Thứ 6, 29/03/2024, 14:17[GMT+7]

Mỗi cơ quan là một đơn vị văn hóa

Thứ 2, 18/09/2017 | 09:22:30
548 lượt xem
Những năm qua, phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội” đã có sức lan tỏa sâu rộng và trở thành hành động tự giác của mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

Mô hình tủ sách pháp luật tại các đơn vị hoạt động hiệu quả.

Là một trong những đơn vị thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng - an ninh cho các đối tượng, Trường Quân sự tỉnh luôn gương mẫu thực hiện phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội”. 

Thượng tá Vũ Xuân Hải, Chính ủy Trường Quân sự tỉnh cho biết: Hiện nay, nhà trường đã hoàn thành nhiều khóa giáo dục quốc phòng - an ninh cho các đối tượng, nhất là sinh viên các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh. Đến đây, các em được học tập, sinh hoạt trong môi trường quân đội và đều phải tuân thủ các quy định của nhà trường. Chính vì thế, nhà trường luôn quan tâm xây dựng và yêu cầu cán bộ, giáo viên, học viên thực hiện nghiêm các quy định: không hút thuốc lá, không sử dụng rượu, bia trong trường; tuân thủ 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần; đăng ký thực hiện nếp sống văn minh... Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao giữa cán bộ, giáo viên với học viên. Thông qua phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội” đã góp phần xây dựng nếp sống văn minh trong nhà trường, phòng, chống tệ nạn xã hội, không để xảy ra các vụ việc vi phạm kỷ luật trong cán bộ, giáo viên, học viên.

Không chỉ ở Trường Quân sự tỉnh, những năm qua, các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT tỉnh đã tổ chức cho 100% tập thể, cán bộ, chiến sĩ đăng ký thực hiện nếp sống văn minh trong giao tiếp, ứng xử, tạo nét đẹp văn hóa trong mỗi đơn vị, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ các đơn vị chấp hành nghiêm kỷ luật trong giờ làm việc, các quy định của pháp luật và thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh ở mọi lúc, mọi nơi. Vì vậy, những năm qua, 100% cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh không mắc tệ nạn xã hội.

Giáo viên Trung tâm Giáo dục quốc phòng - an ninh tỉnh hướng dẫn học viên thực hiện điều lệnh nội vụ.

Đại tá Hoàng Chí Long, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Các cơ quan, đơn vị đã chú trọng đầu tư, duy trì hiệu quả hoạt động của thư viện, phòng đọc, tủ sách pháp luật, trang bị sách báo… góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ; 100% cơ quan, đơn vị xây dựng tủ sách pháp luật; 11 đơn vị trong LLVT tỉnh đã đầu tư, mua sắm hệ thống loa truyền thanh nội bộ. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị đã chủ động khai thác nguồn kinh phí đầu tư nâng cấp, xây dựng mới, sửa sang doanh trại bảo đảm xanh, sạch, đẹp. 100% cơ quan, đơn vị bảo đảm đủ hệ thống nhà làm việc, nhà ở, nhà xe, nhà kho vật chất, có sân bãi luyện tập, sân bóng đá, bóng chuyền đáp ứng nhu cầu luyện tập thể dục thể thao của cán bộ, chiến sĩ. Hệ thống bồn hoa, cây cảnh, khẩu hiệu và bảng tin, pa nô, áp phích luôn được tu sửa, làm mới. Hoạt động của phòng truyền thống được duy trì phục vụ cán bộ, chiến sĩ đến tham quan, học tập.

Cùng với xây dựng cảnh quan doanh trại xanh, sạch, đẹp, phong trào thể dục thể thao trong LLVT tỉnh phát triển rộng khắp. Cơ quan quân sự các cấp thường xuyên phối hợp với phòng văn hóa thông tin, trung tâm văn hóa thể thao, đài truyền thanh truyền hình, các đoàn thể chính trị - xã hội các huyện, thành phố tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ phục vụ nhân dân trong các dịp lễ, tết; đồng thời, tham gia liên hoan, hội diễn nghệ thuật quần chúng Quân khu 3, Bộ Quốc phòng đều đạt thứ hạng cao...

Việc quản lý, duy trì chế độ sinh hoạt, nội vụ đối với cán bộ, chiến sĩ được thực hiện nghiêm túc. Các cơ quan, đơn vị chú trọng cải cách hành chính, nhất là trong công tác tiếp dân, không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Tăng cường công tác quản lý chế độ, lễ tiết, tác phong quân nhân trong ngày nghỉ, lễ, tết, khi đi công tác..., kịp thời phát hiện, có biện pháp ngăn chặn những dấu hiệu vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật.

Đồng chí Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết thêm: Hàng năm, hầu hết gia đình quân nhân trong LLVT tỉnh đạt gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương, nơi cư trú. Hiệu quả của phong trào “Xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội” trong LLVT tỉnh đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ. Những năm qua, tỷ lệ vi phạm kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ chỉ có 0,1%. Cán bộ, chiến sĩ đoàn kết khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Tất Đạt