Thứ 5, 25/04/2024, 06:05[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động tham gia phòng, chống lụt, bão

Thứ 3, 16/05/2017 | 09:06:03
3,248 lượt xem
Để chủ động trước mùa mưa, bão năm nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch, phương án, tổ chức luyện tập, diễn tập cụ thể, sát tình hình địa bàn..., sẵn sàng tham gia phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB và TKCN).

Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các lực lượng khảo sát tại vùng biển Thái Bình.

Trong năm 2016, Thái Bình chịu ảnh hưởng của ba cơn bão (số 1, số 3 và số 7) trong đó bão số 1 đổ bộ vào đất liền vào cuối tháng 7 đã gây thiệt hại lớn về cơ sở vật chất, sản xuất nông nghiệp của các địa phương trong tỉnh. 

Thực hiện phương châm “chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã điều động 257 lượt cán bộ, chiến sĩ và 31 lượt phương tiện các loại phối hợp chính quyền địa phương tổ chức TKCN, hỗ trợ di dời nhân dân trong bão; thông báo, vận động 3.194 lượt lao động/1.461 phương tiện, 17.231 lượt lao động trên chòi canh ngao ngoài biển và chòi canh đầm trong đê vào khu vực an toàn; điều động 167 cán bộ, chiến sĩ/27 phương tiện tổ chức cứu nạn 6 vụ/5 phương tiện, cứu nạn thành công 27 ngư dân. Ngoài ra, các đơn vị trên tuyến biên phòng còn tích cực giúp dân thu hoạch lúa trước khi bão đổ bộ vào đất liền.

Bước vào mùa mưa bão năm nay, BĐBP tỉnh nắm chắc diễn biến tình hình thời tiết, chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và chuẩn bị nhân lực, vật lực sẵn sàng điều động khi cần. Các phương tiện, vật chất được kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng, kịp thời tiếp ứng cho các đơn vị làm nhiệm vụ. 

Cùng với việc chuẩn bị tốt phương tiện kỹ thuật tham gia PCLB và TKCN, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn tăng cường giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức về vai trò, ý thức trách nhiệm trong nhiệm vụ giúp dân PCLB và TKCN là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm. Từng đơn vị chủ động nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương rà soát toàn bộ phương án ứng phó với thiên tai trên địa bàn.

Tàu cá của ngư dân Thái Thụy vào bờ sau những ngày vươn khơi.

Thượng tá Trần Văn Đình, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Song song với việc quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác PCLB và TKCN, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đồn, hải đội phối hợp với cơ quan quân sự hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án PCLB và TKCN, xử lý các tình huống sát với thực tế từng địa bàn cả trên bộ và trên biển, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong thực hiện nhiệm vụ; nâng cao năng lực phối hợp hiệp đồng trong công tác PCLB và TKCN.

Để hạn chế thiệt hại về người và phương tiện khi gặp nạn trên biển, BĐBP tỉnh còn tham mưu với các địa phương ven biển thành lập các tổ, đội tàu thuyền tự quản, đoàn kết sản xuất trên biển để bà con ngư dân tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau khi có tình huống xảy ra. Mặt khác, các đồn còn làm tốt công tác đăng kiểm định kỳ và tăng cường kiểm soát chặt chẽ phương tiện tàu cá, số lao động trên các phương tiện trước khi ra khơi. 100% các đơn vị được trang bị máy ICOM có thể liên lạc thường xuyên với các phương tiện được trang bị tương tự giúp trao đổi thông tin hai chiều giữa ngư dân và lực lượng biên phòng...

Đồng chí Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết thêm: Để chủ động trước mùa mưa, bão năm nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn thực hiện công tác điều tra cơ bản, thống kê, phân loại toàn bộ số lượng phương tiện hoạt động trên khu vực biên giới biển của tỉnh để chủ động kêu gọi tàu thuyền khi có tình huống. Cùng với đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh sẽ tiến hành hiệp đồng với các đơn vị, địa phương, giao cho các đơn vị biên phòng trên địa bàn hai huyện ven biển chủ động lực lượng, phương tiện hiện có tham gia PCLB và TKCN, không để bị động, bất ngờ trong mùa mưa bão… Riêng BĐBP tỉnh đã chủ động 4 phương tiện tàu cứu hộ, cứu nạn từ 120 - 1.100CV, 10 ca nô và các trang bị vật chất, lực lượng, sẵn sàng cơ động khi có yêu cầu, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của khi thiên tai xảy ra.

Tất Đạt