Thứ 4, 24/04/2024, 14:54[GMT+7]

Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu thông qua diễn tập khu vực phòng thủ

Thứ 2, 21/08/2017 | 08:45:21
3,344 lượt xem
Cuộc diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Đông Hưng diễn ra đầu tháng 8/2017 đã hoàn thành. Theo đánh giá, đây là cuộc diễn tập có nhiều điểm mới, sát thực tế, thể hiện rõ hơn vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của huyện, đồng thời giúp nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang địa phương.

Tiểu đội súng máy phòng không 12,7 ly huyện Đông Hưng đánh địch tiến công hỏa lực đường không vào địa bàn.

Trung tá Đào Hồng Dương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đông Hưng cho biết: Ngay sau khi Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh giao nhiệm vụ, huyện đã tập trung lãnh đạo, quán triệt, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ cho các phòng, ban, cơ quan, đơn vị trên cơ sở bám sát chức năng, nhiệm vụ của mình. Đây là cơ sở để địa phương bổ sung hoàn thiện các phương án, kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, góp phần xây dựng Đông Hưng thành KVPT liên hoàn, vững chắc. Các ban, ngành, đoàn thể của huyện đều tích cực chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban cơ quan Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện để xây dựng và hoàn thiện 78 văn kiện diễn tập của từng đơn vị sát với tình hình thực tế. Trong những ngày chuẩn bị cho diễn tập, thời tiết mưa, nắng thất thường, là tình huống ngoài dự kiến nhưng đã giúp các lực lượng thực hành diễn tập sát với tình hình thực tế có thể xảy ra.

Để chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho các nội dung diễn tập, Ban CHQS huyện đã phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh, Công an huyện, lực lượng dân quân, tự vệ địa phương huy động hơn 1.000 lượt người và hơn 20 phương tiện các loại tham gia. Quá trình thực hành diễn tập, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành địa phương tổ chức tốt 2 nội dung chính là diễn tập cơ chế và diễn tập thực binh theo nguyên tắc “Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành, cơ quan quân sự phối hợp với cơ quan công an và các ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu và tổ chức thực hiện”. Công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cho diễn tập được tiến hành chu đáo. Các trận đánh thực binh, nhất là các trận đánh có bắn đạn thật đều bảo đảm an toàn về người, vũ khí trang bị kỹ thuật.

Đối với nội dung thực binh đánh địch tiến công hỏa lực đường không vào địa bàn, các lực lượng làm công tác chuẩn bị đã thiết kế thao trường đúng ý định, bảo đảm an toàn và hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại cho nhân dân, đồng thời bảo đảm diễn tập sát với thực tế chiến đấu. Đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đông Hưng nhấn mạnh: Tình huống trong diễn tập xảy ra nhanh, phức tạp, khẩn trương nên đòi hỏi sự quyết đoán, xử trí nhanh tình huống, chỉ huy hiệp đồng, thống nhất giữa các lực lượng, từ đó rút ra được kinh nghiệm trong thực hành tác chiến phòng thủ nói chung cũng như tác chiến đánh địch tiến công bằng hỏa lực vào địa bàn nói riêng.  


Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

So với cuộc diễn tập KVPT của các huyện Quỳnh Phụ, Hưng Hà diễn ra năm 2016 thì cuộc diễn tập KVPT huyện Đông Hưng có nhiều nét mới, trong đó đã rút kinh nghiệm, khắc phục được những hạn chế từ các cuộc diễn tập trước. Đây cũng là dịp để đánh giá trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, chất lượng chính trị, chất lượng tổng hợp của lực lượng vũ trang địa phương, đồng thời là cơ sở để các huyện, thành phố trong tỉnh học tập, tham quan, áp dụng trong diễn tập KVPT địa phương mình.

Đồng chí Hoàng Thái Phúc, Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện Đông Hưng

Thành công của cuộc diễn tập không chỉ góp phần làm chuyển biến nhận thức của các cấp, các ngành, của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, nhiệm vụ xây dựng KVPT mà còn trực tiếp nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, xử lý các tình huống của cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng của huyện. Cuộc diễn tập góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp xây dựng KVPT huyện, tỉnh ngày càng vững chắc, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Ông Phạm Văn Dương, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hoa Lư (Đông Hưng)

Tham gia diễn tập là cơ hội để đội ngũ cán bộ quân sự xã có điều kiện học hỏi thêm những kinh nghiệm thực hiện công tác quân sự, quốc phòng địa phương, nhất là trong diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã. Qua những nội dung đã được thống nhất trong diễn tập, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã điều chỉnh, bổ sung các văn kiện tác chiến, thực hiện diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã, duy trì nghiêm công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng dân quân địa phương cũng như thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; phối hợp giải quyết các vấn đề phát sinh từ cơ sở…


Tất Đạt