Thứ 5, 28/03/2024, 20:01[GMT+7]

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quyết định số 49

Thứ 2, 14/08/2017 | 08:54:24
923 lượt xem
Để bảo đảm tiến độ, công bằng, không tồn sót đối tượng theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế (gọi tắt là Quyết định số 49) rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đông Hưng chi trả chế độ chính sách cho các đối tượng theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Xuân Đài, sinh năm 1943 ở thôn Trà Đoài, xã Quang Trung (Kiến Xương) là 1 trong gần 200 đối tượng của huyện Kiến Xương đang chờ được chi trả theo Quyết định số 49. Ông Đài cho biết: Tháng 2/1971, tôi cùng 12 thanh niên của xã Quang Trung tham gia lực lượng dân công hỏa tuyến, biên chế vào Binh trạm 17, Sư đoàn 571 thuộc Đoàn 559. Nhiệm vụ của chúng tôi là sửa chữa, mở đường cho quân đội ta Nam tiến. Đến tháng 12/1972, tôi có quyết định ra quân. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chúng tôi được hướng dẫn làm hồ sơ hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định số 49. Rất may, 12 người của địa phương tham gia dân công hỏa tuyến đợt đó đều còn giấy tờ, xác nhận của đơn vị nên đã hoàn tất hồ sơ gửi các cấp xét duyệt.

Tuy nhiên, không may mắn như ông Đài và 200 đối tượng đã được xét duyệt, huyện Kiến Xương còn nhiều đối tượng trong tổng số 2.310 đối tượng chưa đủ điều kiện xét duyệt. 

Thượng tá Phạm Minh Thắng, Chính trị viên Ban CHQS huyện Kiến Xương cho biết: Do thời gian các đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến khác nhau, lại chia thành nhiều đợt nên việc xác định, thẩm định gặp nhiều khó khăn. Trong khi thân nhân khai báo thì không nắm rõ được thời gian cụ thể, đặc biệt do thời gian đã lâu nên các đối tượng hầu hết không còn giấy tờ. Bên cạnh đó, việc hướng dẫn làm hồ sơ chưa thống nhất nên nhiều địa phương mất nhiều thời gian hoàn tất hồ sơ gửi huyện. Đợt 1 vừa qua, huyện đã tổ chức trao quyết định và chi trả trợ cấp một lần cho 57 đối tượng. Ban CHQS huyện đang tham mưu cho Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 49 huyện họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Không chỉ ở Kiến Xương mà hầu hết các địa phương trong tỉnh đều gặp phải những khó khăn trên, nhất là các địa phương có số lượng dân công hỏa tuyến đông như Đông Hưng, Thái Thụy, Quỳnh Phụ…

Vừa qua, toàn tỉnh đã chi trả trợ cấp một lần theo Quyết định số 49 cho gần 1.000 đối tượng, trong đó riêng huyện Đông Hưng chi trả cho 400 đối tượng. Hiện nay, Đông Hưng còn 866 hồ sơ đã được xét duyệt, chờ chi trả. 

Ông Bùi Bá Vường, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 49 huyện cho biết: Trên cơ sở rút kinh nghiệm thực tiễn giải quyết chế độ cho các đối tượng theo các quyết định số 47, 290, 142, 62 của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan thường trực là Ban CHQS huyện thực hiện tốt chức năng tham mưu, tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 49. Do số lượng đối tượng nhiều nên quy trình thực hiện từ cấp xã, thị trấn phải thực sự chặt chẽ, công khai. Ngoài ra, sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể địa phương nên việc chi trả diễn ra thuận lợi. Đối với số đối tượng còn lại, địa phương tiếp tục thực hiện theo quy trình…

Trung tá Thái Đức Thắng, Trưởng ban Chính sách Bộ CHQS tỉnh cho biết: Việc thực hiện Quyết định số 49 tại một số địa phương trong tỉnh còn chậm so với tiến độ chung nguyên nhân chủ yếu do phần lớn các đối tượng này đều đã qua đời hoặc cao tuổi không nhớ rõ đơn vị, thời gian, địa điểm và nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, sự vào cuộc của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể ở một số địa phương chưa quyết liệt. Tài liệu lưu trữ của các địa phương hầu hết đã thất lạc gây khó khăn cho công tác xét duyệt, thẩm định. Để quy trình thực hiện Quyết định số 49 diễn ra thuận lợi, các địa phương cần tổ chức kiểm tra để nắm tình hình thực hiện của cơ sở, nhất là đối với hội đồng chính sách cấp xã, phường, thị trấn bởi đây là nơi tiếp nhận hồ sơ của các đối tượng. Qua kiểm tra, ghi nhận phản ánh từ cơ sở. Khi thấy rõ vướng mắc, khó khăn ở khâu nào thì có những điều chỉnh bổ sung và kịp thời tháo gỡ ở khâu đó. Điều quan trọng nhất là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

Theo báo cáo của Bộ CHQS tỉnh, toàn tỉnh đã tiếp nhận gần 3.000 hồ sơ, trong đó, hơn 1.900 hồ sơ đã gửi Quân khu 3. Đợt 1, cơ quan quân sự các huyện đã tổ chức chi trả trên 2,5 tỷ đồng cho các đối tượng. Qua rà soát, thẩm định của các huyện tổng hợp về Bộ CHQS tỉnh, vẫn còn gần 3.000 trường hợp chưa đủ điều kiện để hưởng chế độ chính sách theo Quyết định số 49. 

Đồng chí Trưởng ban Chính sách Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm: Đối với những trường hợp này, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan quân sự các huyện, thành phố tham mưu tổ tư vấn, hội đồng chính sách từ cấp huyện đến xã đẩy nhanh tiến độ xét duyệt. Khi có hồ sơ gửi về đơn vị, Bộ CHQS tỉnh sẽ sớm thẩm định, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo cấp trên ra quyết định để các đối tượng được hưởng. Bộ CHQS tỉnh phấn đấu trong năm 2017 sẽ hoàn thành việc thẩm định, xét duyệt hồ sơ cho các đối tượng bảo đảm chặt chẽ, nhanh gọn.

Tất Đạt