Thứ 5, 25/04/2024, 05:02[GMT+7]

Bộ đội Biên phòng tham gia bảo vệ môi trường biển

Thứ 3, 13/06/2017 | 09:34:35
4,386 lượt xem
Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã tích cực phối hợp với các xã, thị trấn khu vực biên giới biển thực hiện nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường biển, giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức vệ sinh môi trường tại xã Thụy Xuân (Thái Thụy).

Một thời gian dài, bãi rác tự phát trên đoạn đê biển xã Thụy Xuân (Thái Thụy) là điểm nóng về rác thải nông thôn, gây bức xúc cho nhân dân khu vực xung quanh. Tuy nhiên, sau mỗi đợt ra quân vệ sinh môi trường do Chi đoàn Thanh niên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền phối hợp với các cấp bộ đoàn của huyện Thái Thụy tổ chức, bãi rác đã được dọn sạch. Khu vực đê biển trên địa bàn các xã Thụy Hải, Thụy Xuân đã phong quang, sạch sẽ hơn. 

Trung tá Phạm Quang Huynh, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền chia sẻ: Trước đây, do chưa có nơi xử lý rác thải tập trung, một số người dân thiếu ý thức thường đem rác ra đổ bừa bãi trên mặt đê. Dần dần, bãi rác tự phát mọc ra và ngày càng mở rộng. Để chấm dứt tình trạng trên, đơn vị đã trực tiếp tổ chức cùng với đoàn viên, thanh niên địa phương ra quân vệ sinh môi trường; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân xử lý rác đúng nơi quy định. Bây giờ không chỉ ở Thụy Xuân mà tất cả 4 xã biên phòng trên tuyến đơn vị quản lý đều không còn tồn tại các bãi rác tự phát.

Với đặc thù là tỉnh ven biển tiềm năng phát triển kinh tế và du lịch biển với 54km bờ biển, vùng biển rộng 300km2 và 3 cồn biển tạo nên vùng bãi triều rộng hơn 20.000ha. Bên cạnh đó, trên khu vực biên giới biển của tỉnh còn có 3 cảng biển, 54 công ty vận tải biển, 3 khu du lịch với 5.000ha rừng ngập mặn và nhiều công trình kinh tế trọng điểm đã và đang được triển khai… Cùng với các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn ven biển, môi trường biển của tỉnh cũng đang chịu tác động trực tiếp của các hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số khu công nghiệp và việc thiếu ý thức, vứt rác bừa bãi làm ô nhiễm môi trường, nước biển… Từ năm 2016, thực hiện Chỉ thị số 2464 của Bộ Tư lệnh BĐBP về phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên BĐBP trong hoạt động bảo vệ môi trường, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo chặt chẽ, tăng cường các hoạt động bảo vệ môi trường biển. Trong đó, xác định lực lượng đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt trong tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường.

Một trong những hoạt động thiết thực đầu tiên được BĐBP tỉnh triển khai là chiến dịch hãy làm sạch biển với 1.000 cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh tham gia. Trong chiến dịch này, BĐBP tỉnh và các đơn vị phối hợp kêu gọi người dân trên địa bàn các xã, thị trấn khu vực biên giới biển nêu cao ý thức trách nhiệm, cùng chung tay bảo vệ môi trường biển, ứng phó với biến đổi khí hậu và sức khỏe của cộng đồng. 

Ngay sau khi thực hiện làm điểm chiến dịch tại cồn Vành, xã Nam Phú (Tiền Hải), các đơn vị biên phòng cơ sở đã phối hợp với các tổ chức đoàn thanh niên, tham mưu cho địa phương tổ chức chiến dịch tại các địa bàn bằng các hoạt động cụ thể. Sau hơn một năm thực hiện, BĐBP tỉnh đã tổ chức hơn 10 buổi với gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh, đoàn viên, thanh niên các địa phương tham gia vệ sinh môi trường khu vực bãi biển, tuyến đê biển và trong khu dân cư. Cùng với dọn vệ sinh, xử lý rác thải, các đồn còn phối hợp với địa phương tổ chức trồng cây trên các bãi triều, mở rộng diện tích rừng ngập mặn…

Đại tá Nguyễn Đình Hân, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Những việc làm của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh không đơn thuần là bảo vệ môi trường mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội các địa phương ven biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Song song với các hoạt động bảo vệ môi trường biển, BĐBP tỉnh còn tổ chức tuyên truyền tới hơn 1.000 ngư dân, 10 công ty kinh doanh chế biến thủy hải sản ký cam kết bảo vệ môi trường; đồng thời, tổ chức 3 đêm giao lưu văn nghệ với chủ đề biển, đảo tại các địa phương ven biển. BĐBP tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể trao quà cho 530 lượt thành viên đội tự quản tàu thuyền tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo gắn với bảo vệ môi trường biển trị giá 500.000 đồng/suất…

Cùng với thực hiện chiến dịch hãy làm sạch biển, BĐBP tỉnh còn tích cực tham gia, triển khai thực hiện các chương trình về môi trường biển như tháng hành động vì môi trường; ngày Môi trường thế giới; cùng hòa nhịp để làm sạch biển; ngày chủ nhật tình nguyện làm sạch biển… Những việc làm cụ thể và thiết thực đã tạo được sự lan tỏa, nhân rộng trong toàn xã hội, thu hút sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân góp phần tích cực bảo vệ môi trường biển ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Tất Đạt