Thứ 5, 28/03/2024, 21:01[GMT+7]

Dân vận thời bình

Thứ 4, 19/04/2017 | 08:36:48
1,126 lượt xem
Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác dân vận, góp phần tô thắm phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình.

Lực lượng vũ trang tỉnh tham gia làm đường giao thông nông thôn tại huyện Quỳnh Phụ.

Ở tuổi 75, bà Trần Thị Thêu, tổ 3, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) có thêm một niềm vui lớn. Là vợ liệt sĩ, sống một mình trong căn nhà xuống cấp mấy chục năm qua, bà Thêu chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có một ngôi nhà mới khang trang, vững chãi. Thế nhưng nhờ sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thành phố Thái Bình hỗ trợ 50 triệu đồng và sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể địa phương, ước mơ của bà đang dần trở thành hiện thực. Căn nhà mới hai tầng rộng 25m2 của gia đình sẽ khánh thành đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/1947 - 27/7/2017.

Thượng tá Lại Nam Tiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố cho biết: Đơn vị đã chủ động triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” đến 100% cán bộ, chiến sĩ trong LLVT thành phố. Từ năm 2015 đến nay, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã ủng hộ gần 53 triệu đồng tham gia xây dựng nông thôn mới; xây dựng hòm tiết kiệm làm theo lời Bác, tiết kiệm được 30 triệu đồng, tổ chức thăm hỏi, động viên quân nhân trong đơn vị và các gia đình chính sách trên địa bàn; tham mưu cho UBND thành phố tặng gần 200 suất quà  cho thanh niên nhập ngũ năm 2017, trị giá gần 100 triệu đồng… Bằng nhiều hoạt động thiết thực, phong trào “Dân vận khéo” của LLVT thành phố trở thành phong trào thi đua sâu rộng và hiệu quả, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân địa phương.

Còn nhớ, cơn bão số 7 dự báo ảnh hưởng trực tiếp đến Thái Bình vào trung tuần tháng 10/2016, đúng lúc lúa mùa của nhân dân đang vào vụ thu hoạch. Để giúp nhân dân gặt lúa, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị cử gần 400 cán bộ, chiến sĩ của đơn vị và LLVT của 8 huyện, thành phố giúp nhân dân. 

Thượng tá Nguyễn Đăng Khoa, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tiền Hải cho biết: Những ngày trước khi bão số 7 dự kiến đổ bộ vào đất liền, đơn vị đã chủ động cử hơn 50 cán bộ, chiến sĩ và huy động hàng trăm lượt dân quân các xã tham gia giúp dân gặt lúa, góp phần đẩy nhanh tiến độ thu hoạch mùa, giảm thiệt hại thấp nhất. Đây là việc làm thường xuyên của LLVT huyện, góp phần gắn kết chặt chẽ tình quân dân.

Không chỉ tích cực tham gia phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, cũng có nhiều con đường quân dân được xây dựng kết nối và làm đẹp thêm những làng quê ở Thái Bình. Từ con đường nông thôn mới đầu tiên ở xã Vũ Đoài (Vũ Thư), đến nay, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã tuyên truyền, vận động được hàng trăm hộ hiến đất làm đường với tổng diện tích gần 62.000m2; đồng thời, huy động nguồn lực, ủng hộ vật chất tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Đại tá Hoàng Chí Long, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Kết quả nổi bật nhất của phong trào là xây dựng được các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” gắn liền với công tác vận động có trọng tâm, trọng điểm, có nội dung, có địa chỉ và cách làm cụ thể mang lại hiệu quả thiết thực ở từng cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh. Năm 2016, các đơn vị đã tổ chức 17 đợt huấn luyện, huy động 5.043 lượt cán bộ, chiến sĩ thường trực, dân quân tự vệ và dự bị động viên xuống 85 xã tham gia giúp dân xây dựng nông thôn mới, dọn vệ sinh môi trường… Trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, các đơn vị đã cử 1.450 lượt cán bộ lực lượng thường trực, hơn 11.000 lượt cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh giúp nhân dân chằng chống nhà cửa, di dời tài sản, thu hoạch lúa. Từ năm 2016 đến nay, Bộ CHQS tỉnh và ban CHQS 8 huyện, thành phố  thành lập các đoàn công tác xuống 286 xã, phường, thị trấn vận động nhân dân thực hiện Pháp lệnh số 16 và Nghị định số 36 về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, quản lý sử dụng pháo, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ… Nhờ vậy, 6 năm liền trên địa bàn tỉnh không có tiếng pháo nổ trong dịp tết; nhiều năm liên tục Thái Bình là một trong những địa phương đi đầu công tác tuyển quân, giao 100% chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng.

Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu, chỉ đạo giải quyết chế độ, chính sách cho 141.029 đối tượng với số tiền trên trên 532 tỷ đồng theo Quyết định số 47, 142, 290, 62 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các địa phương tổ chức lễ phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước cho 3.034 Bà mẹ Việt Nam anh hùng bảo đảm trang trọng, nghiêm túc. Riêng trong năm 2016, Bộ CHQS tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng 20 suất quà trị giá 12 triệu đồng cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam/điôxin; trợ cấp hơn 14 triệu đồng cho 27 gia đình quân nhân, nhân viên quốc phòng trong LLVT tỉnh có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ các quỹ vì người nghèo với số tiền 120 triệu đồng; tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí trị giá 75 triệu đồng cho hơn 600 lượt đối tượng chính sách và người nghèo…

Đồng chí Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm: Cùng với tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận của các đơn vị LLVT tỉnh luôn bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình và tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, biên phòng có các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn phát sinh ở cơ sở, xây dựng địa bàn an toàn, vững mạnh, tạo điều kiện cơ bản vững chắc cho Thái Bình phát triển kinh tế - xã hội.

Tất Đạt