Thứ 7, 20/04/2024, 14:01[GMT+7]

Lực lượng vũ trang huyện Tiền Hải trong phòng, chống lụt, bão

Thứ 2, 29/05/2017 | 10:08:30
2,580 lượt xem
Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Tiền Hải đã chủ động xây dựng các phương án, biện pháp cụ thể phòng, chống lụt, bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB - TKCN), góp phần giảm nhẹ hậu quả của thiên tai gây ra.

Lực lượng vũ trang huyện Tiền Hải giúp địa phương khơi thông dòng chảy chống úng

Năm 2016, huyện Tiền Hải chịu ảnh hưởng nặng nề của hai cơn bão (số 1 và số 3) gây thiệt hại lớn cho sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân. Trước khi bão đổ bộ vào đất liền, LLVT huyện đã chủ động phối hợp với các đơn vị hiệp đồng sẵn sàng các phương án ứng phó với bão. Ban CHQS huyện cử 50 cán bộ tham gia trên 200 ngày công cùng với lực lượng dân quân, tự vệ giúp các địa phương khơi thông dòng chảy và thu hoạch lúa mùa cho nhân dân. Trung đoàn 8, Sư đoàn 395 (Quân khu 3) điều động hơn 600 cán bộ, chiến sĩ tham gia hơn 1.000 ngày công giúp địa phương ứng phó, khắc phục hậu quả do bão gây ra. 

Ngoài ra, các đơn vị công an, biên phòng đứng chân trên địa bàn đã kịp thời triển khai lực lượng, phương tiện kêu gọi tàu thuyền, lao động trên biển vào nơi tránh trú an toàn, nhờ đó đã giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do bão gây ra.

Thượng tá Ngô Văn Thơ, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Tiền Hải cho biết: Cấp ủy, chỉ huy đơn vị thường xuyên quán triệt các chỉ thị, hướng dẫn của trên về công tác PCLB - TKCN nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị về tầm quan trọng của nhiệm vụ phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai. Ngoài ra, đơn vị thường xuyên phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức phòng tránh thiên tai cho người dân; đồng thời, thường xuyên tổ chức luyện tập, huấn luyện thuần thục các phương án PCLB - TKCN. Với sự chuẩn bị và hiệp đồng chặt chẽ, LLVT huyện đã chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai, bão, lụt có thể xảy ra, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước, quân đội và nhân dân. LLVT huyện duy trì thường xuyên kíp trực sẵn sàng chiến đấu tại đơn với 100% quân số. Để bảo đảm các trang bị, vật chất sẵn sàng khi có lệnh, hàng tuần, Ban CHQS huyện tổ chức kiểm tra, bảo quản phương tiện, trang bị vật chất phục vụ cho công tác tìm kiếm cứu nạn như xe, canô, áo phao, phao cứu sinh...

Lực lượng vũ trang huyện Tiền Hải giúp địa phương gặt lúa giúp dân.

Thiếu tá Phạm Tiến Luật, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Lân cho biết: Đơn vị phụ trách quản lý 8 xã ven biển của huyện Tiền Hải. Đây là những địa phương có nhiều diện tích nuôi trồng thủy hải sản trong và ngoài đê cũng như tập trung nhiều lao động, ngư dân gắn với nghề biển. Đồn Biên phòng Cửa Lân thường xuyên rà soát, quản lý số phương tiện, lao động làm ăn trên biển để chủ động kêu gọi, cưỡng chế vào nơi tránh trú an toàn khi có thiên tai xảy ra, đồng thời trực tiếp tham gia tìm kiếm cứu nạn trên biển trong mọi tình huống.

Theo ông Trần Văn Điệp, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nam Phú (Tiền Hải): Là địa phương ven biển, ven sông có nhiều diện tích nuôi trồng thủy hải sản, trên địa bàn xã có khu du lịch sinh thái cồn Vành nên hàng năm, cấp ủy, chính quyền địa phương, LLVT xã luôn chủ động xây dựng, điều chỉnh bổ sung các kế hoạch, phương án PCLB sát với tình hình địa bàn. Hiện nay, Nam Phú được biên chế 1 trung đội dân quân biển, 2 trung đội dân quân cơ động và pháo cối 82. Đây là lực lượng nòng cốt, xung kích, sẵn sàng tham gia công tác PCLB - TKCN của địa phương.

Huyện Tiền Hải có 53,7km đê số 5 và đê số 6, với 12 kè, 31 cống. Nhiều công trình đê, kè, cống của huyện được khai thác, sử dụng từ lâu, có nguy cơ ảnh hưởng khi có bão, lụt. Chính vì thế, trước mùa mưa bão, Ban CHQS huyện đã xác định những địa bàn, khu vực trọng điểm, xung yếu để phân công cán bộ trực, bám địa bàn nhằm thông báo, xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra. Đơn vị bảo đảm 78 đồng chí thường trực, 2 xe ô tô, 2 xuồng cứu nạn, hơn 300 phao cứu sinh các loại và nhiều phương tiện vật chất khác; Trung đoàn 8 bảo đảm quân số từ 100 - 150 cán bộ, chiến sĩ, 3 xe tải và phương tiện chở quân; Đồn Biên phòng Cửa Lân bảo đảm quân số 50 cán bộ, chiến sĩ, 1 tàu 120CV, 3 xuồng 30 - 240CV… Tất cả các đơn vị, lực lượng đều xây dựng phương án, sẵn sàng cơ động khi có lệnh. 

Cùng với lực lượng thường trực, lực lượng dân quân các xã, thị trấn, lực lượng dự bị động viên của huyện cũng chủ động triển khai lực lượng, phương tiện tham gia PCLB - TKCN, sẵn sàng giúp nhân dân chằng chống nhà cửa, hướng dẫn bà con các biện pháp bảo vệ tài sản, tính mạng khi xảy ra thiên tai, bão lụt.

Tất Đạt