Thứ 5, 28/03/2024, 22:52[GMT+7]

Đa dạng hóa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Thứ 4, 13/09/2017 | 18:38:48
1,024 lượt xem
Hơn 3 năm thực hiện đề án tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Thái Bình đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, từng bước nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, nhân dân các xã, thị trấn ven biển của tỉnh.

Bộ đội Biên phòng Thái Bình tuyên truyền pháp luật đến người dân.

Thượng tá Vũ Kim Tấn, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP Thái Bình khẳng định: Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp, các ngành, sự tham gia tích cực của các thành viên và được triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể, thiết thực, sát thực tế địa phương, đơn vị. Do đó, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân khu vực biên giới biển của tỉnh được nâng lên. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới biển cơ bản ổn định. Đây là bước đệm vững chắc để các cơ quan, đơn vị, nòng cốt là BĐBP thực hiện đề án trong giai đoạn tiếp theo.

Giai đoạn 1 (2013 - 2016), BĐBP Thái Bình đã phối hợp với các đơn vị thành viên biên soạn, phát hành hơn 10.000 tài liệu TTPBGDPL đến các cơ quan, đơn vị thuộc BĐBP Thái Bình, các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan và cán bộ, nhân dân các xã trên tuyến biên phòng. Hơn 3 năm qua, các cơ quan, đơn vị và hai huyện ven biển Thái Thụy, Tiền Hải đã tổ chức 271 buổi tuyên truyền cho gần 30.000 lượt người. Công tác TTPBGDPL được đa dạng dưới nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, in ấn tờ gấp, tờ rơi, biểu diễn văn nghệ, tổ chức triển lãm thông tin, tổ chức các cuộc thi và trang bị tủ sách pháp luật... Ngoài ra, các đồn biên phòng đã phối hợp với ngành Tư pháp, Hội Luật gia tỉnh và các đoàn thể, các vị chức sắc tôn giáo, những người có uy tín trong khu dân cư, dòng họ để TTPBGDPL cho hội viên, nhân dân trên địa bàn.

Thời gian qua, BĐBP Thái Bình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo in, phát 1.000 bộ tài liệu tuyên truyền về biển, đảo để đưa vào giảng dạy trong các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh và 14 xã, thị trấn ven biển; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông in ấn, phát hành 7.000 tờ gấp, 700 cuốn tài liệu tuyên truyền về biển, đảo phát cho các chủ phương tiện, chủ đầm, vùng nuôi trồng thủy sản ven biển; phối hợp với Sở Nội vụ, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tuyên truyền, giáo dục chính trị, pháp luật tại 10 lớp an cư kiết hạ với trên 10.000 lượt tăng ni, Phật tử trên địa bàn tỉnh tham dự... Chỉ đạo các đơn vị biên phòng cơ sở xây dựng 4 tủ sách pháp luật tại các đồn, hải đội và 14 tủ sách pháp luật tại các xã, thị trấn trên khu vực biên giới biển giúp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân được tiếp cận, nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật.

Một trong những hiệu quả trong công tác TTPBGDPL của BĐBP Thái Bình là việc nhân rộng các mô hình TTPBGDPL tại 3 đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn hai huyện Thái Thụy, Tiền Hải. 

Thượng tá Nguyễn Bá Khởi, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Lân chia sẻ: Đơn vị đã xây dựng quy chế phối hợp giữa các ngành chuyên môn của huyện Tiền Hải, trong đó Hội Luật gia huyện làm nòng cốt tổ chức các hoạt động TTPBGDPL. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của từng thành viên, các đơn vị tổ chức các buổi TTPBGDPL cho các đối tượng. Trong những năm qua, các đơn vị đã tham mưu cho Hội đồng Phổ biến, giáo dục pháp luật huyện tổ chức tuyên truyền các nội dung pháp luật có liên quan đến hơn 10.000 lượt học sinh và gần 1.000 lượt cán bộ, giáo viên; đồng thời, tổ chức tuyên truyền trên 50 buổi/8.600 lượt người tham dự, cấp phát hơn 12.000 tờ rơi tuyên truyền nội dung các luật liên quan...

Anh Lương Hữu Duẩn, khu 9, thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) cho biết: Hàng năm, việc được dự các buổi tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật, thông tin tình hình biển, đảo do BĐBP TThasi Bình tổ chức đã giúp tôi nắm rõ hơn các quy định của Nhà nước về khai thác hải sản. Quá trình làm ăn trên biển, tôi không có hành vi tận diệt nguồn lợi thủy sản. Ngoài ra tôi còn vận động các thuyền viên, thuyền bạn không vi phạm pháp luật, không đánh bắt trái phép tại vùng biển của nước ngoài, vừa đánh bắt thủy sản vừa bảo vệ môi trường biển cũng như bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đại tá Trần Viết Doanh, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Thái Bình cho biết: Bên cạnh mặt tích cực, trong công tác TTPBGDPL thời gian qua vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế như chất lượng đội ngũ báo cáo viên ở cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ; phương tiện trang bị cho công tác TTPBGDPL còn thiếu; tài liệu tuyên truyền một số nơi chưa kịp thời... Trong giai đoạn tiếp theo, đơn vị đã xây dựng kế hoạch TTPBGDPL mỗi xã, thị trấn ven biển 1 buổi/tháng; tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, thực hiện tốt hơn công tác TTPBGDPL cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung, khu vực biên giới biển nói riêng.

Tất Đạt