Thứ 4, 24/04/2024, 11:39[GMT+7]

Lực lượng vũ trang tỉnh đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 5, 29/06/2017 | 09:22:26
1,600 lượt xem
Trên cơ sở phát động đợt thi đua cao điểm “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã triển khai nhiều việc làm thiết thực, cụ thể hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017).

Lực lượng vũ trang tỉnh tham gia xây dựng nhà ở cho người có công.

Nhìn ngôi nhà mới đang từng ngày hoàn thiện, bà Hoàng Thị Chí ở thôn 3, xã Vũ Thắng (Kiến Xương) là vợ liệt sĩ thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước không khỏi xúc động. Mới ngày nào còn thấp thỏm trong căn nhà dột nát mỗi khi mưa gió nay bà đã yên tâm khi sắp được sống trong căn nhà mới khang trang. Chồng bà hy sinh năm 1972 tại chiến trường miền Nam khi ông bà chưa có con. Từ đó, bà sống một mình hương khói cho chồng. Góp phần thực hiện ước mơ có nhà của bà Chí chính là tập thể cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Kiến Xương. Bà Chí tâm sự: Một đời sống trong nghèo khó, tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ có một ngôi nhà rộng rãi, vững chãi như thế này. Đây không chỉ là niềm vui của riêng tôi mà chồng tôi dưới suối vàng cũng yên lòng.

Cùng chung niềm vui chờ đón ngôi nhà mới như bà Chí còn có nhiều gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn tỉnh. Từ số tiền quyên góp ngày lương của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và sự quyên góp của các tập thể, cá nhân trong và ngoài quân đội, những ngôi nhà ấm tình quân dân được khánh thành đúng dịp 27/7. Trong dịp này, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương và vận động các cơ quan, đơn vị quân đội hỗ trợ xây dựng 25 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Trong đó, Bộ Quốc phòng hỗ trợ xây dựng 4 nhà, Bộ Tư lệnh Thủ đô hỗ trợ xây dựng 3 nhà, Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ xây dựng 10 nhà và 8 nhà do cơ quan quân sự các huyện, thành phố hỗ trợ xây dựng với trị giá 70 triệu đồng/nhà, phấn đấu hoàn thành trong dịp 27/7 năm nay.

Ban CHQS thành phố Thái Bình tặng quà người có công trên địa bàn thành phố.

Đại tá Phạm Đức Kiên, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thấm nhuần truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và quán triệt nghiêm túc chức năng đội quân công tác, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành chức năng, các lực lượng tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu, thực hiện tốt chế độ, chính sách cho các đối tượng tham gia kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Cơ quan quân sự các cấp đã chi trả 532 tỷ đồng cho hơn 145.000 đối tượng theo các quyết định số 47, 290, 142, 62 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, Bộ CHQS tỉnh đang triển khai thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Toàn tỉnh đã tiếp nhận gần 3.000 hồ sơ, trong đó đã báo cáo Quân khu 3 hơn 1.900 hồ sơ. Dự kiến cuối tháng 6/2017 đơn vị tổ chức chi trả chế độ cho 920 đối tượng với số tiền trên 2,5 tỷ đồng.

Cùng với các hoạt động trên, Bộ CHQS tỉnh phát động đợt thi đua cao điểm “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Tổ chức gặp mặt, thăm, tặng quà các đối tượng chính sách và 2 trung tâm chăm sóc và phục hồi chức năng người có công của tỉnh. Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh cử đoàn viên thanh niên phối hợp với các tổ chức cơ sở đoàn chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, di tích lịch sử cách mạng… Bên cạnh đó, tham gia chương trình triển lãm, giới thiệu và trưng bày hình ảnh về các hoạt động công tác chính sách quân đội, hậu phương quân đội. Vận động cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tham gia sưu tầm các kỷ vật, hiện vật chiến tranh, kỷ vật về liệt sĩ trong các cuộc kháng chiến do Quân khu 3 tổ chức; đồng thời, hướng dẫn cán bộ, chiến sĩ tích cực hưởng ứng, tham gia cuộc thi tìm hiểu truyền thống với chủ đề “Tìm hiểu 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ” do cấp trên tổ chức; đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ...

Tất Đạt