phụ. Do đó, cấp ủy, chính quyền xã xác định thực hiện tốt công tác QSQPĐP là việc làm thiết thực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. 4 năm liền (2013 - 2016), địa phương là lá cờ đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của huyện Quỳnh Phụ.

Ban CHQS xã luôn làm tốt công tác tham mưu để củng cố, xây dựng lực lượng đúng quy trình, bảo đảm chất lượng. Xã đã biên chế 72 đồng chí vào các lực lượng cơ động, dân quân binh chủng và dân quân tại chỗ, phân bố đều ở các thôn. Mặc dù lực lượng dân quân trong độ tuổi lao động thường xuyên đi làm ăn xa nhưng quân số tham gia huấn luyện đều đạt trên 100%. Quá trình tổ chức huấn luyện nghiêm túc, sát với yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương, bảo đảm nội dung chương trình, thời gian theo quy định. Kiểm tra các nội dung huấn luyện, 100% đều đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt khá, giỏi. Tham gia hội thao dân quân, tự vệ huyện, nhiều năm liền An Khê đạt đơn vị giỏi. Năm 2016, Trung đội dân quân cơ động của xã được lựa chọn tham gia diễn tập khu vực phòng thủ huyện Quỳnh Phụ đạt kết quả tốt.

Ông Nguyễn Đức Ngọc, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã An Khê chia sẻ: Cùng với xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh, Ban CHQS xã còn phối hợp với Công an xã thực hiện tuần tra thường xuyên trong các dịp lễ, tết; tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý, giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh từ cơ sở, nhất là tại khu vực đò An Khê giáp ranh với thị trấn Ninh Giang (tỉnh Hải Dương) và xã Vĩnh Long (thành phố Hải Phòng). Riêng trong dịp tết Đinh Dậu 2017, lực lượng dân quân và công an xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác nộp 0,6kg lượng nổ và nhiều công cụ hỗ trợ; không để xảy ra vi phạm về pháo đối với thôn Đại Đồng nằm trên đất của tỉnh Hải Dương. Đặc biệt trong những ngày qua, thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, dân quân xã đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, xung kích trong công tác dân vận, vận động nhân dân tự nguyện tham gia giải phóng vật dụng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông.

Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được thực hiện nghiêm túc, có nền nếp, bảo đảm công bằng, dân chủ, công khai và đúng luật. Công tác tuyển quân của xã đã đi vào nền nếp, luôn là xã hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao quân của huyện. Chất lượng tân binh không ngừng được nâng cao. Đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết thêm: Do thực hiện chặt chẽ các bước theo quy trình tuyển quân, quản lý nguồn thanh niên trong độ tuổi và thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên trước khi sơ khám tuyển nên thanh niên An Khê luôn chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, 100% về sơ khám tuyển. Hàng năm, xã giao vượt từ 1 - 3 thanh niên so với chỉ tiêu. Nhiều thanh niên đang học cao đẳng, đại học cũng tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Điển hình như: năm 2014, một thôn có 10 thanh niên nhập ngũ; năm 2015, xã vượt 3 thanh niên; năm 2016 và 2017, xã vượt 1 chỉ tiêu… Các năm, tỷ lệ thanh niên nhập ngũ có trình độ cao đẳng, đại học chiếm gần 15%.

Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, toàn xã đã chi trả cho 617 đối tượng theo Quyết định số 142 của Chính phủ và chi trả cho 415 đối tượng theo Quyết định số 62 của Chính phủ. Hiện nay, xã đã hoàn tất 23 hồ sơ theo Quyết định số 49 của Chính phủ và 45 hồ sơ theo Quyết định số 62 gửi cấp trên giải quyết chi trả. Trong quá trình giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi người dân về chế độ, chính sách, phạm vi, đối tượng được hưởng để nhân dân nắm được. Việc kê khai, hoàn tất hồ sơ luôn bảo đảm tính khách quan, minh bạch, không gây phiền hà đến các đối tượng chính sách.

Phát huy truyền thống xã Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, những năm qua, xã An Khê luôn là điểm sáng trong công tác QSQPĐP, được các cấp khen thưởng.

Tất Đạt