Thứ 7, 20/04/2024, 11:51[GMT+7]

Huấn luyện dự bị động viên ở Trung đoàn 568

Thứ 2, 05/06/2017 | 09:30:09
6,097 lượt xem
Được giao nhiệm vụ quản lý, huấn luyện quân nhân dự bị, Trung đoàn 568 (Bộ CHQS tỉnh) đã phối hợp cùng địa phương xây dựng lực lượng dự bị động viên (DBĐV) vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kiểm tra vũ khí, trang bị trước khi vào huấn luyện.

Chúng tôi đến Trung đoàn 568 đúng dịp đơn vị bế mạc đợt huấn luyện cho lực lượng DBĐV huyện Đông Hưng. Thượng tá Trần Quang Thoại, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn vui mừng thông báo: Với thời gian tập trung 15 ngày, gần 100 học viên được huấn luyện phương pháp công tác trong giai đoạn tổ chức chuẩn bị chiến đấu; phương pháp viết giáo án, xây dựng kế hoạch huấn luyện cho bộ đội; chiến thuật, điều lệnh đội ngũ; tìm hiểu tính năng, tác dụng một số loại vũ khí, khí tài mới... Kết thúc đợt huấn luyện, 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% đạt khá, giỏi.

Quân nhân dự bị Nguyễn Chất Hiếu, Trung đội vận tải, Tiểu đoàn DBĐV huyện Đông Hưng, quê xã Nguyên Xá chia sẻ: Khi có thông báo điều động huấn luyện, chúng tôi có mặt đúng thời gian quy định. Dù đã rời quân ngũ nhiều năm nhưng trong quá trình huấn luyện, được giáo viên, chỉ huy hệ thống lại các nội dung đã học thì kỹ năng chiến thuật, sẵn sàng chiến đấu của chúng tôi được nâng lên rõ rệt. Thời gian chỉ có 15 ngày nhưng đó là những ngày chúng tôi được sống, sinh hoạt như những ngày còn tại ngũ.

Trên thao trường, những khẩu hiệu: “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”… trở thành động lực phấn đấu của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Đối với những quân nhân dự bị lần đầu tham gia, chỉ huy trung đội, đại đội tập trung uốn nắn từng động tác trong huấn luyện. Với những nội dung chưa nắm chắc, học viên trực tiếp đề xuất với chỉ huy ôn luyện kỹ, bảo đảm huấn luyện nội dung nào chắc nội dung đó.

Thiếu tá Hoàng Văn Long, Trợ lý tham mưu Trung đoàn chia sẻ: Từ đầu năm 2017 đến nay, Trung đoàn đã tiếp nhận, tổ chức huấn luyện cho hơn 250 quân nhân dự bị. Để bảo đảm các điều kiện trước khi bước vào huấn luyện, Trung đoàn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, ban CHQS các huyện, thành phố tổ chức phúc tra, nắm nguồn, trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng quân nhân dự bị để củng cố lực lượng, bảo đảm tỷ lệ 100% đúng và gần đúng chuyên nghiệp quân sự. Ngoài ra, Trung đoàn còn xây dựng kế hoạch, chương trình huấn luyện sát tình hình nhiệm vụ của từng đối tượng; đầu tư kinh phí sửa chữa, sắm mới các mô hình học cụ, vật chất phục vụ huấn luyện và thao trường, bãi tập trước khi tổ chức huấn luyện.

Là những người đã trải qua quân ngũ nên các học viên luôn chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội. Bên cạnh đó, Trung đoàn đề cao vai trò, trách nhiệm của chỉ huy các cấp, duy trì nghiêm chế độ kỷ luật, tác phong quân đội. Công tác kiểm tra điều lệnh, nội vụ hàng ngày được thực hiện nghiêm, từ đó hình thành ý thức tổ chức kỷ luật trong toàn đơn vị. Các đợt huấn luyện không có cán bộ, chiến sĩ vi phạm kỷ luật.

Đổi mới phương pháp huấn luyện là một trong những nội dung được Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn chú trọng. Trong huấn luyện lấy huấn luyện cán bộ khung là then chốt, huấn luyện phân đội DBĐV là cơ sở. Bám sát phương châm “Thiết thực, chất lượng, hiệu quả”, sau thời gian huấn luyện, học viên được trang bị những kiến thức, kỹ năng bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Kết thúc mỗi đợt huấn luyện, đơn vị tổ chức rút kinh nghiệm để phát huy ưu điểm và có biện pháp khắc phục hạn chế, chủ động làm tốt công tác hậu cần, kỹ thuật, chăm sóc quân nhân dự bị, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ yên tâm huấn luyện.

Tất Đạt